กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเข้าสุนัตขลิบหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กและเยาวชนตำบลปาดัง(กองสาธารณสุข)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 14 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 เมษายน 2561 - 30 เมษายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 80,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวีระ โรจนอาชาตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
พี่เลี้ยงโครงการ นายณัฐเกียรติ ชำนิธุระการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเข้าสุหนัตถือกันว่า มุสลิมที่แท้จริงต้องเข้าสุหนัตและเป็นสิ่งจำเป็นที่เด็กผู้ชายชาวมุสลิมจะต้องผ่านให้ได้ พิธีเข้าสุหนัตของเด็กไทยมุสลิม ซึ่งภาษาอาหรับเรียกว่า คีตาน ภาษามาลายูเรียกว่า มาโซ๊ะยาวี ส่วนคนไทยทั่วไปเรียกว่า พิธีเข้าสุหนัต หมายถึง การขลิบปลายอวัยวะเพศของเด็กไทยมุสลิมทั้งชายและหญิง เมื่อย่างเข้าสู่วัยอันควร คือ อายุระหว่าง 8 – 12 ปี การเข้าสุหนัตความเป็นมา และผลแห่งการเข้าสุนัตเกี่ยวกับการทำความสะอาดร่างการที่ต้องตัด ตกแต่ง เพื่อขจัดความสกปรกของร่างกาย และเหตุผลทางการแพทย์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่านนบีมุฮัทมัดศ็อลฯ ได้ให้โอวาทไว้ดังนี้ “ธรรมชาติ 5 สิ่งในกายมนุษย์ที่ต้องได้รับการตกแต่งคือ การเข้าสุหนัต ขจัดขนในร่มผ้า ตัดเล็บ และการแต่งหนวดเครา” การเข้าสุหนัตทางการแพทย์เรียกว่า “เซอร์คัมซัสชัน” หมายถึงการศัลยกรรมที่ทำการตัดหนังหุ้มหลวมๆ อยู่ตอนปลายอวัยวะสืบพันธุ์ของชายหนังนี้ ทางการแพทย์เรียกว่า พรีพิวส์ คนไทยเข้าใจและเรียกว่า สุหนัต อิสลามสอนให้มนุษย์ทำการภักดีต่ออัลลอฮ ด้วยความสะอาดจิตบริสุทธิ์ การตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศชาย เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความสะอาด หากหนังหุ้มยังปกคลุมอยู่ จะเกิดการหมักหมมสิ่งสกปรกอยู่หนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธุ์ เรียกว่า “เสมกม่า” การเข้าสุหนัตเป็นการขจัดสิ่งนี้ที่ดีที่สุดและอีกประการหนึ่งเพื่อเป็นการป้องกันน้ำปัสสาวะที่ค้างอยู่ การทำสุหนัตในด้านการแพทย์ให้ความเห็นว่า เป็นมาตรการที่มีความสำคัญในทางสุขวิทยาเป็นอย่างมาก แพทย์บางท่านเห็นว่าสมัยนี้สุขวิทยาเจริญมากแต่ก่อนสมควรให้มีการเข้าสุหนัตและแนะนำให้เด็กที่เกิดมาทุกคนได้รับการเข้าสุหนัตโดยให้เหตุผลว่า ในรายที่เด็กมีหนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธุ์แคบและตึงมากไม่สามารถจะดึงให้หุ้มได้หมดในรายที่มีหนังหุ้มยาวเกินควรจนขังน้ำปัสสาวะซึ่งอาจจะก่อให้เกิดโรคขึ้นได้ ในรายที่หนังหุ้มแคบมากทำให้เจ็บปวดเมื่อแข็งตัว ปัสสาวะลำบากจะแก้ไข้โดยการเข้าสุหนัต และผู้เชี่ยวชาญทางโรคมะเร็งยังสนับสนุนอีกว่า โรคมะเร็งของอวัยวะสืบพันธุ์เพศชายจะมีอัตราสูงในชายที่ไม่ได้ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศส่งผลดีในการร่วมประเวณีและทำให้หลุดพ้นจากอันตราย จากการรวมตัวของหนังหุ้มขณะอวัยวะเพศขยายตัวทำให้ลดอันตรายหลังการร่วมประเวณี เพราะหนังหุ้มปลายขลิบจะทำให้เสื้อผ้าในร่างกายเกิดความสกปรก ยิ่งไปกว่านั้น เป็นการลดบทบาทเรื่องความสะอาดในฐานะ มุสลิม และถ้าหนังปลายลึงค์ไม่ถูกตัดมันจะเป็นแหล่งร่วมหยดปัสสาวะและสิ่งตกค้างจากการร่วมเพศ เช่น เชื้ออสุจิซึ่งสิ่งแหล่านี้โดยธรรมชาติแล้วมันจะเป็นอาหารของแบคทีเรียประเภทต่างๆ และการเพิ่มจำนวนของมันเป็นสาเหตุของโรคต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบประสาท หรือ ระบบสืบพันธุ์ เนื่องจากทั้งสองระบบนี้มีทางเข้าออกเดียวกัน ชมรมมสุลิมตำบลปาดังเบซาร์เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเข้าสุหนัต ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กและเยาวชนตำบลปาดังเบซาร์ ประจำปีงบประมาณ 2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อรณรงค์สร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและเกิดความตระหนักในการป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อทางระบบสืบพันธ์ูในเด้กและผู้ปกครอง 2.เพื่อบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิมในตำบลปาดังเบซาร์ โดยแพทย์เพื่อลดภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและภาวะออกเลือดมาก (Bleeding) 3.เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในตำบลปาดังเบซาร์สามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและการป้องกันโรค 4.เพื่อสืบสานธรรมเนียมประเพณีทางศาสนาอิสลามให้เยาวชนมุสลิมได้เข้าสุนัตอย่างถูกต้องปลอดภัย และเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเข้าสุนัตของผู้ปกครอง 5.เพื่อช่วยกันทำนุบำรุงศาสนาและอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

เด็กและเยาวชนได้รับการบริการด้านการส่งเสริมและการป้องกันโรคในการดำเนินโครงการเข้าสุนัตและบรรลุตามวัตถุประสงค์ คิดเป็นร้อยละ 99.02

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 79,960.00 4 79,960.00
19 เม.ย. 61 จ้างเหมาประกอบอาหารกลางวัน อาหารและเครื่องดื่มในโครงการเข้าสุนัตขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กและเยาวชนตำบลปาดังเบซาร์ 0 20,000.00 20,000.00
19 เม.ย. 61 จัดซื้อน้ำดื่มและน้ำแข็งเพื่อเลี้ยงรับรองผู้เข้าร่วมโครงการเข้าสุนัตขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กและเยาวชนตำบลปาดังเบซาร์ 0 760.00 760.00
19 เม.ย. 61 ค่าหัตถการทางการแพทย์ และค่าตอบแทนวิทยากรในโครงการเข้าสุนัตขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กและเยาวชนตำบลปาดังเบซาร์ 0 57,200.00 57,200.00
19 เม.ย. 61 ค่าเช่าเต๊นท์เพื่อใช้เป็นสถานที่รับรอง ลงทะเบียนประชาชนและเด็กในโครงการเข้าสุนัตขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กและเยาวชนตำบลปาดังเบซาร์ 0 2,000.00 2,000.00
  1. กิจกรรมสำรวจกลุ่มเป้าหมาย
    • จัดประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานสุขภาพชุมชนเพื่อวางแผนการดำเนินโครงการ
    • ประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชนมุสลิมเข้าร่วมโครงการ
    • จัดตารางเวลากำหนดการเพื่อออกบริการทำสุหนัตหมู่แก่เด็กและเยาวชนมุสลิมกลุ่มเป้าหมาย
    1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้
    • กิจกรรมให้ความรู้ การดูแลสุขภาพ (การป้องกันโรคติดต่อ) แก่เด็กและเยาวชนมุสลิมเป้าหมาย รวมทั้งผู้ปกครองเพื่อให้มีความรู้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค
    1. กิจกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) ให้แก่กลุ่มเป้าหมายโดยทีมแพทย์
    2. การติดตามและประเมินผล เพื่อติดตามและประเมินอาหารหลังการทำสุหนัต และความพึ่งพอใจของผู้ปกครองเด็กต่อโครงการฯ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กและผู้ปกครองมีความเข้าใจสามารถดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อทางระบบสืบพันธุ์
    1. เด็กและเยาวชนมุสลิมในตำบลปาดังเบซาร์ได้รับการทำสุหนัตโดยแพทย์ลดภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและภาวะออกเลือดมาก (Bleeding)
    2. เด็กและเยาวชนมุสลิมในตำบลปาดังเบซาร์สามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและการป้องกันโรค
    3. เยาวชนมุสลิมสามารถสืบสานธรรมเนียมประเพณีทางศาสนาอิสลามให้เยาวชนมุสลิมได้เข้าสุหนัตอย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเข้าสุหนัตของผู้ปกครอง
    4. สามารถทำนุบำรุงศาสนาและอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2560 14:32 น.