กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเยาวชนร่วมใจต้านภัยยาเสพติด
รหัสโครงการ 61 - L3356 - 2 - 04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลนาท่อม
วันที่อนุมัติ 27 ตุลาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 9,863.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ เด็กหญิงธมลวรรณ เรืองรักษ์
พี่เลี้ยงโครงการ นางกชกานต์ คงชู
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาท่อม อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.585,100.002place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาวการณ์ในปัจจุบันปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชนในวัยเรียนมีสถิติสูงมากและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยอาศัยปัจจัยเอื้อทางจิตวิทยาและทางสังคมวิทยาขอเด็ก เช่น การเปลี่ยนแปลงทางกาย ทางอารมณ์ และทางสังคม ตลอดจนธรรมชาติความอยากรู้อยากเห็นอยากลองของเด็กที่เป็นไปตามวัยและสภาพแวดล้อมนอกจากนี้ความเปลี่ยนแปลงทางสังคม และความอ่อนแอทางสถาบันครอบครัว การเปลี่ยนแปลงตามกระแสการพัฒนาของโลก ที่เน้นด้านเศรษฐกิจ วัตถุนิยม และบริโภคนิยมในชุมชนส่งผลกระทบต่อสังคมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กและเยาวชน ทั้งในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา และสังคม สภาพเศรษฐกิจที่รัดตัวกดดันทำให้พ่อแม่ต้องทำงานหนัก ไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูก หรือเลี้ยงดูในแบบที่ไม่เหมาะสมส่งผลต่อการพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กและเยาวชน การปรับตัวเข้ากับสังคมหรือสิ่งแวดล้อมประกอบกับสื่อที่มีอิทธิพลอย่างกว้างขวางที่มิได้สำนึกถึงผล ที่ตามมาจากการเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลที่กระตุ้นยั่วยุ หรือส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนกลายเป็นนักบริโภคแฟชั่น ก่อให้เกิดปัญหาเด็กติดเกม การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การเสพยาเสพติด การเล่นการพนัน ความรุนแรงและการทำร้ายร่างกาย เป็นต้น ดังนั้น สภาเด็กและเยาวชน เทศบาลตำบลนาท่อม จึงจำเป็นต้องมีมาตรการรณรงค์ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดด้วยการดำเนินกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ให้กับเด็กเยาวชนและครอบครัว ตลอดถึงผู้นำชุมชน พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ปลูกจิตสำนึกที่ดีให้ความรู้และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับภัยของยาเสพติดในสถาบันครอบครัวและชุมชนเพื่อให้เด็กและเยาวชนและครอบครัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขอย่างปลอดภัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เด็กและเยาวชนและครอบครัว มีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ปัญหาที่เกิดจากยาเสพติด ปัญหาชีวิต ปัญหาสุขภาพ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันปัญหาอันอาจจะเกิดขึ้นได้กับตนเองและคนรอบข้าง

เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องปัญหายาเสพติด การหลีกเลี่ยงยาเสพติด

0.00
2 มีกลไกความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับสภาเด็กและเยาวชน ผู้นำชุมชน ในพื้นที่ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

มีแกนนำเด็กและเยาวชนในการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

อบรมเชิงปฏิบัติการสร้างความสัมพันธ์และวางใจของสมาชิกในครอบครัว 1. บรรยายถึงความสำคัญของปัญหายาเสพติดในปัจจุบัน 2. บรรยายให้ ความรู้สึกถึงสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในปัจจุบัน ทักษะในการปฏิเสธ และการสังเกตเมื่อคนในครอบครัวติดยาเสพติด 3. ร่วมกันวิเคราะห์แนวทางในการช่วยกันแก้ไขปัญหายาเสพติดที่มีในชุมชน เพื่อสร้างเป็นรั้วป้องกันภัยยาเสพติดไม่ให้เข้าสู่ครอบครัวชุมชนที่ตนอยู่อาศัย 4. ออกแบบกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ของครอบครัว และชุมชน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวและชุมชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด 5. สรุป ประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กเยาวชนและครอบครัว ตลอดถึงผู้นำชุมชน มีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ปัญหาที่เกิดจากยาเสพติด ปัญหาชีวิต ปัญหาสุขภาพ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันปัญหาอันอาจจะเกิดขึ้นได้กับตนเองและคนรอบข้าง
  2. มีเครือข่ายแกนนำเด็กและเยาวชนและครอบครัวตำบลนาท่อม ห่างไกลยาเสพติด และขยายผลต่อเนื่องไปยังเยาวชนในตำบล
  3. มีกลไกความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับศูนย์พัฒนาครอบครัว ฝ่ายปกครองในพื้นที่ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2561 13:26 น.