กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน (ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านโหล๊ะหาร)
รหัสโครงการ 67-L3344-2-27
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม. รพ.สต.บ้านโหล๊ะหาร
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 8,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุชาติ ตาแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.246301569,100.1100527place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล ปัจจุบันสุขภาพของคนไทยในภาพรวมดีขึ้น ระบบบริการสุขภาพมีความครอบคลุมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าทำให้การรักษาพยาบาลมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเป็นผลให้ประชาชนมีอายุยืนยาว อัตราการเกิดโรคติดเชื้อลดลง แต่ในขณะเดียวกันมีความเจริญทางด้านวัตถุเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นทำให้คนส่วนใหญ่มีความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันไม่ค่อยได้ใช้แรงกายอาหารการกินก็ได้รับวัฒนธรรมทางตะวันตกเข้ามาทำให้เกิดภาวะโภชนาการเกิน พบว่าอัตราการเกิดอุบัติการณ์ของโรคไม่ติดเชื้อเพิ่มจำนวนมากขึ้น เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง และโรคหัวใจและหลอดเลือด
จากฐานข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร ประจำปี 2566 พบว่ามีผู้ป่วยโรคเบาหวาน 50 ราย และโรคความดันโลหิตสูง 142 ราย ซึ่งกลุ่มนี้เป็นเพียงกลุ่มที่มีอาการแล้วเข้ารับการรักษา และจากการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของระบบบริการงานโรคไม่ติดต่อ เนื่องจากเป็นนโยบายเชิงรุกในการเร่งค้นหา และเฝ้าระวังด้านพฤติกรรมสุขภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร ประจำปี 2566 พบว่ามีกลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคเบาหวานทั้งหมด 49 ราย และกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ทั้งหมด 491 ราย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร จึงมีแนวคิดในการจัดทำโครงการควบคุมป้องกันกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานแบบมีส่วนร่วมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร    โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของอสม.ในการคัดกรองค้นหากลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง  เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ถูกต้อง
เป้าหมาย 1. ประชากรอายุ 35 ปี ขึ้นไป ในหมู่ที่ 6 บ้านเขาจันทร์ จำนวน 200 คน
2. อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน 22 คน พื้นที่ดำเนินการ หมู่ที่ 6 บ้านเขาจันทร์ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง

วิธีดำเนินงาน ระยะเตรียมการ 1. ประชุมเจ้าหน้าที่ในเครือข่ายอสม.เพื่อค้นหาปัญหา 2. นำเสนอปัญหาพร้อมเขียนโครงการ/ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านหอกระจายข่าว และ อสม. ระยะดำเนินการ 1. จัดประชุมอสม.แกนนำ/ฟื้นฟูความรู้และแนวคิดพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง 2. เก็บข้อมูลพฤติกรรม 3 อ. 3. ดำเนินการตรวจคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง โดยเจ้าหน้าที่ และ อสม. 4. แปรผลการตรวจคัดกรอง/จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยง
5. รวบรวมข้อมูลกลุ่มเสี่ยงจัดทำทะเบียนกลุ่มปกติ/กลุ่มเสี่ยง/กลุ่มป่วย ระยะหลังดำเนินการ 1. เฝ้าระวังพฤติกรรมและคัดกรองกลุ่มสี่ยงครั้งที่ 2 2. นิเทศติดตาม 3. ประเมินผล/สรุปโครงการ ระยะเวลาดำเนินการ เดือน ตุลาคม 2566 – กันยายน 2567
งบประมาณ จากเงินบำรุงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโหล๊ะหาร รับโอนจากงบส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคการสนับสนุนงบประมาณแก่หน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง จำนวน 8,750 บาท (แปดพันเจ็ดร้อยห้าสิบบาทถ้วน) ดังรายการต่อไปนี้ 1. ค่าแถบตรวจน้ำตาลในเลือด จำนวน 5 กล่องๆ ละ 950 บาท เป็นเงิน 4,750 บาท 2. ค่าเข็มเจาะเลือดที่ปลายนิ้ว จำนวน 2 กล่องๆ ละ 900 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท 3. ค่าตอบแทน อสม. จำนวน 22 คนๆ ละ 100 บาท เป็นเงิน 2,200 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 8,750 บาท (แปดพันเจ็ดร้อยห้าสิบบาทถ้วน) ดังรายการต่อไปนี้ หมายเหตุ ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยกันได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ทั่วไป 1. เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงจากโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง 2. เพื่อลดอัตราการป่วยจากโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 3. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนในการดูแลตนเองได้ วัตถุประสงค์เฉพาะ 1. กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 2. กลุ่มเสี่ยง มีทัศนคติที่ดี ร้อยละ 80 3. กลุ่มเสี่ยง มีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการควบคุมและป้องกันโรค

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : วัตถุประสงค์ทั่วไป 1. เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงจากโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง 2. เพื่อลดอัตราการป่วยจากโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 3. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนในการดูแลตนเองได้ วัตถุประสงค์เฉพาะ 1. กลุ่มเสี่ยง มีความรู้ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 2. กลุ่มเสี่ยง มีทัศนคติที่ดี ร้อยละ 80 3. กลุ่มเสี่ยง มีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการควบคุมและป้องกันโรค

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. สมาชิกในครอบครัวมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสม 2. สมาชิกในครอบครัวเข้าร่วมกิจกรรมและรับการตรวจคัดกรองตามที่กำหนด

การประเมินผล 1. ร้อยละ 90 ประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน 2. ร้อยละ 80 ของกลุ่มเสี่ยงเข้าร่วมประชุมและอบรมเรื่องโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2567 12:02 น.