กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ใหญ่ บุกถึงบ้าน ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-L2503-01-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านซีโป
วันที่อนุมัติ 1 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 20 กันยายน 2567
งบประมาณ 32,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอานา ไมาหาญ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.291,101.641place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในบัจจุบันโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม เป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของผู้หญิงไทยซึ่งพบมากในช่วงอายุ ๓๐-๕๐ ปี และโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นโรคมะเร็งที่พบมาก ๑ ใน ๕ ของประเทศไทย และมีแน้วโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า ๓๐๐๐ ราย และมักพบโรคในวัย ๕๐ ปีขึ้นไป ซึ่งโรคมะเร็งเป็นโรคที่สามารถดูแลป้องกันและรักษาได้ในระยะเริ่มต้นและการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การค้นหาผู้ป่วยให้เร็วที่สุด ดังนั้นการใหเความรู้ การสร้างความตระหนัก และกระตุ้นให้เกิดการดูแลและป้องกันตัวเอง โดยการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ซึ่งโรคมะเร็งปากหมดลูกสามารถตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยวิธีเอชวีพี ดีเอ็นเอ ( HPV DNA TEST ) เป็นการตรวจด้วยวิธีเจาะลึกระดับดีเอ็นเอเพื่อตรวจหาเชื้อเอชพีวี สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูงทั้ง ๑๔ สายพันธุ์ คือสายพันธุ์ ๑๖,๑๘ และ เอชพีวี ๑๒ สายพันธุ์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักสูงถึลร้อยละ ๗๗ ของการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง ดังนั้นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจึงสามารถช่วยลดอุบัติการณ์ของการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ และการตรวจหาเม็ดเลือดแดงแฝงในอุจจาระด้วยวิธี fit test (fecal lummunochemical tets for hemolobin) เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งโรคมะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและสิ่งเปลื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมาก อัตราการป่วยตายด้วยโรคมะเร็งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการดำเนินงานการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ใหญ่ในปีที่ผ่านมายังไม่ครอลคลุมกลุ่มเป้าหมายเนื่องจากกลุ่มเป้าหมายบางส่วนยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง หรือมีความอายและไม่ตระหนักถึงความสำคัญของการได้รับการตวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพื่อให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ก็เพื่อให้การคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมและการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นและกรณีพบความผิดปกติก็จะได้รับการส่งต่อเพื่อดูแลการรักษาอย่างทันท่วงที สถานบริการทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซีโป ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในการป้องกันมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในหญิง อายุ ๓๐-๗๐ ปี
    ดังนั้นเพื่อให้การคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ใหญ่ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายและสามารถพบผู้ที่มีความผิดปกติตั้งแต่แรกเริ่มก่อนเป็นโรคมากขึ้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านซีโป จึ่งได้จัดทำโครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ใหญ่ เชิงรุกบุกถึงบ้าน ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ขึ้น เพื่ีอให้กลุ่มเป้าหมายได้มีพฤติกรรมที่ถูกต้องและมีการตรวจสมํ่าเสมอมีความกระตือรือร้นในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นการตรวจค้นหาโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มแรก อันจะสามารถช่วยลดปัญหาโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในระยะต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อปลุกกระแสและรณรงค์เรื่องการส่งเสริมกิจกรรมการป้องกัน เฝ้าระวังการเกิดโรคมะเร็งเต้านมโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ๒.เพื่อให้สตรี อายุ ๓๐-๗๐ ปี ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม ๓.เพื่อให้ประชาชนที่มีอายุ ๕๐-๗๐ ปี มีความรู้เรื่องมะเร็งลำไส้ใหญ่ ๔.เพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะแรก

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.กลุ่มหญิงอายุ ๓๐-๗๐ ปี ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมตามเกณฑ์กำหนดและได้รับการเฝ้าระวัง ปัจจัยเสี่ยง สามารถรักษาโรคในระยะแรกได้ทันท่วงทีและเป็นการส่งเสริม ดูแลสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย ๒.ลดอัตราการป่วยและตายด้วยโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ เป็นการลด ค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพของประชาชน ๓.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และเข้าใจในเรื่องการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมถึงสามารถเผยแพร่ความรู้ในแก่ชุมชนได้ ๔. กลุ่มหญิงอายุ ๓๐-๗๐ ปี ที่ตรวจพบมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านมได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2567 12:15 น.