กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเด็กรอบวังสุขภาพดี
รหัสโครงการ 61-L2491-1-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านสะปอม
วันที่อนุมัติ 30 พฤศจิกายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2561 - 31 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอัจฉรา บินแวดาโอะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.404,101.862place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงสาะารณสุขได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานเพ่อให้ประชาชนมีสุขภาวะ (well-being) ทั้งทางมิติทางกาย ใจสังคม และปัญญา (จิตวิญญาณ) และมิติของคน ครอบครัว และสังคมมากขึ้น โดยเริ่มจากวัยต้นของชีวิจต คือ เด็กปฐมวัยซึ่งเป็นวัยที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์สังคม และเป็นวัยเริ่มต้นการรับรู้และเรียนรู้เพื่อเป็นพื้นฐานของช่วงวัยต่อไป ปัญหาในการดำเนินส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย พบว่า เด็กยังประสบปัญหาภาวะทุพโภชนากรร้อยละ7.80 , 5.96 , 5.90 และ 4.81 0-5 ปี พ.ศ. 2558-2560 ตามลำดับ อย่างไรก็ตามแม้จากรายงานขนาดของปัญหาจะลดลง แต่ก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ระดับภาคและเป้าหมายแผนสาธารณสุขฉบับที่ 10ที่กำหนดไว้ ภาวะทุพโภชนาการเด็ก0-5ปี ไม่เกินร้อยละ 7 ซึ่ง พัฒนาการทางด้านร่างกายนี้อาจส่งผลต่อพัฒนาการที่สมวัยในทุกด้านของชีวิต อีกทั้งในพื้นที่เขตรับผิดชอบของ รพ.สต.บ้านสะปอม เป็นหมู่บ้านรอบพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ซึ่งมีโครงการพระราชดำริฯของสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการอย่างต่อเนื่อง การแก้ไขปัญหาโดยการมีมุมส่งเสริม โภชนาการและพัฒนาการเด็กในสถานพยาบาล และการดำเนินงนแก้ไข้ปัญหาและส่งเสริมการพัฒนาการเด็กโดยเจ้าหน้าที่เพียงฝ่ายเดวไม่สามารถแก้ปัญหาให้ลดน้อยลงหรือหมดไปได้ สิ่งสำรคัญจะต้องมีการให้ความารู้แกพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูเด็ก และส่งเสริมให้ครอบครัวและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก จากสภาพปัญหาดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสะปอม จึงได้จัดทำโครงการเด็กรอบวังสุขภาพดี ขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักให้ครอบครัวและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการแก้ไข้ัญหาและพัฒนางานด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เด็กที่มีน้ำหนักค่อนข้างน้อยและน้อยกว่าเกณฑ์ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการ

เด็ก 0-5 ปี ได้รับเฝ้าระวังและติดตามภาวะทางโภชนาการ พัฒนาการด้านต่างๆ ร้อยละ 95 และมีภาวะโภชนาการปกติตามเกณฑ์

2 เพื่อให้ผู้ปกครองของเด็กมีความรู้ ความเข้าใจ ถึงภาวะโภชนาการในเด็ก

ผู้ปกครองเด็กมีความรู้ความเข้าใจ ถึงภาวะทางโภชนาการในกลุ่มเด็ก 0-5 ปี จากการซักถาม การแลกเปลี่ยนความรู้ ผู้ปกครองเด็ก,ครูในศูนย์เด็ก และครูปฐมวัย ใน รร. เขตรับผิดชอบ จนท. มีการประสานงานอย่างต่อเนื่อง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1. จัดประชุมชี้แจงโครงการฯแก่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ 2. จัดทำดครงการเพ่อเสนอต่อประะานกองทุนสุขภาพตำบลกะลุวอเหนือ เพื่อขอรับการพิจารราอนุมัติ 3. ประสานงานกับวิทยากรน แพทย์ พยาบาล ในการดำเนินกิจกรรม ขั้นการวางแผนและจัดเตรียมงานต่างๆ 1. ประชุมชี้แจงโครงการฯแก่คณะทำงานและผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดเนื้อหา กำหนดการประชุมเชิงปฏิบัติกาารฯ พิจารณากลุ่มเป้าหมาย และชี้แจงวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน 2. ตรวจสอบสภาพเครื่องชั่งน้ำหนักและที่วัดส่วนสูง เพื่อประเมิน 3. ดำเนินการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงเด็กอายุ 0-5 ปี ในชุมชน 4. บันทึกผลน้ำหนักและส่วนสูงในสมุดทะเบียนบ้านเด็ก พร้อมแจ้งผู้ปกครองทราบและบันทึกในสมุดบันทึกสุขภาพเด็กสีชมพู 5. จัดทำทะเบียนเด็กที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วนและเด็กที่มีน้ำหนักน้อย แยกเป็นการเฉพาะ 6. เชิญผู้ปกครองเด็กที่มีหนักหนักเกินหรืออ้วน น้ำหนักน้อยหรือผอม,ครูในศูนย์เด็ก และครูปฐมวัย ใน รร.เขตรับผิดชอบ เข้าร่วมการอบรมเชิญปฏิบัติการในการดูแลน้ำหนักเด็ก โยวิทยากรจาก รพ.สต. มีเนื้อหาดังนี้ (หรือตามหลักสูตรกรมอนามัย) ความสำคัญของอาหาร อาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กอ้วน อาหารที่ควรเพิ่มสำหรับเด็กผอม - ปรับพฤติกรรมและนิสัยการกินของเด็ก - ความสำคัญของการเล่นและลดพฟติกรรมเนือยนิ่ง - การเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเด็ก 7. ติดตามเยี่ยมบ้านและชั่งน้ำหนัก/วัดส่วนสูงเด็ก เดือนละ 1 ครั้ง จนครบ 3-6 เดือน และแนะนำผู้ปกครองให้ดำเนินการต่อเนื่อง 8. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมแนบรายงาน สงให้กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็ก 0-5 ปี ได้รับเฝ้าระวังและติดตามภาวะทางโภชนาการ พัฒนาการด้านต่างๆ ร้อยละ 95
  2. ปัญหาภาวะโภชนาการในเด็ก 0-5 ปี ลดลง (ภาวะทุพโภชนาการในเด็กอายุ 0-5 ปีืไม่เกินร้อยล่ะ 7)
  3. ผู้ปกครองเด็กมีความรู้ในการดูแลเด็กด้านภาวะทางโภชนาการและการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2561 15:51 น.