กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบูรณาการภาคีร่วมใจ ตำบลเอราวัณห่างไกลโรคติดต่ออย่างยั่งยืน
รหัสโครงการ 61-L2523-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตอแล
วันที่อนุมัติ 15 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 เมษายน 2561 - 31 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 30,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมัย มุตี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเอราวัณ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.973,101.842place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคติดต่อที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนอกจากจะเป็นโรคติดต่อที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลแล้วยังมีโรคติดต่อที่อุบัติขึ้นมาใหม่ และโรคติดต่ออุบัติซ้ำสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าวนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำรงชีวิตการรับประทานอาหารและความก้าวหน้าในการรักษาโรคต่างๆ ในปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหากับโรคติดต่ออุบัติซ้ำ เช่น โรคไข้เลือดออกโรคชิคุนกุนยาโรคติดต่ออุบัติใหม่เช่นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดAเอช1เอ็น1ซึ่งกำลังระบาดอยู่ในปัจจุบันและมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เช่นเด็กผู้สูงอายุสตรีมีครรภ์ผู้ที่มีโรคเรื้อรังเป็นต้น ปัจจุบันโรคติดต่อที่นำโดยแมลงและโรคติดต่อจากสาเหตุอื่นๆนั้นนับว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในระดับประเทศโดยเฉพาะโรคติดต่อไม่ว่าจะเป็นการติดต่อระหว่างคนสู่คน สัตว์สู่คนหรือจากสาเหตุอื่นๆทำให้มีโรคอุบัติขึ้นใหม่ทุกปี เพื่อเป็นการดูแลผู้ป่วยและเฝ้าระวังโรคติดต่อที่สำคัญแก่ประชาชน เป็นการเตรียมความพร้อมป้องกันในพื้นที่ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตอแล จึงได้จัดทำโครงการบูรณาการภาคีร่วมใจ ตำบลเอราวัณห่างไกลโรคติดต่ออย่างยั่งยืนปี 256๑ แก่ประชาชนในเขตรับผิดชอบ เพื่อพัฒนาศักยภาพ ทักษะส่วนบุคคลและชุมชนให้เกิดความพร้อม ครบถ้วนของการเฝ้าระวังและการสอบสวนโรคและส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้และป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ พร้อมทั้งมีภาคีต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 สร้างความร่วมมือในชุมชนและภาคีเครือข่ายในการแก้ไขปัญหาและควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก

ตัวชี้วัดความสำเร็จ - ชุมชนให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมป้องกันไข้เลือดออก

0.00
2 ข้อที่ 2. เพื่อป้องกันอัตราการป่วยตายด้วยโรคไข้เลือดออกของประชากรในชุมชน

อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลงไม่เกิน ๕๐ ต่อประชากรแสนคน 

0.00
3 ข้อที่ ๓. เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกให้บุคคล ครอบครัว ชุมชน ให้มีศักยภาพในการช่วยกันดูแลและลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 30,150.00 0 0.00
3 เม.ย. 61 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ 0 9,550.00 -
3 เม.ย. 61 รณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก 0 20,600.00 -

กิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชน ๑.ประสานงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อบต. ผู้นำชุมชน อสม.และประชาชนในชุมชนเพื่อวางแผนการดำเนินงาน ๒.จัดหาทรายอะเบทและน้ำยาสารเคมีกำจัดยุงลาย กำลังคนและอุปกรณ์ต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินงาน ๓.ประชาสัมพันธ์โครงการรณรงค์พร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยใช้เสียงตามสายในหมู่บ้าน ๔.พ่นสารเคมีกำจัดตัวแก่ยุงลาย ในช่วงฤดูกาลระบาด จำนวนทั้ง7ชุมชน ๕.อสม.สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายเดือนละ 1 ครั้ง

กิจกรรมควบคุมโรคในโรงเรียนและศาสนสถาน ๑.ประสานงาน หน่วยงานกับคณะครู นักเรียน อสม.เพื่อวางแผนการดำเนินงาน ๒.ประชาสัมพันธ์การรณรงค์พร้อมให้ความรู้แก่นักเรียน โดยใช้ระบบเสียงตามสายในโรงเรียน และประสานให้ได้รับทราบ ๓.รณรงค์พ่นสารเคมีกำจัดตัวแก่ยุงลาย ในช่วงก่อนเปิดภาคเรียน ในโรงเรียน มัสยิด วัด ๔.อสม. นักเรียน และผู้นำศาสนา สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายทุกสัปดาห์ พร้อมใส่ทรายอะเบท ในภาชนะกักเก็บ
กิจกรรมควบคุมโรคกรณีระบาด ๑.ประชาสัมพันธ์โครงการให้กับกลุ่มเป้าหมาย พร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ ๒.จัดทำแผนงานโครงการ ๓.ดำเนินการตามโครงการ -รายงานกองทุนฯเมื่อมีผู้ป่วยระบาดในเขตพื้นที่ -ประสานข้อมูลกับศูนย์ระบาดวิทยาระดับอำเภอ และการออกสวบสวนโรคเพื่อยืนยันข้อมูล และค้นหาแหล่งรังโรค -พ่นละอองเคมีตามมาตรการ0,3,7,14 (ผู้ป่วย 1 ราย พ่น 4 ครั้ง)และใส่ทรายอะเบทในภาชนะ กักเก็บน้ำทุกครัวเรือน -อสม. สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้หมู่บ้านที่เกิดการระบาดมีค่าดัชนีความชุกลูกน้ำยุงลาย เท่ากับ ศูนย์( HI=0) ๔. สรุปผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก
๒.ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องโรคไข้เลือดออก ๓.ประชาชนให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก ๔.ทำให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2561 13:38 น.