กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมจักรยานขาไถ
รหัสโครงการ 67-L1504-3-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งกระบือ
วันที่อนุมัติ 19 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 มีนาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 24,625.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวรรณา โคแหละ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งกระบือ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.404,99.626place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 55 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์ด้านการขาดกิจกรรมทางกายของกลุ่มประชากรวัยเด็กและเยาวชน เป็นประเด็นที่แทบจะทุกประเทศทั่วโลก ต่างกำลังประสบปัญหาและหาแนวทางในการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในประเทศของตนได้มีโอกาสในการเคลื่อนไหวร่างกายให้มากยิ่งขึ้น ผลการสำรวจการมีกิจกรรมทางกายของเด็กและเยาวชนไทยในปี 2561 โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า มีเด็กไทยประมาณ 1 ใน 4 หรือร้อยละ 26.2 เท่านั้น ที่มีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ 60 นาทีต่อวัน ตามข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงความจำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยต้องมีการส่งเสริมกิจกรรมทางกายให้กับเด็กไทยอย่างจริงจังและต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น         ปัจจุบันพบว่ามีเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งกระบือจำนวนหนึ่ง มีปัญหาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ การเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่คล่องแคล่วและการประสานสัมพันธ์ไม่เป็นตามวัย เจ็บป่วยได้ง่าย จำเป็นอย่างยิ่งเด็กควรได้ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่เหมาะสม ในการช่วยเสริมสร้างกล้ามเนี้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ให้แข็งแรงใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน กิจกรรมการออกกำลังกายจะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันให้เด็กได้ห่างจอ อิเลคทรอนิคต่างๆ เพราะปัจจุบันวิถีการดำรงชีวิตของเด็กเปลี่ยนไป พฤติกรรมการติดหน้าจอมีให้พบเห็นทุกวัย ซึ่งถือเป็นภัยร้ายอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะเด็กเล็กซึ่งเป็นวัยแห่งการเจริญเติบโตและพัฒนา พัฒนาการ การเรียนรู้ของเด็ก หากเด็กใช้เวลากับหน้าจอนานๆย่อมส่งผลกระทบทั้งทางด้านร่างกาย ขาดการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อมัดใหญ่ไม่ได้รับการพัฒนา และยังเกิดปัญหาเด็กมีพัฒนาการล่าช้า ด้านการสื่อสาร พูดช้า ขาดความคิดสร้างสรรค์ การจ้องมองจอนานๆส่งผลเสียต่อดวงตา ส่งผลเสียต่อพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์- จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา การจัดกิจกรรมการออกกำลังกายสำหรับเด็กปฐมวัยจึงมึความสำคัญมากในการส่งเสริมและพัฒนาเด็กปฐมวัย จักรยานขาไถจึงถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยให้เด็กลดการติดหน้าจอ เหมาะกับเด็กเล็กทั้งแต่ 1 ขวบครึ่ง ไปจนถึง 5 ขวบ เพราะประโยชน์ของการเล่นจักรยานขาไถ มีทั้งการเรียนรู้ เสริมทักษะการออกกำลังกาย ฝึกการทรงตัว พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่ให้แข็งแรง การใช้กล้ามเนื้อมือและแขนบังคับทิศทาง การใช้กล้ามเนื้อขาออกแรงเดิน ช่วยฝึกสมาธิ ฝึกสายตา การแยกแยะสี การประเมินระยะทาง ประกอบกับกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ศูนย์เด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่แข็งแรง และจิตใจ อารมณ์ มีความเบิกบาน มีความกล้าหาญ มีวินัย มีน้ำใจนักกีฬา รู้จักแพ้ รู้จักชนะ เคารพกฎระเบียบ กติกาด้วยกิจกรรมจักรยานขาไถ Balance Bike เพราะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ทุกด้าน   ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งกระบือตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยจึงจัดทำโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมจักรยานขาไถขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ออกกำลังกาย พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ สร้างความสุข สนุกสนาน พัฒนาสุขภาพจิตสุขภาพกายให้แก่เด็ก อันจะส่งผลให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรง มีพัฒนาการสมวัยต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านสังคม ด้านอารมณ์-จิตใจ และด้านสติปัญญา

 

2 เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนี้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งกระบือมีความแข็งแรงใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน มีสุขภาพแข็งแรง เจริญเติบโตตามวัย มีภูมิคุ้มกันโรค

 

3 เพื่อส่งเสริมพัฒนาให้เด็กรักการออกกำลังกายและได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งกระบือมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านสังคม ด้านอารมณ์จิตใจ และด้านสติปัญญา เหมาะสมตามวัย   2. เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทุ่งกระบือ มีกล้ามเนี้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน มีสุขภาพแข็งแรง เจริญเติบโตตามวัย มีภูมิคุ้มกันโรค   3. เด็กรักการออกกำลังกายและได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 14:32 น.