กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมทนัตสุขภาพเด็กปฐมวัยและผู้ปกครองเด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนระดับอนุบาล เขตตำบลเขาขาว ปี 2561
รหัสโครงการ 61 - L 1527 -01 - 07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 21 พฤศจิกายน 2017
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2018 - 31 สิงหาคม 2018
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2018
งบประมาณ 7,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคฟันผุเป็นดรคของเนื้อเยื่อฟัน(ผวเคลือบฟัน เนื้อฟันผิวรากฟัน) ซึ่งเกิดจากการมีการทำลายแร่ะาตุที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของเนื้เยื่อเหล่านี้จนให้ให้เกิดเป็นโพรงและสามารถลุกลามจนเกิดการสูญเสียฟันทั้งซี่วิทยาการในปัจจบันทำให้ความเข้าใจในกระบวนการเกิดโรคฟันผุมากขึ้นซึ่งไม่ได้เป็นเพียงความสัมพันธ์ของปัจจัยหลัก 3 ประการ ได้แก่ตัวฟันเชื้อแบคทีเรียและน้ำตาลแต่ยังมีปัจจัยด้านความรู้ ทัศนคติพฤติกรรม ปัจจัยทางสังคม และปัจจัยในสิ่งแวดล้อมอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โนตฟันผุเป็นดรคที่สำคัญที่พบได้ในเด็กปฐมวัย จากการสำรวจสถาวะทันตสุขภาพในเขตพื้นที่ เด็กช่วงอายุ 3 ปีถึง 3 ปี 11 เดือน ข้อมูลเปรียบเทียบร้อยละของเด็ก 3 ปี ฟันน้ำนมผุ ในภาพรวม ข้อมุลเด็ก 3 ปี ในปี 2558 - 2560 มีฟันผุร้อยละ 48.8 44.7 และ 43.09 ตามลำดับดังนั้น มาตรการฟันผุจึงควรครอบคลุมถึงการให้คำแนะนำเรื่องการรับประทานอาหาร ให้ถูกต้องการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธี การเคลือบหลุมร่องฟันที่ลึกการใช้สารประกอบฟลูออไรด์ รูปแบบต่างๆในการป้องกันฟันผุฟลูออไรด์เป้นสารที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่ามีผลในการควบคุมโรคฟันผุได้ โดยมีกลไกป้องกันฟันผุ คือชะลอกระบวนการสลายของแร่ธาตุจากผิวฟันและส่งเสริมการเกิดกระบวนการคืนกลับของแร่ธาตุสู่ผิวฟัน ช่วยให้เคลือบฟันแข็งแรงและรบกวนเมตาบอลิซึมขอวแบคทีเรีย ปัจจุบันมีการแนะนำให้ใช้ฟลูออไรด์สานิชมาในการป้องกันโรคฟันผุสำหรับเด็กเล็กเนื่องจากมีความปลอดภัยสูงใช้ได้ผลดี มีคุรสมบัติยึดติดกับผิวเคลือบฟันได้นานสามารถปล่อยฟลูออไรด์ได้อย่างช้าๆ เสียเวลาในการทาน้อยซึ่งเหมาะสมกับเด็กเล็กที่ให้ความร่วมมือในการรักษาน้อยและยังทำให้ความเข้มข้นของฟลูออไรด์เพิ่มขึ้นในผิวเคลือบฟันมากกว่าฟล฿ออไรด์เฉพาะที่ตัวอื่นๆมีส่วนสำคัญที่ทำให้ผุในระยะเรื่มต้นหยุดการลุกลามหรือกลับมาปกติได้ การดำเนินการส่งเสริมสุขภาพมีกิจกรรมที่จำเป็นอยู่ 5 กิจกรรม คือ การสร้างนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้้อมที่เกื้อหนุนต่อการมีสุขภาพที่ดีการทำกิจกรรมให้ชุมชนเข้มแข็งการพัฒนทักษะส่วนบุคคลรักษาแต่เพียงด้านเดียวในทางปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพนั้นมีวิธีำารดำเนินกิจกรรมได้หลายวิธีเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เช่นการให้สุขศึกษาเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงหรือพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรค การส่งเสริมสุขภาพตามสถานที่เป็นต้น การจัดกิจกรรมออกมาฟลูออไรด์สานิชในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนั้ถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมสุขภาพตามสถานที่วิธีหนึ่งซึ่งให้ผลที่ทั้งการส่งเสริมทันตสุขภาพและการป้องกันการเกิดโรคฟันผุในเด็กปฐมวัยได้ดี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาวเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มอัตราปราศจากฟันผุในเด็กเล็กซึ่งจะนำไปสู่การมีทันตสุขภาพช่องปากที่ดีของประชากรในเขตตำบลเขาขาว จึงได้ดำเนินโครงการส่งเสริมทันตสุขภาพเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนระดับอนุบาล ปี 2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อเฝ้าระวังและติดตามผลในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ร้อยละ 80 ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับบริการตรวจฟัน

0.00
2 2.เพื่อป้งอกันการเกิดโรคฟันผุเบื้องต้นในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนระดับอนุบาล

ร้อยละ 80 ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒยาเด็กเล็กได้รับการบริการป้องกันโรคฟันผุโดยการใช้ฟลูออไรด์วานิช

0.00
3 3.เพื่อสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารที่ถูกวิธีในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ร้อยละ80 ของ เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับการสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารที่ถูกวิธีและตรวจความสะอาดฟันของเด็กปฐมวัย

0.00
4 4.เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่พบปัญหาฟันผุได้รับบริการอุดฟันอย่างง่าย(SMART)

ร้อยละ 70 ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับการบริการอุดฟันอย่างง่าย(SMART)

0.00
5 5.เพทาอสำรวจสภาวะทันตสุขภาพเด็กอายุ 3 ปี ถึง 3 ปี 11 เดือน ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ร้อยละ 54 ของเด็ก อายุ 3 ปี ถึง 2 ปี 11 เดือนในศูนย์พัฒนาเด้กเล็ก ของอบตงเขาขาว ปราศจากฟันผุ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมตรวจฟันผุเด็กปฐมวัยและบันทึกในสมุดตรวจฟัน -ขออนุญาติผู้ปกครองเด็กในการตรวจฟันผุ -ให้บริการตรวจฟันผุเด็กปฐมวัย -สมุดแจ้งผลการตรวจฟันเด็กปฐมวัยให้ผู้ปกครองทราบ กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมให้บริหารทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ -ขออนุญาติผู้ปกครองเด็กในการทาฟลูออไรด์วานิช -ให้บริการทาฟลูออไรด์วานิช -ให้คำแนะนำหลักการทาฟลูออไรด์วานิชแก่ครูผู้ดูแลเด็กและเด็กปฐมวัย กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมสาะิตการแปรงฟันหลังอาหารที่ถูกวิธีและตรวจความสะอาดฟันของเด็กปฐมวัย -สาธิืตการแปรงฟันที่ถูกวิธี -ตรวจความสะอาดของการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันของเด็กปฐมวัย เดือนละ 1 ครั้ง -สำรวจสถานที่เก้บแปรงสีฟัน ความสะอาด -สำรวจกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน เดือนละ 1 ครั้ง กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมอุดฟันอย่างง่าย (SMART) -ขออนุญาติผู้ปกครองเด็กในการอุดฟัน(SMART) -แจ้งผลการอุดฟันอย่างง่าย (SMART) ให้ผู้ปกครองเด็กทราบ กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมสำรวจสภาวะช่องปากเด็กอายุ 3 ปี ถึง 3 ปี 11 เดือน -ตรวจฟันเด็กอายุ 3 ปี ถึง 3 ปี 11 เดือน -แจ้งผลการสำรวจสภาวะฟันผุให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นรับทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อัตราการปราศจากฟันผุของเด็กปฐมวัยในเขตพื้นที่ตำบลเขาขาวเพิ่มสูงขึ้นและผ่านเกณฑ์การประเมินตามตัวชี้วัดระดับประเทศ 2.เด็กปฐมวัยแปรงฟันหลังอาหารกลางวันได้ถูกวิธี สะอาดและเด็กปฐมวัยที่ตรวจพบลมีฟันผุได้รับการรักษาตามความจำเป็น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2018 10:25 น.