กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้พิการ ทุพพลภาพ (การดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับผู้พิการ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561
รหัสโครงการ 61-L5225-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสวัสดิการสังคม อบต.พังยาง
วันที่อนุมัติ 22 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 26 เมษายน 2561 - 26 เมษายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 พฤษภาคม 2561
งบประมาณ 7,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวพวงเพ็ญ แก่นทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพังยาง อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.721,100.354place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสุรา , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เจริญก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการแพทย์และสาธารณสุข ปัญหาอุบัติเหตุอุบัติภัยและโรคไม่ติดต่อที่กลายเป็นปัญหาหลักและเป็นสาเหตุของการเพิ่มจำนวนผู้พิการจากโรคดังกล่าวแล้ว ผู้พิการเหล่านั้นยังต้องทนทุกข์ทรมานอยู่กับสภาพความพิการและที่สำคัญ ยังเป็นภาระของครอบครัว รวมทั้งของสังคมที่ต้องรับผิดชอบดูแลคนพิการเหล่านี้อีกด้วย ปัญหาที่ผู้พิการไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ในชุมชน ถูกทอดทิ้งโดยเฉพาะผู้พิการทางพฤติกรรมและผู้พิการทางสติปัญญาทำให้เกิดปัญหาต่อครอบครัว สังคมและชุมชน ปัญหาด้านทันตกรรมสำหรับผู้พิการถือเป็นปัญหาที่สำคัญในการดูแลสุขภาพผู้พิการให้แข็งแรงและไม่เป็นโรคแทรกซ้อน ในการดูแลผู้พิการควรดูแลโดยรวมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และช่องปากควบคู่กันไป ซึ่งกลุ่มผู้พิการเหล่านี้มักมีปัญหาด้านสุขภาพหลายด้าน ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงบริหารได้เท่าที่ควร ทั้งนี้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลพังยาง ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้พิการรวมถึงยังเป็นอีกบทบาทหนึ่งของ องค์การบริหารส่วนตำบลพังยาง ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2552 หมวดที่ 2 ส่วนที่ 3 มาตรา 67 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ตามข้อ (6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการซึ่งกลุ่มผู้พิการนับว่าอยู่ในความรับผิดชอบที่องค์การบริหารส่วนตำบลพังยางที่จะต้องดำเนินงานทันตสุขภาพ การดูแลสุขภาพช่องปากของผู้พิการในพื้นที่และจำเป็นที่ผู้พิการควรได้รับการดูแลด้านการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากที่เหมาะสมและมีประสิทธิผล เพื่อลดการสูญเสียฟันอย่างเป็นระบบ ทั้งการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง การรับบริการส่งเสริมป้องกันตามชุดสิทธิประโยชน์ซึ่งจะส่งเสริมให้ผู้พิการมีสุขภาพช่องปากดี สามารถดำรงตนอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี องค์การบริหารส่วนตำบลพังยาง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานสาธารณสุขและส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ จึงกำหนดจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้พิการ ทุพพลภาพ(การดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับผู้พิการ)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561ขึ้นโดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากเพื่อให้กลุ่มผู้พิการรวมถึงผู้ดูแลผู้พิการมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักเห็นความสำคัญของการดูแลด้านการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก มีทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนในกลุ่มผู้พิการ ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลพังยาง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในพื้นที่ในการส่งเสริม ดูแลสุขภาพของผู้พิการในพื้นที่ตำบลพังยาง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลพังยาง ซึ่งมีงบประมาณสำหรับอุดหนุนกิจกรรมด้านการส่งเสริม และดูแลสุขภาพผู้พิการ และประชาชนในพื้นที่ตำบลพังยางเพื่อให้ผู้พิการมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง สุขภาพจิตที่แจ่มใสสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้งจากสังคม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากของผู้พิการ โดยสร้างสุขนิสัยในการดูแลความสะอาดช่องปากแก่ผู้พิการ

ผู้พิการได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก เพื่อส่งต่อแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากต่อไป

2 เพื่อให้กลุ่มผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่พบในช่องปาก และการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธีป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน

ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่พบในช่องปาก และสามารถดูแลสุขภาพช่องปากได้ถูกวิธี

3 เพื่อให้กลุ่มผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้พิการ

ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการเกิดความตระหนักเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและมีสุขนิสัยที่ดีในการดูแลความสะอาดช่องปาก

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. เสนอโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้พิการ ทุพพลภาพ(การดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับผู้พิการ)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ให้คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลพังยาง อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา พิจารณาอนุมัติโครงการ
  2. เมื่อได้รับการอนุมัติงบประมาณจึงดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้พิการ ทุพพลภาพ(การดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับผู้พิการ)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ดังนี้ 2.1 ดำเนินการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงพยาบาลระโนดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพังยางเพื่อร่วมประชุม/ชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน
    2.2 ดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการฯ ให้ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการในพื้นที่ทราบรับสมัครผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ 2.3 ดำเนินงานจัดกิจกรรมตามวัน เวลา สถานที่ที่กำหนด โดยมีลักษณะกิจกรรมดังนี้
    • ตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากผู้พิการ เพื่อส่งต่อแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปาก
    • อบรมให้ความรู้เรื่องโรคที่พบในช่องปากและการแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากที่เหมาะสมสำหรับผู้พิการ การป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนในช่องปาก
    • การดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธี (อบรมให้ความรู้/สาธิต/ฝึกปฏิบัติ)
  3. ประเมินผลการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้พิการ ทุพพลภาพ(การดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับผู้พิการ)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561
  4. สรุปรายงานผลการจัดทำโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลพังยาง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้พิการได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก เพื่อส่งต่อแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากต่อไป
  2. ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่พบในช่องปาก และสามารถดูแลสุขภาพช่องปากได้ถูกวิธี
  3. ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการเกิดความตระหนักเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและมีสุขนิสัยที่ดีในการดูแลความสะอาดช่องปาก
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2560 14:42 น.