กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฟันสวยด้วยมือแม่
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมรักสุขภาพบ้านโคกหิน
วันที่อนุมัติ 8 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 พฤษภาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 5,550.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมรักสุขภาพบ้านโคกหิน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตำบลท่าเรือตั้งอยู่ทิศเหนือของอำเภอท่าแพ อยู่ในเขตการปกครองขององค์การบริหารตำบลท่าเรือ มีพื้นที่ ๖ หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ ๑ บ้านวังปริง หมู่ที่ ๒ บ้านป่าเสม็ด หมู่ที่ ๓ บ้านไร่ทอน หมู่ที่ ๔ บ้านแป-ระใต้ หมู่ที่ ๕ บ้านควนพัฒนา และหมู่ที่ ๖ บ้านพรุต้นอ้อ มีประชากรจากการสำรวจ ๕,๕๖๒ คน เป็นเพศชาย ๒,๗๑๗ คน เพศหญิง ๒,๘๔๕ คน ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยทำงาน มีอาชีพเกษตรกรรมคือ ทำสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ประมงชายฝั่ง และปลูกผักตามลำดับ
บ้านวังปริง ตั้งอยู่หมู่ที่ ๑ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ทิศเหนือ ติดต่อกับหมู่ที่ ๓ ตำบลแป-ระ ทิศใต้ ติดต่อกับหมู่ที่ ๒ ตำบลท่าเรือ ทิศตะวันออก ติดต่อกับตำบลท่าแพ ทิศตะวันตก ติดต่อกับหมู่ที่ ๔ และหมู่ที่ ๕ ตำบลท่าเรือ มีประชากรจากการสำรวจ จำนวน ๑,๒๗๙ คน เป็นเพศชาย จำนวน ๖๑๘ คน เพศหญิง จำนวน ๖๖๑ คน ประชากรส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพเกษตรกรรมการทำสวนยางพารา มีอาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน ๒๔ คน มีอาสาสมัครสาธารณสุขเชี่ยวชาญทันตกรรม จำนวน ๑๕ คน ประชากรกลุ่มเด็กอายุ ๐ - ๒ ปี ในพื้นที่หมู่ที่ ๑ บ้านวังปริงมีจำนวน ๕๖ คน มีปัญหาด้านสาธารณสุข คือ ปัญหาฟันน้ำนมผุ จำนวน ๑๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๕ (ข้อมูลจากผลการดำเนินงานทันตสาธารณสุข รพ.สต.ท่าเรือ ปีงบประมาณ ๒๕๖๐) ดังนั้น การป้องกันโรคฟันผุในช่วงขวบปีแรกจึงมีความสำคัญมากเพราะวัยนี้ถ้าช่องปากไม่สะอาดจะเอื้อต่อการสะสมของเชื้อจุลินทรีย์ทำให้เกิดฟันผุอย่างรวดเร็วและมักจบลงด้วยการมีฟันผุทั้งปากแต่ถ้าช่วงวัยนี้ช่องปากสะอาดมีแนวโน้มว่าเด็กจะฟันผุน้อยหรือปราศจากฟันผุ
การส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็กที่สำคัญในช่วงนี้ได้แก่การควบคุมอาหารหวานและการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อย่างน้อยวันละ ๒ ครั้งควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันโรคฟันผุอื่นๆเช่น การใช้สารฟลูออไรด์ชนิดทาร่วมกับการตรวจคัดกรองเด็กที่มีความเสี่ยงต่อฟันผุและการให้ทันตสุขศึกษา
ดังนั้น ชมรมรักสุขภาพบ้านโคกหิน หมู่ที่ ๑ บ้านวังปริง จึงได้จัดทำโครงการฟันลูกสวยด้วยมือแม่ ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างเสริมให้เด็กมีสุขภาพช่องปากที่ดี และกระตุ้นให้ผู้ปกครองของเด็กตระหนักถึงความสำคัญ และมีพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุในเด็กเล็กได้ โดยมีแกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขเชี่ยวชาญทันตกรรมประจำหมู่บ้าน มีส่วนร่วมในการให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปากแก่คนในชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ ๑. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ ๐ - ๒ ปี มีความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก

ตัวชี้วัดความสำเร็จ     - ร้อยละ ๗๐ ของผู้ปกครองเด็กที่มีอายุ ๐ - ๒  ปี มีความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก

0.00
2 ข้อที่ ๒. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ ๐ - ๒ ปี มีทักษะและสามารถทำความสะอาดช่องปากของเด็กได้อย่างถูกวิธี และปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
  • ร้อยละ ๗๐ ของผู้ปกครองเด็กที่มีอายุ ๐ – ๒ ปี สามารถทำความสะอาดสุขภาพช่องปากของเด็กได้ถูกวิธี
0.00
3 ๓. เพื่อให้เด็ก ๐ - ๒ ปี ได้รับการตรวจช่องปาก ประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ และเด็กที่มีฟันผุได้รับการส่งต่อรักษากับทันตบุคคลากรอย่างเหมาะสม
  • ร้อยละ ๗๐ ของเด็กที่มีอายุ ๐ – ๒ ปี ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก และได้รับการส่งรักษาต่อในรายที่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 5,550.00 2 5,550.00
1 ม.ค. 61 - 30 พ.ค. 61 ๑. จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน ๑ วัน 0 5,550.00 5,550.00
1 ม.ค. 61 - 30 พ.ค. 61 ๒. ติดตามเยี่ยมบ้านเด็กอายุ ๐ - ๒ ปี ในพื้นที่หมู่ที่ ๑ บ้านวังปริง จำนวน ๒ ครั้ง 0 0.00 0.00

๑. ประชุมกลุ่มชมรมรักษ์สุขภาพบ้านโคกหิน ร่วมกับ ทีมอาสาสมัครสาธารณสุขเชี่ยวชาญทันตกรรม เพื่อวางแผนการดำเนินงาน ๒. เขียนแผนงาน/โครงการ และเสนอเพื่อขออนุมัติ ๓. อาสาสมัครสาธารณสุขเชี่ยวชาญทันตกรรม ออกสำรวจกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ ๐ - ๒ ปี ในพื้นที่หมู่ที่ ๑ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
๔. ประสานวิทยากร และกลุ่มเป้าหมาย สำหรับดำเนินกิจกรรมโครงการ ๕. จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน ๑ วัน ๕.๑กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กอายุ ๐ - ๒ ปี จำนวน ๒ ชั่วโมง ในหัวข้อ - การขึ้นของฟัน - อนามัยช่องปากในเด็ก - โภชนาการกับฟันน้ำนม - โรคในช่องปากที่พบบ่อยในเด็ก - การป้องกันการบาดเจ็บทางทันตกรรมในเด็ก
๕.๒ ฝึกทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธี และการเช็ดช่องปากเด็กที่ฟันยังไม่ขึ้นแก่ผู้ปกครองเด็กอายุ ๐ - ๒ ปี จำนวน ๑ ชั่วโมง ๖. ติดตามเยี่ยมบ้านเด็กอายุ ๐ - ๒ ปี ในพื้นที่หมู่ที่ ๑ บ้านวังปริง จำนวน ๒ ครั้ง เพื่อตรวจช่องปาก ประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ และเด็กที่มีฟันผุได้รับการส่งต่อรักษากับทันตบุคลากร - ครั้งที่ ๑ เดือนเมษายน ๒๕๖๑ - ครั้งที่ ๒ เดือนพฤษภาคม ๒๕๖๑ ๗. สรุปและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ปกครองเด็กอายุ ๐ - ๒ ปี มีความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก และมีทักษะ สามารถทำความสะอาดช่องปากของเด็กได้อย่างถูกวิธี และปฏิบัติอย่างต่อเนื่องได้
๒. เด็ก ๐ - ๒ ปี ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก ประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ และเด็กที่มีฟันผุได้รับการส่งต่อรักษากับทันตบุคคลากรอย่างเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2561 11:42 น.