กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุตำบลเมาะมาวี
รหัสโครงการ 61-L3031-01-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุรักษ์สุขภาพ อบต.เมาะมาวี
วันที่อนุมัติ 3 มกราคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 134,556.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมผู้สูงอายุรักษ์สุขภาพ อบต.เมาะมาวี
พี่เลี้ยงโครงการ นายแวอับดุลรอแมมะยีแต
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.67,101.303place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 250 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าในปี พ.ศ.2563 จะมีประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี อยู่ราว1 ใน 6 ของประชากรทั้งหมด กล่าวตามนิยามของสหประชาชาติ คือเมื่อประเทศใดมีประชากร อายุ 60 ปีขึ้นไป เกินร้อยละ 10 หรือ ประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไป เกินร้อยละ 7 ของประชากรทั้งหมด ถือว่าประเทศนั้นได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society)
ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุุตั้งแต่ปี 2547 และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปีพ.ศ.2567 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมีผลกระทบอย่างกว้างขวางทั้งในระดับมหภาค ได้แก่ อัตราผลผลิตมวลรวมในประเทศ(GDP) รายได้ต่อหัวประชากร การออม การลงทุน งบประมาณของรัฐบาลและการคลัง โดยเฉพาะผลิตภาพแรงงานและการจ้างงานจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และในระดับจุลภาคได้แก่ ผลต่อตลาดผลิตภัณฑ์และบริการด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการเงินและด้านสุขภาพ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรดังกล่าว ทำให้อัตราส่วนภาระพึ่งพิง หรือภาระโดยรวมที่ประชากรวัยทำงานจะต้องเลี้ยงดูประชากรวัยวัยเด็กและวัยสูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยที่ยังมิได้คำนึงถึงเรื่องค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูซึ่งสูงขึ้นตามอายุ ซึ่งขณะที่อัตราส่วนภาระพึ่งพิงของประชากรวัยสูงอายุเพิ่มขึ้น อาจจะนำไปสู่ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยบั้นปลายของชีวิต เป็นวัยที่ต้องพึ่งพาบุตรหลาน เพราะมีภาวะด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง มีความเสื่อมของร่างกาย อวัยวะต่างๆทั่วไปเริ่มอ่อนแอและเกิดโรคง่าย ปัญหาด้านสุขภาพที่พบได้บ่อยๆในผู้สูงอายุได้แก่ เกิดภาวะกระดูกหักง่าย สายตาไม่ดี หูตึง ฟันไม่ดี เป็นลมบ่อย เรอบ่อย ท้องผูก เบาหวาน หลงลืม หัวใจและหลอดเลือด และปัญหาทางอารมณ์ ผู้สูงอายุเป็นวัยที่พึ่งพาตนเองได้น้อยลง มีภาวะด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปตามระยะของการพัฒนาการซึ่งมีภาวะร่างกายที่เสื่อมถอยลง มีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ง่าย ภูมิต้านทานโรคน้อยลง รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและสังคม สาเหตุเนื่องจากผู้สูงอายุและครอบครัวให้ความสำคัญในการดูแลรักษาด้านสุขภาพน้อยลง เช่น เรื่องการบริโภคอาหาร การขาดการออกกำลังกาย การไม่ได้อยู่ร่วมกันในครอบครัวก่อให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้นได้ องค์การบริหารส่วนตำบลเมาะมาวี ได้ตระหนักถึงคุณค่าและสุขภาพของผู้สูงอายุตำบลเมาะมาวี รวมถึงเข้าใจสภาพปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุในทุกๆด้านดังกล่าวมาข้างต้น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุตำบลเมาะมาวี และจัดกิจกรรมต่างๆ ให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของผู้สูงอายุตำบลเมาะมาวี รวมถึงกลุ่มชมรมผู้สูงอายุชมรมผู้สูงอายุในตำบลเมาะมาวี โดยเพิ่มแนวคิดในการดำเนินกิจกรรมเป็นแบบ"สังคมเพื่อคนทุกวัย และผู้สูงอายุยุคใหม่ ห่วงใยใส่ใจสุขภาพ" โดยมุ่งหวังให้เกิดการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ได้มุ่งเน้นในด้าน การส่งเสริมพัฒนาเกี่ยวกับสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจภูมิปัญญาของผู้สูงอายุและครอบครัว และเพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ การต่อยอด การพัฒนาผู้สูงอายุไปสู่เป้าหมาย ให้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพทางสังคม ภูมิปัญญา เศรษฐกิจและสุขภาพ โดยไม่เป็นภาระต่อสังคมและครอบครัวต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมการออกกูแลสุขภาพ การพัฒนาจิตใจผู้สูงอายุ สังคม ภูมิปัญญาและเศรษฐกิจ

กองทุนมีการดำเนินงานตามผ่านตัวชี้วัดร้อยละ 80

250.00
2 2.เพื่อเสริมสร้างทักษะในการดูแลสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุ ทักษะการออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน และรำไม้พลอง ส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อออกกำลังกาย

กองทุนมีการดำเนินงานตามผ่านตัวชี้วัดร้อยละ 80

250.00
3 3.เพื่อเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุมีปฏิสัมพันธ์ และตระหนักถึงความสำคัญในการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมผู้สูงอายุและครอบครัว

กองทุนมีการดำเนินงานตามผ่านตัวชี้วัดร้อยละ 80

250.00
4 4.เพื่อให้ผู้สูงอายุ ครอบครัว ชุมชน องค์กรภาครัฐ เอกชน ได้มีส่วนร่วมและให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

กองทุนมีการดำเนินงานตามผ่านตัวชี้วัดร้อยละ 80

250.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 34,850.00 0 0.00
4 ก.ย. 61 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ทักษะในการดูแลสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุ และการตรวจสุขภาพในเรื่องโรคความดันโลหิตและโรคเบาหวานและประกวดผู้สูงอายุดีเด่นตำบลเมาะมาวี 0 0.00 -
4 ก.ย. 61 กิจกรรมการเสริมสร้างทักษะในการดุแลสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุ ทักษะการออกกำลังกาย โดยปั่นจักรยานและรำไม้พลอง ส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อออกกำลังกาย 0 34,850.00 -

-ขั้นเตรียมการ 1.จัดทำโครงการเพื่อเสนอต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมาะมาวีเพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติ 2.จัดทำคำสั่งให้คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุและผู้ที่เกี่ยวข้อง รับผิดชอบในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งมอบหมายงานให้แก่ผู้รับผิดชอบเพื่อปฏิบัติงานตามภารกิจ 3.ประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน หน่วยงานอื่นๆ เพื่อเป็นวิทยากรรับเชิญในด้านที่เกี่ยวข้องกับโครงการหรือกิจกรรม 4.จัดงบประมาณที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อขับเคลื่อนในกิจกรรมของโครงการในแต่ละครั้งให้ครอบคลุมถูกต้อง -ขั้นการวางแผนและจัดเตรียมงานต่างๆ 1.จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ที่จะใช้ในการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรม 2.จัดทำหนังสือราชการเพื่อติดต่อประสานงานและอำนวยความสะดวกกับหน่วยงานที่ติดต่อขอความร่วมมือในกรณีที่มีความจำเป็น 3.จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับการถ่ายภาพและบันทึกภาพ เช่น กล้องถ่ายรูป กล้องวีดีโอ เพื่อสำหรับบันทึกภาพประกอบการจัดกิจกรรม 4.จัดเตรียมเอกสารประเมินความพึงพอใจของแต่ละกิจกรรมเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขในกิจกรรมครังต่อไป 5.ดำเนินกิจกรรมที่กำหนดไวเ้ตามวัน และเวลาดังตารางกิจกรรมที่แนบท้ายมาพร้อมโครงการนี้

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับการพัฒนาด้านจิตใจ สุขภาพ สังคม เศรษฐกิจและภูมิปัญญา 2.ผู้สูงอายุและผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีทักษะการดูแลสุขภาพร่างกาย และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น 3.ผู้สูงอายุและผู้เข้าร่วมกิจกรรม จะตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมระหว่างวัยและจะสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขภายในครอบครัว และสังคม 4.ผู้สูงอายุและผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีประสิทิภาพในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างเป็นระบบ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2561 10:59 น.