กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ชาวเกาะเคี่ยมร่วมใจจัดการขยะรู้คุณค่า รักษาสิ่งแวดล้อม ปี 2561
รหัสโครงการ 2561-L1460-002-0010
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านเกาะเคี่ยม
วันที่อนุมัติ 5 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 22,780.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ประธานคณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านเกาะเคี่ยม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกันตังใต้ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.338,99.515place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันปัญหาเรื่องขยะนับว่าเป็นปัญหาสำคัญ ทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศสาเหตุเนื่องมาจากสังคมมีการขยายตัวสูงตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น สถานประกอบการต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น การบริโภคก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย และสิ่งที่ตามมาเลี่ยงไม่ได้คือขยะ มีจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย จากข้อมูลสถานการณ์ขยะมูลฝอยที่ผ่านมาพบว่า แนวโน้มของปริมาณขยะมูลฝอยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี พ.ศ.๒๕๕๙ พบว่ามีปริมาณขยะมูลฝอยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ในปีนี้ปริมาณขยะ ๒๗.๐๖ ล้านตันซึ่งคิดเป็นอัตตราการเกิดขยะมูลฝอยที่ ๑.๑๔ กิโลกรัมต่อคนต่อวัน (กรมควมคุมมลพิษ,๒๕๖๐)ปัญหามีความรุนแรงมากขึ้น ขยะมีประมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งแน่นอนว่าขยะยิ้งเยอะก็ไม่สามารถกำจัดขยะได้หมดสิ้ ทำให้ส่งกลิ่นเน้าเหม็นรบกวน จนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื่อโรคต่าง ๆ ซึ่งในแต่ละวันคนเรามีโอกาสได้รับผลกระทบต่อด้านสุขภาพตั้งแต่อาการเล็กน้อยจนสะสมในระยะยาวจนเป็นโรคที่อันตรายได้ โดยโรคที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่อาศัยอยู่โดยรอบชุมชน พนักงานเก็บขยะ หรือคนรับซื้อของเก่า ซึ่งโรคที่เกิดขึ้นเช่น โรคะบบทางเดินอาหาร โรคภูมิแพ้ เป็นต้น แต่ในปัจจุบันผู้คนส่วนมากไม่เห็นความสำคัญถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ละเลยและไม่เห็นคุณค่าของขยะ การลดปริมาณขยะด้วยการนำเอาขยะที่สามารถใช้งานได้ไปหมุนเวียนเพื่่อสร้างประโยชน์อีกครั้ง และยังช้วยลดโรคภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากขยะและยังส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกดวย ในพื้นที่บ้านเกาะเคี่ยมโดยเฉลี่ยพบขยะ ๕ ชิ้นต่อตารางเมตร มีการทิ้งขยะไม่เป็นที่ ไม่มีระบบการจัดการขยะในร้านค้า และอีกทั้งยังมีแพะที่ชอบเขี่ยขยะจากถังขยะอีกด้วย การให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชนในชุมชน ในการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง นำขยะไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นต่อ เป็นกลวิธีอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญที่จะทำให้เกิดจิตใต้สำนึกในการคัดแยกขยะ ถ้ทุกคนไม่ละเลยอาจจะทำให้ปัญหาขยะในชุมชนบ้านเกาะเคี่ยมหมดปัย ดังนั้นจึงได้มีการจัดโครงการชาวเกาะเคี่ยมร่วมใจจัดการขยะ รู้คุณค่า รักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อที่จะทำให้ประชาชนได้มีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่าง ๆ ปัญหาโรคและผลกระทบที่เกิดจากขยะ ตลอดจนวิธีการลดปริมาณขยะ การคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่ การกำจัดขยะอย่างถูกวิธี เพื่อลดปริมาณขยะในชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชน มีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่าง ๆ วิธีลดปริมาณขยะ วิธีคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่ วิธีการกำจัดขยะประเภทต่าง ๆ อย่างถูกวิธี ตลอดจนทราบถึงโรคและผลกระทบที่เกิดจากขยะ

ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่าง ๆ วิธีการลดปริมาณขยะ วิธีคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่ วิธีการกำจักขยะประเภทต่าง ๆ อย่างถูกวิธี ตลอดจนทราบถึงโรคและผลกระทบที่เกิดจากขยะ

0.00
2 เพื่อให้ประชาชนมีความตระหนักในการจัดการขยะ

ประชาชนมีความตระหนักในการจัดการขยะ

0.00
3 เพื่อให้ประชาชนมีเครือข่ายในการเฝ้าระวังการจัดการขยะ

มีเครือข่ายในการเฝ้าระวังการจัดการขยะ ตามกลุ่มโซน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่ ๑ ขั้นเตรียมการ ๑.๑ประชาสัมพันะ์กิจกรรมการดำเนินงานภายในหมู่บ้าน ๑.๒จัดเตรียมเอกสาร วัสดุอุปกรณ์ Big Cleaning สื่อสาธิต ในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ๑.๓ประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมที่ ๒ ขั้นดำเนินการ ๒.๑จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ การนำไปใช้ประโยชน์ การกำจัดขยะประเภทต่าง ๆ โรคที่เกิดจากขยะเเละผลกระทบ (ทำแบบทดสอบความรู้ก่อนและหลัง) หลังจากอบรมเส็จร่วมกันสร้างเครือข่ายในการเฝ้าระวังในการจัดการขยะ รับสมัคแกนนำในการจัดการขยะ ๑๕ คน ๒.๒จัดกิจกรรม Big Cleaning Day ประชาชนในหมู่บ้านร่วมกันทำความสะอาด เดือนละ ๑ ครั้ง กิจกรรมที่ ๓ ขั้นสรุปผลโครงการ ๓.๑สรุปผลการดำเนินงานและประเมินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

มีการจัดการขยะตามหลัก ๕ Rs ขยะในชุมชนลดปริมาณลงมีเครือข่ายในการเฝ้าระวังในการจัดการขยะที่ยั้งยืน ประชาชนเห็นคุณค่าของขยะและนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2561 15:40 น.