กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเดินวิ่งเพื่อสุขภาพตำบลละงู
รหัสโครงการ 61-L5313-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพอำเภอละงู
วันที่อนุมัติ 9 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 45,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพอำเภอละงู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.842,99.826place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไม่ติดต่อเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของชุมชน จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุขพบว่าโรคที่เป็นปัญหาในชุมชน 5 อันดับแรก ในกลุ่มโรคไม่ติดต่อ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานโรคหัวใจ โรคระบบกล้ามเนื้อและโครงร่างและไขมันอุดตันในเส้นเลือด ผู้ป่วยที่พบส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงาน กลุ่มผู้สูงอายุ และพบว่าสาเหตุเกิดจากผู้ป่วยขาดการออกกำลังกาย และบริโภคอาหารที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพของคนในชุมชน หากประชาชนได้บริโภคอาหารอย่างถูกสุขลักษณะและมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะสามารถลดปัญหาดังกล่าวได้ระดับหนึ่ง และระบบการส่งเสริมสุขภาพที่เน้นการ "สร้าง" มากกว่าการ "ซ่อม" สุขภาพ ซึ่งเน้นระบบสุขภาพเชิงรุกและการสร้างเสริมสุขภาพให้ประชาชน โดยรัฐบาลได้กำหนดนโยบาย 5 อ. เป็นหลักในการสร้างสุขภาพแก่ประชาชน ประกอบด้วย การออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย อารมณ์และสุขภาพจิต อนามัยชุมชน และอโรคยา การส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายเพื่อดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ช่วยป้องกันโรค และมีสุขภาพจิตที่ดี ช่วยลดการเข้ารักษาจากโรงพยาบาลและประหยัดงบประมาณภาครัฐโดยเริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง ที่สามารถเริ่มได้ง่ายและบูรณาการกับกิจกรรมอื่นๆ ที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคลครอบครัวและชุมชน และเสริมองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและพัฒนาความเข้มแข็งของประชาชนที่จะร่วมใจแก้ปัญหาสุขภาพของตนเองและชุมชนโดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้คนไทยอายุ 6 ปีขึ้นไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยการออกกำลังกายแบบต่างๆ เช่น การเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค เป็นต้น การเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ เป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่สามารถทำได้กับทุกเพศทุกวัยและช่วยให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญประโยชน์ของการออกกำลังกายการเดินวิ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายแทบทุกส่วน รวมไปถึงยกระดับอารมณ์และช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ช่วยปรับปรุงสุขภาพ ช่วยยกระดับการทำงานของปอดและช่วยให้ใช้งานปอดได้ดีขึ้น ทั้งยังเพิ่มระดับของภูมิคุ้มกัน และยังลดความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือด การป้องกันโรคและซ่อมแซมสุขภาพ การวิ่งมีประโยชน์ต่อทั้งร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณ การวิ่งระยะสั้นๆ ก็ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น มีสมาธิมากขึ้นและมีความสุขในชีวิตมากขึ้นไปด้วย
ชมรมเดิน วิ่งเพื่อสุขภาพ อ.ละงู เกิดจากการรวมตัวของประชาชน ทุกเพศทุกวัย ช่วยสรรค์สร้างกิจกรรมเพื่อสุขภาพและแรงจูงใจให้เกิดการเดิน วิ่ง และสร้างแบบอย่างเพื่อจุดประกายให้ทุกคนมาดูแลรักษาสุขภาพด้วยการเดิน วิ่ง ออกกำลังกาย ตลอดได้เล็งเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพและการดูแลสุขภาพของประชาชน การรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ และการปฏิบัติตนให้มีสุขภาพดี จึงดำเนินโครงการเดินวิ่งเพื่อสุขภาพตำบลละงูประจำปี พ.ศ. 2561 ตามประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่องการจัดบริการสาธารณสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2557 โดยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 ของประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2557ประเภทที่ 2 เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มหรือองค์กรประชาชนหรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่ได้ดำเนินโครงการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพการป้องกันโรคให้แก่สมาชิกหรือประชาชนในพื้นที่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการเดินวิ่งอย่างมีประสิทธิภาพและโภชนาการที่เหมาะสมกับการดูแสุขภาพ

ผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 50 มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการเดินวิ่งอย่างมีประสิทธิภาพและโภชนาการที่เหมาะสมกับการดูแสุขภาพ

2 เพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญกับการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสม

ผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 40 เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญกับการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย

3 เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้มีการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งเพื่อสุขภาพในชุมชน

มีการรณงค์การเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ

4 เพื่อให้ประชาชนมีการเดินวิ่งออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

ผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 30 มีการเดินวิ่งอย่างต่อเนื่อง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เสนอโครงการต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลละงู เพื่อพิจารณาอนุมัติ 2.ติดต่อประสานงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อเข้าร่วมดำเนินโครงการ 3.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่อง การออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง อย่างมีประสิทธิภาพและโภชนาการที่เหมาะสมกับการดูแลสุขภาพ 4.จัดกิจกรรมรณรงค์การออกกำลังกายโดยการเดิน วิ่ง เพื่อสุขภาพในเขตตำบลละงู 5.ติดตามการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 6.สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการเดินวิ่งอย่างมีประสิทธิภาพและโภชนาการที่เหมาะสมกับการดูแสุขภาพ 2.ประชาชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญกับการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสม 3.มีการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งเพื่อสุขภาพในชุมชน 4.ประชาชนมีการเดินวิ่งออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2561 21:20 น.