กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพกายใจ เหมาะสม ตามวัยสตรีไทย
รหัสโครงการ 61-L5248-2-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มสตรีตำบลปริก
วันที่อนุมัติ 28 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2561
งบประมาณ 117,140.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวไลลา บิลหมัด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.694,100.473place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 750 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพดีไม่มีขายถ้าอยากได้ต้องทำเองเชื่อแน่ว่าประโยคทองของการรณรงค์ส่งเสริมการออกกำลังกายประโยคนี้ย่อมไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่เคยได้ยินเพียงแต่จะได้นำเอาไปปฏิบัติหรือไม่นั้นเป็นสิ่งที่แล้วแต่พฤติกรรมส่วนบุคคล การส่งเสริมสุขภาพหรือHealth promotionเป็นกระบวนการที่มุ่งหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพที่มีความเหมาะสมกับความต้องการของร่างกายมนุษย์ นโยบาย6อ. เพื่อสุขภาพที่ดี แนวทาง 6 อ. ได้แก่ ออกกำลังกายอาหารปลอดภัยอารมณ์แจ่มใส อนามัยสิ่งแวดล้อมอโรคยาและลด ละ เลิก อบายมุขซึ่งมีแนวทางปฏิบัติดังนี้ 1. ออกกำลังกาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดำรัสว่า " การออกกำลังกายนั้นทำน้อยเกินไปร่างกายและจิตใจก็จะเฉาและทำมากเกินไปร่างกายและจิตใจก็จะช้ำ"
2. อาหารปลอดภัยการปฏิบัติตนที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารที่มีคุณค่าเป็นประโยชน์ต่อร่างกายในแต่ละวันให้ครบ 5 หมู่รับประทานอาหารที่ปรุงสุกสะอาด ปลอดภัยจากสารปนเปื้อน และการบริโภคอาหารให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสม เพียงพอกับความต้องการในแต่ละวัยเพื่อพัฒนาการที่สมบูรณ์ซึ่งจะกล่าวโดยละเอียดในหัวข้อโภชนาการต่อไป 3. อารมณ์แจ่มใสการปฏิบัติตนที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการจัดการกับอารมณ์การผ่อนคลายความเครียดการจัดการกับอารมณ์เป็นสิ่งที่ต้องมีความตั้งใจด้วยตัวเราเองว่าจะปรับการแสดงออกทางอารมณ์ของตนเองไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งอาศัยการฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
4. อนามัยสิ่งแวดล้อมหมายถึง การจัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมทั้งด้านกายภาพเศรษฐกิจสังคม ให้เหมาะสมต่อการดูแลสุขภาพการรักษาความสะอาดสถานที่ต่างๆ ลำน้ำ คู คลอง การกำจัดขยะมูลฝอยให้ถูกสุขลักษณะการหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงที่เป็นพาหะนำโรคการใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่าย เป็นต้น 5. อโรคยาหมายถึง การไม่มีโรคการปฏิบัติตนเพื่อไม่ให้ป่วยเป็นโรคต่างๆ ทั้งโรคติดเชื้อและโรคไร้เชื้อสามารถทำได้จากการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคเช่นเชื้อโรคต่างๆ โดยได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อบางชนิดหลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือหายใจ หรือการรับประทานอาหารที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน การตรวจสุขภาพประจำปีการมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมการแสวงหาความรู้และข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพใหม่ๆ เสมอ ทั้งนี้ในการรับข้อมูลข่าวสารจะต้องพิจารณาถึงความถูกต้องน่าเชื่อถืออย่าหลงเชื่อคำโฆษณาที่เป็นเท็จเกินความเป็นจริงการเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงเป็นต้น 6. อบายมุขหมายถึงหนทางที่นำไปสู่ความเสื่อมเสีย เป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียทรัพย์ตามหลักพระพุทธศาสนาอบายมุข 6 ประกอบด้วยการดื่มน้ำเมาการเที่ยวการคืนการดูการละเล่นการเล่นการพนันการคบคนชั่วเป็นมิตรและการเกียจคร้านการทำงานการเข้าไปเกี่ยวข้องกับอบายมุขจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆมากมายในการดำเนินชีวิตสุขภาพไม่ดี ขาดความสุขเช่นการดื่มน้ำเมาเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคโรคมะเร็งตับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์การขาดการพักผ่อน ร่างกายอ่อนเพลียเกิดอุบัติเหตุเป็นต้นรวมถึงปัญหาทางด้านสุขภาพจิตและปัญหาสังคมด้วย กลุ่มสตรีตำบลปริกเล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพของทุกคน ที่มีเวลาว่างในการออกกำลังกายน้อยและมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคที่เรียกว่า "ภัยเงียบ" ในอัตราที่สูงขึ้นจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมประจำปีงบประมาณ2561เพื่อส่งเสริมสุขภาพและกระตุ้นให้หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัว อย่างจริงจังลดอัตราการป่วยที่เกิดจากภัยเงียบได้อย่างถาวรมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดประชุม คนในหมู่บ้าน เพื่อ ชี้แจงวัตถุประสงค์ 2.จัดเตรียมสถานที่
3.จัดกิจกรรม ตาม วันเวลา ที่กำหนด ให้ความรู้การออกกำลังกาย จำนวน 8 รุ่นๆละ 100 คน 4.ติดตามประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เป็นการพัฒนาทักษะในการดำเนินชีวิตของกลุ่มสตรีเสริมสร้างความสุขในครอบครัวและการมีส่วนร่วมของชุมชน 2.มีสุขภาพกายที่แข็งแรง ลดอัตราการป่วยด้วยโรคภัยเงียบ ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิต มะเร็ง หลอดเลือดสมอง และโรคอ้วน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2561 14:49 น.