กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการ Plan For Kids การพัฒนาระบบบริการเข้าถึง ๔ กลุ่มโรค(โรคสมาธิสั้น, ภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้, ภาวะบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก) ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ปี 2567

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ Plan For Kids การพัฒนาระบบบริการเข้าถึง ๔ กลุ่มโรค(โรคสมาธิสั้น, ภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้, ภาวะบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก) ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ปี 2567
รหัสโครงการ 67-L3024-1-7
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลไม้แก่น
วันที่อนุมัติ 27 กุมภาพันธ์ 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 18 เมษายน 2567 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 14,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาร์ศิกิ เวาะแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.604,101.673place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสุขภาพจิต , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศ เด็กที่มีคุณภาพต้องมีพัฒนาการที่สมวัยทุกด้าน ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคมและสติปัญญา รวมทั้งมีระเบียบวินัย และมีจิตสำนึกที่ดี ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตั้งแต่ในครรภ์มารดาต่อเนื่องจนถึงวัยรุ่น เพื่อให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และเป็นพลังที่สำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป อย่างไรก็ตามในปัจจุบันพบว่าเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า เด็กที่มีปัญหาการเรียน รวมทั้งเด็กที่มีปัญหาพฤติกรรม หรือปัญหาสุขภาพจิตอื่นมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างเหมาะสม การทำงานที่ผ่านมาพบว่า นักเรียนในวัยเรียน ปัญหาด้านการเรียน พฤติกรรม และบางรายนำไปสู่ใน เรื่องของการเป็นโรคจิตเวชเด็ก งานสุขภาพจิตและยาเสพติดโรงพยาบาลไม้แก่น ได้เห็นความสำคัญและตระหนักถึงผลกระทบของปัญหาการเรียนดังกล่าว จึงได้ประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลปัตตานีและโรงเรียนระดับประถมศึกษาในเครือข่ายอำเภอไม้แก่น นำร่องในพื้นที่ตำบลไทรทอง ดำเนินการคัดกรองปัญหาการเรียน ๔ โรคหลัก ได้แก่ โรคสมาธิสั้น (ADHD) ภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) ภาวะบกพร่องทางสติปัญญา (ID) และออทิสติก (Autistic) ในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๑-6 และมัธยมศึกษาตอนต้น และเพื่อให้นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการคัดกรองดังกล่าว ได้รับการวินิจฉัยและดูแลรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม นักเรียนในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๑-6 และมัธยมศึกษาตอนต้น ได้รับการคัดกรอง 4 โรคหลัก ตั้งแต่ปี 2564 – 256 พบว่าเด็กมีความเสี่ยงและเข้าสู่กระบวนการรักษา จำนวนร้อยละ 19.54, 30.35, 26.63 และ 27.10 จากการวิเคราะห์พบสาเหตุ เด็กนักเรียน ไม่ได้รับการคัดกรอง 4 กลุ่มโรค ด้วยปัจจัยหลายด้านดังนี้ ด้านบุคลากรพบว่า 1.บุคลากรทางการศึกษาขาดความรู้ในเรื่องการคัดกรอง 4 กลุ่มโรคในเด็ก 2.ขาดความเข้าใจระบบการดูแลเด็กกลุ่มวัยเรียน 3.บุคลากรมีจำนวนจำกัด ผู้รับบริการ 1.ผู้ปกครองขาดความรู้ความเข้าใจเดียวกับปัญหาการเรียน ๔ โรคหลัก 2. ผู้ปกครองไม่ให้ความสำคัญในการคัดรกอง/รักษาเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยง  3. ครูขาดทักษะในการประเมินคัดรองเด็ก 4. ครูไม่ให้ความสำคัญในการประเมินคัดกรอง/การรักษาเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ด้านการให้บริการ การให้บริการจะเป็นไปในทางเชิงรับมากกว่าเชิงรุก ขาดการประชาสัมพันธ์ในการประเมินคัดกรองเด็ก ด้านวิชาการ 1. การเพิ่มองค์ความรู้ในการคัดกรองเด็กให้ครูในโรงเรียน 2. สร้างความตระหนักให้กับผู้ปกครองในการดูแลเฝ้าระวังปัญหาการเรียน 4 โรคหลัก จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้นจะเห็นได้ว่า การดูแลเด็กกลุ่มเสี่ยงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่าย ทั้งผู้ปกครอง ครูประจำชั้น รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะต้องตระหนักถึงความสำคัญของการเฝ้าระวังปัญหา 4 โรคหลักในเด็กข้อเสนอการจัดโครงการ Plan For Kids การพัฒนาระบบบริการเข้าถึง ๔ กลุ่มโรค(โรคสมาธิสั้น, ภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้, ภาวะบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก) ตำบลไทรทอง  อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ปี 2567

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ของตำบลไทรทอง อ.ไม้แก่น ที่ได้รับการคัดกรองว่ามีปัญหาการเรียน ๔ โรคหลัก ได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยจิตแพทย์เด็กและได้รับการทดสอบระดับสติปัญญาโดยนักจิตวิทยา นำไปสู่การวินิจฉัยที่ถูกต้อง และการดูแลรักษาที่เหมาะสมอย่างทันท่วงที ๒. เพื่อให้ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ของตำบลไทรทอง อ.ไม้แก่น ที่ได้รับการคัดกรองว่ามีปัญหาการเรียน ได้รับทราบและมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่เด็กได้รับการวินิจฉัย และสามารถให้การดูแลช่วยเหลือที่บ้านได้อย่างเหมาะสม ๓. เพื่อให้ครูนักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ของตำบลไทรทอง อ.ไม้แก่น สามารถให้การดูแลช่วยเหลือเบื้องต้นแก่นักเรียนที่มีปัญหาการเรียนใน ๔ โรคหลัก ได้อย่างเหมาะสม

บุคลากทางการศึกษา บุคลากรสาธารณสุข ผู้ปกครองผู้ดูแลเด็กนักเรียน

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียม 1. ประชุมคณะทำงานทีมสุขภาพจิต เพื่อมอบหมายงาน 2. เขียนโครงการและนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินการตามขั้นตอน 3. ประชุมคณะทำงานเพื่อเตรียมการดำเนินงาน ประสานผู้เข้าร่วมประชุม     ขั้นดำเนินการ ๑. เข้าร่วมประชุม กับทีมโรงพยาบาลปัตตานี เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน ๒. ประสานกับตัวแทนครูแต่ละโรงเรียน คัดกรองเด็กเบื้องต้นและมีปัญหาเพื่อนัดหมายผู้ปกครองนำเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมาทำกิจกรรม ตามวันเวลาที่กำหนดขั้นปฏิบัติการ ๓. ดำเนินการจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ครูผู้ดูแลเด็กผู้ปกครองเด็กและเด็กที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายเสี่ยง ๔ กลุ่มโรค

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ร้อยละ 100 ของนักเรียนระดับปฐมวัย-มัธยมศึกษาตอนต้นของ ตำบลไทรทอง ได้รับการคัดกรองปัญหาการเรียน 4 โรคหลักในเด็ก(โรคสมาธิสั้น,ภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้,ภาวะบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก) 2 .ร้อยละผู้ป่วยสมาธิสั้นเข้าถึงบริการเพิ่มขึ้น (ร้อยละ 3) 3 ร้อยละ 45 ผู้ป่วยออทิสติกเข้าถึงบริการตามมาตรฐาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2567 23:46 น.