กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการความร่วมมือรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าประจำปีงบประมาณ 2561 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการความร่วมมือรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าประจำปีงบประมาณ 2561 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี
รหัสโครงการ 61-L5302-2-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่4 บ้านเกาะเนียง
วันที่อนุมัติ 23 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 47,350.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่4 บ้านเกาะเนียง
พี่เลี้ยงโครงการ เกศวรางค์ สารบัญ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโพธิ์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.769,100.018place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดสตูล
7.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดำเนินงานโครงการรณรงค์ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าภายในตำบลควนโพธิ์เป็นกิจกรรมภายใต้(โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี)เป็นการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยเฉพาะสุนัขและแมว
โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ(Hydrophobia) เป็นโรคติดเชื้อของระบบประสาทส่วนกลาง ที่มีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า สามารถติดต่อมาสู่มนุษย์ได้ ในประเทศไทยสัตว์พาหะนำโรคที่สำคัญคือสุนัขและแมว(ข้อมูลจาก สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์,๒๕๕๙) โรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากเรบี่ไวรัส (Rabies virus) ซึ่งเป็นอาร์ เอน เอ ไวรัส (RNA virus)มีการติดต่อจากสัตว์ป่วยที่มีเชื้อไวรัสอยู่ในร่างกายไปสู่มนุษย์หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวอื่นผ่านทางน้ำลาย โดยผ่านทางการกัด การข่วน และการเลียบริเวณที่มีบาดแผลระยะฟักตัวของโรคพิษสุนัขบ้าเป็นระยะเวลานับตั้งแต่เชื้อโรคไวรัสเข้าสู่ร่างกายจนก่อให้แสดงอาการของโรคโดยสามารถพบได้นานถึง 6 เดือน ซึ่งจะต่างกันไปตามชนิดสัตว์ สำหรับระยะฟักตัวของโรคพิษสุนัขบ้าในคน จะใช้เวลาประมาณ2-8สัปดาห์ หรืออาจจะสั้นเพียง 5 วัน แต่ในบางรายอาจยาวนานเป็นปีได้ โดยระยะฟักตัวจะสั้นหรือยาวนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ดังนี้ ความรุนแรงของบาดแผล บริเวณที่ถูกกัด ระยะห่างของบาดแผลกับสมอง และเชื้อจากสัตว์ป่าซึ่งอันตรายกว่าสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอเมืองนั้นมีการระบาดของโรคและพื้นที่ตำบลควนกาหลงและควนโดนบางส่วนที่มีชุมชนไทยพุทธที่มีการเลี้ยงสุนัขและมีจำนวนสุนัขเร่รอนซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงของพื้นที่ตำบลควนโพธิ์นั้นได้รับรายงานจากปศุสัตว์อำเภอได้เกิดโรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ(Hydrophobia) เป็นโรคติดเชื้อของระบบประสาทส่วนกลาง ที่มีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า สามารถติดต่อมาสู่มนุษย์ได้ ในประเทศไทยสัตว์พาหะนำโรคที่สำคัญคือสุนัขและแมว(ข้อมูลจาก สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์,๒๕๕๙) โรคพิษสุนัขบ้าเกิดจากเรบี่ไวรัส (Rabies virus) ซึ่งเป็นอาร์ เอน เอ ไวรัส (RNA virus)มีการติดต่อจากสัตว์ป่วยที่มีเชื้อไวรัสอยู่ในร่างกายไปสู่มนุษย์หรือสัตว์เลี้ยงลุกด้วยนมตัวอื่นผ่านทางน้ำลาย โดยผ่านทางการกัด การข่วน และการเลียบริเวณที่มีบาดแผลระยะฟักตัวของโรคพิษสุนัขบ้าเป็นระยะเวลานับตั้งแต่เชื้อโรคไวรัสเข้าสู่ร่างกายจนก่อให้แสดงอาการของโรคโดยสามารถพบได้นานถึง 6 เดือน ซึ่งจะต่างกันไปตามชนิดสัตว์ สำหรับระยะฟักตัวของโรคพิษสุนัขบ้าในคน จะใช้เวลาประมาณ2-8สัปดาห์ หรืออาจจะสั้นเพียง 5 วัน แต่ในบางรายอาจยาวนานเป็นปีได้ โดยระยะฟักตัวจะสั้นหรือยาวนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ดังนี้ ความรุนแรงของบาดแผล บริเวณที่ถูกกัด ระยะห่างของบาดแผลกับสมอง และเชื้อจากสัตว์ป่าซึ่งอันตรายกว่าสัตว์เลี้ยง
สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในตำบลควนโพธิ์รอบเดือนตุลาคม 2560 – มกราคม 2561 พบประชาชนในพื้นที่ ถูกสุนัขกัด 1 คนโดยสุนัขนั้นมีอาการคุ้มคลั่งและเมื่อจับกักขังไว้ก็ได้ตายลงเอง(เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาสังเกตการณ์และให้กำจัดโดยการฝังเมื่อตาย)จากการสำรวจ ในท้องที่หมู่ 4 บ้านเกาะเนียง พบสุนัขจรจัดคลุ้มคลั่งและป่วยตายจำนวน 6 ตัว ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ 4 บ้านเกาะเนียง จึงเป็นกังวลในเรื่องความปลอดภัยในชีวิต ของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นโรคสัตว์ติดสัตว์ โรคสัตว์ติดคน และถ้าเป็นในคนก็มีโอกาสที่จะติดคน ซึ่งชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่4 บ้านเกาะเนียงเล็งเห็นถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นทั้งต่อสัตว์และโดยเฉพาะประชาชนในตำบลควนโพธิ์ได้ดำเนินสำรวจจำนวนสัตว์เลี่ยงและจำนวนสัตว์เร่ร่อนในชุมชนพบมีจำนวนทั้งสิ้น 700 ตัว(สำรวจปีงบประมาณ2560) จึงต้องรีบดำเนินการรณรงค์ ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค จึงได้จัดโครงการรณรงค์ ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าภายในตำบลควนโพธิ์ขึ้น โดยการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ตำบลควนโพธิ์เนื่องจากเป็นการส่งเสริมการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในตำบลควนโพธิ์ให้กับประชาชนได้เกิดความปลอดภัยจากโรคที่มีสัตว์เป็นพาหะนำโรค หรือแพร่ระบาดของโรคมาสู่คนได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.ประชาชนมีความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า 2.เพื่อป้องกันและควบคุมการเกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงและสัตว์เร่ร่อนซึ่งเป็นพาหะนำโรคในชุมชน 3.ประชาชนมีความปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าที่ นำโดย สุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 4.เพื่อสร้างความตื่นตัวและกระตุ้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเห็นความสำคัญในการนำสุนัขแมว และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่อยู่ในความดูแลไปรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.รณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการให้ชุมชนตระหนักในเรื่องอันตรายและการการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 2.อบรมให้ความรู้แก่แกนนำชุมชน ประชาชนทั่วไปในพื้นที่เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า การป้องกัน การเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า 3.การณรงค์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงและสัตว์เร่ร่อนโดยเฉพาะสุนัขและแมวในพื้นที่ตำบลควนโพธิ์ 4.สำรวจจำนวนสัตว์เลี้ยงและสัตว์เร่ร่อนในชุมชนเพื่อไว้เป็นข้อมูลในปีงบประมาณต่อไป 5.ติดตามและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า 2. .ประชาชนปลอดภัยจากการป้องกันและควบคุมการเกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงและสัตว์เร่ร่อนซึ่งเป็นพาหะนำโรคในชุมชน 3.การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชนลดลง ประชาชนในชุมชนปลอดภัยจากการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2561 10:45 น.