กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมอาสาสมัครฉุกเฉินชุมชน
รหัสโครงการ 60-L5209-1-21
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลท่าช้าง
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2560
งบประมาณ 99,970.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเบญจมาพรเพ็ชรกาญจน์
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาววารีญาบิลตาลี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.048,100.378place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 400 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันการเจ็บป่วยฉุกเฉิน มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทั้งจากอุบัติเหตุ และจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินด้วยโรคอันตราย หรือโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง โรคเบาหวาน ที่อาจจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุอย่างทันท่วงทีเพื่อนำส่งสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานอย่างรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ดังนั้นแต่ละชุมชนแม้แต่ในครัวเรือนจำเป็นต้องมีผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินได้ อาสาฉุกเฉินชุมชน (อฉช.) จะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินโดยสามารถแจ้งเหตุเพื่อขอความช่วยเหลือผ่านหมายเลข 1669 ให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ณ จุดเกิดเหตุและการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน อย่างทันท่วงทีเพื่อนำส่งสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานอย่างรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ จากสถานการณ์และความสำคัญดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าแต่ละชุมชน จำเป็นต้องมีผู้ที่มีความรู้ ความสามารถที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉินได้ในทุกครัวเรือนซึ่งถือเป็นความคาดหวังที่จะให้เกิดขึ้นในอนาคต กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลท่าช้าง จึงสนับสนุนริเริ่มพัฒนาให้ประชาชนทั่วไป หรือผู้ที่มีจิตอาสาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้รับการฝึกอบรมหรือให้ความรู้ด้านการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้น โดยการจัดอบรมให้ความรู้ด้านการแพทย์ฉุกเฉินเบื้องต้น และรวมตัวกันเป็น“อาสาฉุกเฉินชุมชน (อฉช.) เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในชุมชนเบื้องต้นในครัวเรือน โรงเรียนและชุมชน ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดการเกิดความพิการและการสูญเสียชีวิตของประชาชนได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของอาสาฉุกเฉินชุมชน (อฉช.) และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้แก่ผู้ที่ได้บาดเจ็บ

1.ผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมอาสาฉุกเฉินชุมชน (อฉช.) มีความรู้ความเข้าใจและสามารถช่วยเหลือ ปฐมพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉินเบื้องต้นรวมทั้งสื่อสารแจ้งข่าวให้คนในชุมชนสามารถป้องกันตัวเองและคนใกล้ตัวจากอาการเจ็บป่ายฉุกเฉินได้

2 2.เพื่อฝึกทักษะการปฏิบัติในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ ให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในชุมชนเบื้องต้นในครัวเรือน โรงเรียนและชุมชนได้

2.ผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมอาสาฉุกเฉินชุมชน (อฉช.) สามารถช่วยเหลือ ปฐมพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉินเบื้องต้นรวมทั้งสื่อสารแจ้งข่าวให้คนในชุมชนสามารถป้องกันตัวเองและคนใกล้ตัวจากอาการเจ็บป่ายฉุกเฉินได้

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

4.1.จัดทำโครงการและขออนุมัติ 4.2.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4.3.จัดอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้แก่ผู้ที่ได้บาดเจ็บและการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน4.4 ประเมินความรู้ของผู้เข้าร่วมโครงการฯ โดยการประเมินจากการทำแบบทดสอบสำหรับ จำนวน 20 ข้อ โดยผู้เข้าร่วมโครงการ ฯ ต้องทำข้อสอบให้ผ่านตั้งแต่ 12 ข้อ (ร้อยละ 60) ถือว่าสอบผ่าน4.5 สรุปผลการดำเนินโครงการ 4.6 ประเมินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมอาสาฉุกเฉินชุมชน (อฉช.) สามารถช่วยเหลือ ปฐมพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉินเบื้องต้นรวมทั้งสื่อสารแจ้งข่าวให้คนในชุมชนสามารถป้องกันตัวเองและคนใกล้ตัวจากอาการเจ็บป่ายฉุกเฉินได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2561 11:11 น.