กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ "โครงการกีฬาเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย"
รหัสโครงการ L5259.006/2567
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องคืการบริหารส่วนตำบลบาโหย
วันที่อนุมัติ 28 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 11,515.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวจิตรา บุญสวัสดิ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.396,100.884place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2567 2 ก.ย. 2567 11,515.00
รวมงบประมาณ 11,515.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 109 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเล็ก เป็นวัยที่มีความซุกซน เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา สติปัญญาและความคิดจะมีความเป็นอิสระ แปรเปลี่ยนตามสิ่งแวดล้อมที่พบเห็นใกล้ตัว ชอบลอกเลียนแบบตามความนึกคิดของตน โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีแรกของเด็กเล็กเนื่องจากสมองของเด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการอย่างรวดเร็ว ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็ก ต้องตระหนักถึงความสำคัญของพัฒนาการแห่งวัย หรือการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ .สังคม และสติปัญญา โดยการส่งเสริมพัฒนาการแห่งวัยให้เหมาะสมตามวุฒิภาวะหรือความพร้อมของเด็กเล็กแต่ละคนตามช่วงอายุ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็ก สามารถทำได้โดยการจัดกิจกรรม หรือจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านการเล่นในกระบวนการต่างๆ และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แก่เด็กเล็กผ่าน 6 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมกลางแจ้ง เกมการศึกษา กิจกรรมเสรี และกิจกรรมสร้างสรรค์ ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กบ้านบาโหย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบาโหย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเด็กเล็กให้มีความเหมาะสมตามวัย ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญา จึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมการเล่นกีฬาเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ความรู้เพิ่มทักษะปลูกฝังการมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีระเบียบวินัย รู้จักความสามัคคี ความอดทน รู้จักการปฏิบัติตามกติกาข้อตกลง และส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง รวมทั้งการก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลบาโหย ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองสืบไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสนใจการเล่นกีฬา และกิจกรรมกลางแจ้ง 2. เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย ออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา เพื่อสร้างสุขภาพ อนามัย ที่แข็งแรงสมบูรณ์ มีพัฒนาการสมวัย 3.เพื่อส่งเสริมการประสานความสัมพันธ์และพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่ 4.เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างเด็ก ผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็ก 5.เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีระเบียบวินัย ปลูกฝังค่านิยมการเล่นกีฬาให้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย 6.เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กปฐมวัยได้แสดงออก และพัฒนาการรอบด้าน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. องค์การบริหารส่วนตำบลบาโหยมอบหมายภารกิจโครงการ
  2. ประชุมปรึกษาหารือการจัดการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆร่วมกับ คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  3. กำหนดวันการแข่งขัน และกำหนดระเบียบกฎกติกาในการแข่งขัน พร้อมจัดทำรายละเอียดกำหนดการ การแข่งขัน
  4. กำหนดสีเพื่อแบ่งทีมการแข่งขัน ออกเป็น 3 ทีม โดยมีรายละเอียด ดังนี้
    4.1 ทีมสีชมพูเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองตาหงา (ชั้นเตรียมอนุบาล 1 , 2)
    4.2 ทีมสีฟ้าเด็กศูนย์พัฒนาเด็กบ้านบาโหย (ชั้นเตรียมอนุบาล 1 , 2)
    4.3 ทีมสีเหลืองเด็กศูนย์พัฒนาเด็กบ้านบาโหยกับศูนย์ฯส่วนแยกวัดบาโหย (ชั้นเตรียมอนุบาล 1 ,2)   5. กำหนดประเภทการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภท โดยมีรายละเอียด ดังนี้
    5.1 ประเภทการแข่งขันกีฬา o ยืนกระโดดไกล(ชาย , หญิง) o โยนลูกบอลลงตะกร้า (ชาย , หญิง) o เตะบอลเข้าประตู (ชาย , หญิง) o วิ่งเส้นตรงระยะทาง 50 เมตร (ชาย , หญิง) o วิ่งผลัดระยะทาง 4 x 50 เมตร (ชาย2 , หญิง2) 5.2 กีฬาสานสัมพันธ์ o วิ่งผลัดผ้าเช็ดหน้าระยะทาง 4 x 50 เมตร (ครู 1 คน , ผู้ปกครอง 1 คน , เด็ก 2 คน) o ชักคะเย่อเด็กรวมชายหญิง (ทีมละ 10 คน จำนวน 2 ทีม) o วิ่งผลัดซุปเปอร์แมน  (ทีมละ8 คน เด็ก 2 คน,ครู 2 คน, ผู้ปกครอง 2 คน ,คระกรรมการศูนย์ฯ 2 คน) 5.3 กิจกรรมเดินขบวนพาเหรด 5.4 กิจกรรมประกวดกองเชียร์
  5. จัดเตรียมสถานที่ 7. ดำเนินกิจกรรมการแข่งขันกีฬา 8. ประเมิน และรายงานผล
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสนใจการเล่นกีฬา และกิจกรรมกลางแจ้ง 2.เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้เข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย ออกกำลังกาย หรือเล่น กีฬา เพื่อสร้างสุขภาพ อนามัย ที่แข็งแรงสมบูรณ์ มีพัฒนาการสมวัย
3.เด็กปฐมวัยได้รับการส่งเสริมการประสานความสัมพันธ์ และได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่ 4.เด็กปฐมวัยมีความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่าง เด็ก ผู้ปกครอง
และครู ผู้ดูแลเด็ก 5.เด็กปฐมวัยมีระเบียบวินัย รู้จักการมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย 6.เด็กปฐมวัยได้แสดงความสามารถของตนเอง และมีพัฒนาการรอบด้าน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 10:26 น.