กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยทีมสุขภาพชุมชนในเขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าควาย ปีงบประมาณ 2561

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยทีมสุขภาพชุมชนในเขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าควาย ปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าควาย
วันที่อนุมัติ 19 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอารีย์ เกื้อคลัง
พี่เลี้ยงโครงการ นางวาลัยพรด้วงคง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกม่วง อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.389,100.067place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเป็นโรคไม่ติดต่อที่กำลังเป็นปัญหาทางด้านสุขภาพที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข เนื่องจากเป็นโรคเรื้อรังทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น ไตวาย ต้อกระจก แผลเรื้อรัง บางรายรุนแรงขึ้นต้องตัดอวัยวะส่วนปลายบางส่วน หรืออาจเสียชีวิต เป็นภาระแก่ครอบครัว ญาติ และรัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นในการดูแล ปัจจุบันการเจ็บป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้อุบัติการณ์สูงขึ้น มีอากาสที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต จากการรายงานในภาพรวมทั้งประเทศพบว่าปี 2558 อัตราผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด 17.83 และ 11.58 ต่อประชากรแสนคน สำหรับจังหวัดพัทลุง ปี 2558 อัตราผุ้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง 20.90 และ 17.06 ต่อประชากรแสนคน
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าควาย อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง มีผู้ป่วยเรื้อรัง จำนวน 219 คน แต่ในขณะที่ผุ้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ได้รับการดูแลต่อได้ไม่ครอบคลุม จากการที่ทีมสุขภาพชุมชนได้ดูแลผู้ปวยเมื่อปี 2560 พบว่า เครื่องมือการตรวจสุขภาพยังไม่เพียงพอ เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด พบว่าผู้ป่วยยังปฏิบัติตนไม่ถูกต้อง และรับประทานยาไม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ควบคุมระดับความดันโลหิตไม่ได้ ส่งผลต่อเนื่องให้มีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้นตามมา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าควายจึงได้จัดโครงการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยทีมสุขภาพชุมชน ในเขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าควาย ขึ้น เพื่อทีมสุขภาพดูแลผู้ป่วยให้สามารถปฏิบัติตนในการดูแลตนเองอย่างถูกต้อง ให้ผู้ป่วยมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการปฏิบัติตัวการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ พฤติกรรมการรับประทานยา ลดความรุนแรงของโรค และป้องกันมิให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วย และสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยและญาติในด้านการรักษาพยาบาลและส่งเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วยมีความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อควบคุมความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด

อัตราผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80

80.00
2 เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและควบคุมโรคได้

อัตราผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงควบคุมโรคได้ร้อยละ 50

50.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นเตรียมการ เขียนเสนอโครงการขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ปัญหาผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ประชุม อสม. ผู้นำชุมชน ร่วมประชาสัมพันธ์โครงการ จัดเตรียม วัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินตามโครงการ 2.ขั้นดำเนินการ จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ป่วยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ผู้ป่วยบุคคลต้นแบบและเปลี่นนเรียนรู้ประสบการณ์ ทีมสุขภาพปฏิบัติงานดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน ผู้ป่วยได้รับการติดตามประเมินสุขภาพ 3.ขั้นสรุปผลโครงการ สรุปผลการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง รายงานผลการดำเนินโครงการรายงานต่อผู้บังคับบัญชาและผู้เกี่ยวข้องทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ลดภาวะแทรกซ้อนในผุ้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 2.ผู้ป่วยและญาติ มีส่วนร่วมในด้านการรักษาพยาบาล และการส่งเสริมสุขภาพ 3.ลดภาวะค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2561 13:37 น.