กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L3353-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านโตระ
วันที่อนุมัติ 15 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 33,075.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางศุภญา ทองขาวเผือก
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตำนาน อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.572,100.083place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 96 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจและสังคมทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจค่าครองชีพสูงขึ้นประชาชนมีรายได้น้อยวิถีชีวิตและพฤติกรรมสุขภาพเปลี่ยนไปเกิดพฤติกรรมการบริโภคไม่เหมาะสมออกกำลังกายน้อยลงทำให้เกิดโรคต่างๆตามมามากมายโดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ คือโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ในประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงประมาณ 5 ล้านคน อัตราป่วยต่อแสนประชากร 860.53 ส่วนโรคเบาหวานพบประมาณ 3 ล้านคน อัตราป่วยต่อแสนประชากร 675.74 (ข้อมูลจากสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2551) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตระ พบว่าโรคเรื้อรัง 2 อันดับโรคแรก คือโรคความดันโลหิตสูง และ โรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่ไม่หายขาด แต่สามารถทำให้อาการทุเลาลง โดยรับการรักษาต่อเนื่อง ในปี งบประมาณ 2560 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตระตำบลตำนานอำเภอเมืองพัทลุงมีประชาชนซึ่งป่วยเป็นโรคเบาหวานที่ขึ้นทะเบียนแล้วจำนวน 222ราย (ร้อยละ 12.45 ) และรับยาต่อเนื่องที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตระ จำนวน30รายและโรคความดันโลหิตสูงที่ขึ้นทะเบียนจำนวน 404ราย(ร้อยละ 22.66 ) และรับยาต่อเนื่องโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตระจำนวน 66รายผู้ป่วย ซึ่งผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานทั้งหมดในพื้นที่เขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตระเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี และเกิดโรคแทรกซ้อนเพิ่มขึ้นเช่นกันถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของพื้นที่เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่รวดเร็ว ทั่วถึงและต่อเนื่องลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ป่วยลดภาวะแทรกซ้อนของโรค และลดความแออัดผู้ป่วยที่รับยาโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลพัทลุงทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตระ เห็นความสำคัญจะต้องดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรังขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1.เพื่อให้ผู้ป่วยรับยาต่อเนื่องมีความรู้ ความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน

1.กลุ่มผู้ป่วย จำนวน  100 คน ที่มารับยาโรคเรื้อรังที่ รพสต.บ้าน โตระสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ได้อย่างเหมาะสมกับวิถีชีวิตของตนเองเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน

0.00
2 ข้อที่ 2 .เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีภาวะไตเสื่อม หรือผู้ป่วยที่มีภาวะน้ำตาลสะสมในเลือดสูง ปรับพฤติกรรม ให้การทำงานของไตดีขึ้น/มีภาวะน้ำตาลสะสมในเลือดลดลง

2.ผู้ป่วย จำนวน 50 คน ที่มีภาวะไตเสื่อม หรือผู้ป่วยที่มีภาวะน้ำตาลสะสมในเลือดสูง สามารถปรับพฤติกรรม ให้การทำงานของไตดีขึ้น/มีภาวะน้ำตาลสะสมในเลือดลดลง

0.00
3 ข้อที่3.เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการรักษาตรวจเท้าโดยเจ้าหน้าที่ ปีละ 1 ครั้ง

3.ผู้ป่วยเบาหวาน จำนวน 30 คนได้รับการรักษาตรวจเท้าโดยเจ้าหน้าที่ ปีละ 1 ครั้งและผู้ป่วยเบาหวาน สามารถการดูแลเท้าด้วยตนเองเพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 4.00 1 33,075.00
การอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 0 0.00 -
การอบรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วย ที่มีภาวะไตเสื่อม หรือผู้ป่วยที่มีภาวะน้ำตาลสะสมในเลือดสูง และผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง 0 0.00 -
ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการรักษาตรวจเท้าโดยเจ้าหน้าที่ ปีละ 1 ครั้ง 0 4.00 33,075.00

1.สำรวจข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องการมารับยาที่รพ.สต.บ้านโตระ 2. เขียนโครงการขออนุมัติ 3. ประชุมชี้แจงอสม. เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ 4. ทีมสุขภาพ (พยาบาลจากฝ่ายเวชกรรมโรงพยาบาลพัทลุง และพยาบาลจากเครือข่ายคิวซีทักษิณเปิดให้บริการคลินิกจ่ายยาโรคเรื้อรัง
ทุกวันพฤหัสที่ 4ของทุกเดือน จำนวนผู้ให้บริการ เจ้าหน้าที่และ ทีม อสม.เดือนละ 15คนซึ่งมีกิจกรรม แจกบัตรคิวค้นหาแฟ้มประวัติชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอววัดความดันโลหิตและเจาะเลือดตรวจน้ำตาลในเลือดให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ลงบันทึกในแฟ้มครอบครัวและสมุดประจำตัวโรคเรื้อรังเครือข่ายโรงพยาบาลพัทลุง 5. มีการปรึกษาแพทย์และมีการส่งต่อเมื่อผู้ป่วยเมื่อมีระดับน้ำตาลในเลือดและระดับความดันโลหิตสูงกว่าปกติ โดยพยาบาลวิชาชีพของทีมสุขภาพ 6. ผู้ป่วยได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อกิจกรรมเจาะเลือด TOD ปีละ 1 ครั้ง กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7. อบรมผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตระ เกี่ยวกับตรวจสุขภาพประจำปี มีการเจาะเลือด TOD เพื่อตรวจการทำงานของไต,การตรวจเท้า,การตรวจตา 8.ผู้ป่วยที่มีภาวะไตเสื่อม หรือผู้ป่วยที่มีค่าน้ำตาลสะสมในเลือดสูง มีกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และมีการติดตามเยี่ยม เพื่อติดตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วย โดย อสค.ในเขตรับผิดชอบ เดือนละ 1 ครั้ง 9.การติดตามผู้ป่วยที่ขาดนัดในแต่ละเดือนเพื่อติดตามผลการรักษาของแพทย์ทั้งผู้ป่วยรับยาโรงพยาบาลพัทลุง โดยเจ้าหน้าที่ และ อสม 10. ประเมินผลโครงการเพื่อค้นหาปัญหาและดำเนินการแก้ไขในปีต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่รับยารพสต.บ้านโตระทุกคนมีความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ กลุ่มเสี่ยงโรคแทรกซ้อน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้ถูกต้องสม่ำเสมอ สามารถกลับสู่ภาวะปกติมากกว่าร้อยละ 20 และกลุ่มเสี่ยงทุกคนได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง
  2. อัตราการเกิดโรครายใหม่ในกลุ่มเสี่ยงไม่เกินร้อยละ 5
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2561 09:38 น.