กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฉี่หนูในชุมชนอย่างเร่งด่วน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านหนองคล้า
วันที่อนุมัติ 4 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 14 ธันวาคม 2560 - 31 มกราคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 17,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางยุวดี ลือเท่ง ผอ.รพ.สต.บ้านหนองคล้า
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.651,99.459place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 14 ธ.ค. 2560 31 ม.ค. 2561 17,150.00
รวมงบประมาณ 17,150.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์อทุกภัย ภัยพิบัติในพพื้นที่ปัจจุบัน ประชาชนมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อสูง ซึ่งพื้นที่อำเภอวังวิเศษเป็นพืื้นที่ราบลุุ่ม พื้นที่เกษตรกรรมด้านการปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน อีกทั้งยังมีน้ำท่วมขังเป็นเวลานานทั้งในสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันและบริเวณที่อยู่อาศัย ประกอบกับภาคใต้มีฤดูฝนติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งในปี 2560 มีฝนตกติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ประชาชนขาดรายได้ ไม่สามารถไปทำงานปกติได้ ประชาชนที่ทำสวนก็มีปัญหาน้ำท่วมที่ทำกิน จึงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยูของประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ซึ่งโรคเลปโตสไปโรซิส หรือโรคฉี่หนู มักจะมาช่วงฤดูฝนประชาชนที่มีความเสี่ยงต่อการเดินย่ำโคลนหรือพื้นที่ที่มีน้ำขังด้วยเท้าเปล่า ฝนที่ตกหนักติดต่อกันเป็นช่วงๆทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังพื้นที่ต่างๆ เป็นสาเหตุของการเกิดโรคเลปโตสไปโรซิส หรือโรคฉี่หนู ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชื่อว่าเชิ้อเลปโตสไปร่า เข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล รอยขีดข่วน รอยถลอกตามผิวหนัง เยื่อบุตา จมูก ปาก หรือไชเข้าผิวหนังที่แช่น้ำเป็นเวลานาน พบมากในพื้นที่ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน เนื่องจากต้องเดินย่ำน้ำหรือพื้นดินที่ชื้นแฉะ อาการของโรคคือมีไข้สูงทันที ทันใด ปวดศรีษะ ปวดเจ็บกล้ามเนื้อโคนขาและน่องอย่างมาก คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน ตาแดง บางรายอาจมีจุดเลือดออกตามผิวหนัง ไอมีเลือดปนหรือตัวเหลืองตาเลือง เนื่องจากเยื้อหุ้มสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ตับวาย ไตวาย และเสียชีวิตได้
นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 11 ธันวาคม จังหวัดตรังได้รับรายงานผู้ป่วยโรคฉี่ หนู จำนวนทั้งสิ้น 138 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 21.60 ต่อประชากรแสนคน มีรายงานผู้เสียชีวิต 4 คนอัตราตายต่อประชากรแสนคน เท่ากับ 0.63 อัตราผู้ตายเท่ากับร้อยละ 2.90 อำเภอที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด คือ อำเภอวังวิเศษ พบผู้ป่วยจำนวน 18 ราย คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ 41.57 ต่อประชากรแสนคน เมื่อแยกรายตำบลพบว่า ตำบลอ่าวตงพบผู้ป่วยสูงสุดถึง 7 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 65.24 ต่อแสนประชากร รองลงมาตำบลท่าสะบ้า จำนวน 3 ราย อัตราป่วย 55.27 ต่อแสนประชากร และตำบลวังมะปราง 2 ราย อัตราป่วย 52.92 ต่อแสนประชากร ตำบลวังมะปรางเหนือ 3 ราย อัตราป่วย 33.39 ต่อแสนประชากร ตำบลเขาวิเศษ 2 ราย อัตราป่วย16.01 ต่อแสนประชากร รพ.สต.บ้านหนองคล้า มีความห่วงใยสุขภาพประชาชนและตระหนักถึงโรคภัยที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังควบคุมและป้องกันโรคการแพร่ระบาดของโรคฉี่หนูในชุมชนอย่างเร่งด่วน แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ในการป้องกันตนเองจากโรคฉี่หนูในช่วงฤดูฝนและช่วงน้ำท่วม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต จากโรคเลปโตสไปโรชีส

 

2 เพื่อแก้ปัญหาทางสาธารณสุขเบื้องต้นแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม(คน)

ร้อยละของการสามารถลดปัญหาทางสาธารณสุขเบื้องต้นและบรรเทาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม(คน)

3 เพื่อให้ความรูประชาชนเรื่องโรคเลปโตสไปโรซีสและการป้องกันตนเองจากโรคดังกล่าว

 

4 เพื่อให้อสม./อบต/กรรมการ/ผู้นำชุมชนและประชาชนทั่วไปปรับปรุงสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำแผนงานโครงการขออนุมัติงบประมาณดำเนินการ 2.ประสานผู้เกี่ยวข้อง 3.จัดประชุมชี้แจงการดำเนินงานแก่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง 4.จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังควบคุมและป้องโรคเลปโตสไปโรซีสในระดับตำบล/รพ.สต. 5.รณรงค์ประชาสัมพันธ์โดยรถประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการควบคุมและป้องกันโรคฉี่หนู 6.ดำเนินการคัดกรองและค้นหาผู้ป่วยสงสัยโรคเลปโตสไปโรซีสในสถานบริการและชุมชน 7.รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบแบบเคาะประตูบ้านเกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากโรคฉี่หนู และปรับปรุงสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมในชุมชนทุกหลังคาเรือน 8.ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน 9.รายงานผลการปฏิบัติงานเมื่อเส็จสิ้นโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคเลปโตสไปโรซีสและสามารถป้องกันตนเองจากโรคฉี่หนู และกำจัดสัตว์ภาหะนำโรคได้ด้วยตนเอง 2.สามารถลดอัตราป่วยและเสียชีวิต จากโรคเลปโตสไปโรซีสในเขตพื้นที่รพ.สต.บ้านหนองคล้า

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2561 11:22 น.