กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พัฒนาคุณภาพชีวิติครอบครัว เด็กและเยาวชนบ้านตะโละใส
รหัสโครงการ 61-L5312-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กรรมการหมู่ที่4 บ้านตะโละใส
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2018
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2018 - 30 กันยายน 2018
กำหนดวันส่งรายงาน 17 กันยายน 2018
งบประมาณ 128,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวินัย นุ้ยไฉย
พี่เลี้ยงโครงการ อนัญญาแสะหลี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.834,99.691place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานสุรา , แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
การเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนในปี 2560 สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงจากสังคมเครือญาติเป็นสังคมปัจเจกมากขึ้น ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบครอบครัวไทย เช่น ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวที่มีพ่อหรือแม่เลี้ยงบุตรเพียงลำพัง ครอบครัวพ่อแม่วัยรุ่น ครัวเรือนที่อยู่ด้วยกันแบบไม่ใช่ญาติ ครัวเรือนที่มีอายุแบบกระโดด คือ ปู่ย่า/ตายายกับหลาน หรือครัวเรือนที่เป็นเพศเดียวกัน นอกจากนี้ในการดำเนินชีวิตของครอบครัว มีการเปลี่ยนแปลงที่ทั้งพ่อและแม่ต้องแสวงหารายได้ ทำให้ไม่สามารถอบรมเลี้ยงดูบุตรได้เท่าที่ควร ส่งผลให้เด็กไม่ได้รับการดูแลที่เพียงพอ จึงถูกดึงดูดจากสิ่งจูงใจภายนอกครอบครัวโดยง่าย เช่น ติดเกม ติดสารเสพติด มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เป็นต้น การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนอย่างรวดเร็วในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นต้น ส่งผลให้ผู้คนทุกเชื้อชาติสามารถติดต่อสื่อสารกันอย่างไร้พรมแดนและรวดเร็วทันใจ จึงเป็นโอกาสในการสร้างช่องทางใหม่ ๆ เพื่อการเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และดึงดูดความสนใจของเด็กและเยาวชนให้เป็นคนใฝ่เรียนรู้ จุดประกายความคิดและจินตนาการใหม่ ๆ ในเชิงสร้างสรรค์ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นภัยคุกคามต่อเด็กและเยาวชนจากกระแสการคลั่งไคล้และเสพติดเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นข้อจำกัดต่อผู้มีฐานะยากจนที่ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างเท่าเทียมคนทั่วไป การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม การเปลี่ยนแปลงสังคมไทยจากสังคมเกษตรกรรม สู่สังคมอุตสาหกรรม และสังคมฐานความรู้ ส่งผลให้ประเทศไทยรับเอาค่านิยมความเป็นสากลทั้งจากตะวันตกและตะวันออกมาเชื่อมโยงกับวิถีความเป็นไทยกล่าวคือมีการเลียนแบบพฤติกรรมของซีกโลกตะวันตกที่มีความอิสระเสรีในการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนซึ่งมีวุฒิภาวะทางอารมณ์น้อยย่อมได้รับผลกระทบมากและส่งผลต่อเนื่องไปยังครอบครัวและสังคม ความอยู่รอดปลอดภัยในสังคม พบว่าอายุเฉลี่ยของเด็กที่ใช้ความรุนแรงจนถึงกระทั่งกระทำผิดทางกฎหมายมีอายุน้อยลง โดยพบมากในช่วงอายุ 12-18 ปี ปัจจุบันครอบครัวมีการปฏิสัมพันธ์กันน้อยมาก โดยเฉพาะการพูดคุยและสร้างความเข้าใจกันภายในครอบครัว ทำให้เด็กและเยาวชนหันไปหาอบายมุข สิ่งมอมเมาที่ให้ความสุขเพียงชั่วคราว และประพฤติตนเรียกร้องความสนใจจากสังคมอย่างไม่เหมาะสม ปัญหาที่สำคัญคือพ่อแม่ผู้ปกครอง ไม่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ และขาดทักษะการเลี้ยงลูกอย่างเหมาะสม มีความคาดหวังทางการศึกษาของลูกในระดับสูงจนเกินไป ทำให้เด็กและเยาวชนเกิดความกดดันและไม่มีความสุขกับการเรียน โครงการพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตเยาวชนบ้านตะโละใสมีแนวทางการเสริมสร้างบทบาทครอบครัว ชุมชน ศาสนสถานให้เข้มแข็ง มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันเด็กและเยาวชนไทยมีเพศสัมพันธุ์ครั้งแรกอายุน้อยลง จาก 18 - 19 ปีลดลงเป็น 15 - 16 ปี ขณะที่อัตราการใช้ถุงยางอนามัยมีมากสุดเพียงร้อยละ 56.9 ส่งผลให้การเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เด็กและเยาวชนไทยยังมีจุดอ่อนด้อยหลายประการ ที่สำคัญคือการพูดจริง และความซื่อสัตย์ แม้กระทั่งเด็กเรียนดี ก็ยังได้คะแนนข้อนี้ต่ำ รวมทั้งยังมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางศาสนาค่อนข้างน้อยและปัจจุบันเด็กและเยาวชนจำนวนมาก มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังสถานศึกษาด้วยตนเองในรูปแบบต่างๆ ทั้งเดินเท้า ขับขี่รถ โดยสารรถประจาทาง ซึ่งล้วนแต่มีความเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนนด้วยกัน
ด้วยสภาพพื้นที่บ้านตะโละใสในปัจจุบันความเจริญของบ้านเมืองได้พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว มีแหล่งแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอันดับต้นๆของประเทศไทยเช่นอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา และท่าเรืออ่าวนุ่นซึ่งเป็นท่าเรือแห่งที่ 2 ของอำเภอละงูที่นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเพื่อไปเที่ยวชมแหล่งความงามทางธรรมชาติของเกาะแก่งต่างๆ เช่น เกาะเขาใหญ่ ปราสาทหินพันยอด เกาะลิดี เกาะตะรุเตา เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะหลีเป๊ะ ในการเสนอโครงการทางคณะทำงาน ก.ม.หมู่ 4 บ้านตะโละใสเลือกประเด็น โครงการพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตเยาวชนบ้านตะโละใสเพื่อสร้างเกราะคุ้มกันในการดูแลตัวเองโดยใช้กระบวนการชาวค่ายในการทำงานร่วมกันระหว่างกลุ่มเยาวชน ครอบครัว เรียนรู้ศักยภาพของชุมชนและ หน่วยงานกลุ่มเครือข่ายต่างๆในชุมชนเพื่อเป็นเกราะคุ้มกันภาวะสุ่มเสี่ยงในเรื่องยาเสพติด เช่นยาสูบ เครื่องดื่มเอลกอฮอล์ ได้ง่าย และเยาวชนกลุ่มเสี่ยงโรคเอดส์และความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของกลุ่มเยาวชนได้อย่างเป็นระบบและแบบแผนเดียวกันอันจะนำไปสู่การดูแลเยาวชนบ้านตะโละใสได้อย่างเป็นระบบและ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กและเยาวชนได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัย เข้าใจโรคเอดส์ และการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และผลกระทบต่อเกี่ยวกับยาเสพติดและครอบครัวได้แสดงบทบาทหน้าที่ในการอบรมเลี้ยงดูบุตรหลาน การสร้างบทบาทหน้าที่ในครอบครัว การส้รางความอบอุ่น ลดช่องว่างระหว่างวัย และสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังปัญหาร่วมกันระหว่าง โรงเรียน ชุมชน วัด และกลุ่มองค์กรภาคประชาชนในพื้นที่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา การตั้งครรภ์ เข้าใจเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แก่เด็กวัยเรียนและเยาวชนทั้งในโรงเรียนและชุมชน

1.เยาวชนชาวค่ายจำนวน 70 คนได้รับความรู้ป้องกันและแก้ปัญหา เรื่องสารเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากวิทยากรชำนาญการพิเศษเฉพาะทาง จำนวน 7 ชั่วโมง     2.เยาวชนชาวค่ายจำนวน 70 คนได้ออกกำลังกายตอนเช้า
วันละ 2 ชั่วโมง

0.00
2 ข้อที่ 2.เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและอุบัติเหตุในกลุ่มวัยเรียนและเยาวชน

เยาวชนชาวค่ายจำนวน 70 คนได้รับความรู้ป้องกันและแก้ปัญหา เรื่องกฎหมายจราจรกับชีวิตประจำวันและภัยใกล้ตัวในสถานการปัจจุบัน จำนวน 4 ชั่วโมง


0.00
3 ข้อที่ 3.เพื่อส่งเสริม จริยธรรมและคุณธรรม

1.เยาวชนชาวค่ายจำนวน 70 คนได้รับความรู้ เรื่องจริยธรรมในชีวิตประจำวัน จำนวน 7 ชั่วโมง
    2.เยาวชนชาวค่ายจำนวน 70 คนได้รับความรู้ป้องกันและแก้ปัญหา เรื่อง การศึกษาในยุคดิจิทัล  จำนวน 3 ชั่วโมง     3.เยาวชนชาวค่ายจำนวน 70 คนได้รับความรู้ เรื่องประวัติศาตร์ชุมชน จำนวน 5 ชั่วโมง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 138,550.00 0 0.00
16 เม.ย. 61 1 อบรมให้ความรู้สร้างความเข้าใจแก่แกนนำหมู่บ้านและผู้ปกครอง 0 15,100.00 -
30 เม.ย. 61 - 28 ก.ย. 61 2.ค่ายอบรมพัฒนาทักษะชีวิตเยาวชนบ้านตะโละใส 0 60,850.00 -
30 เม.ย. 61 - 28 ก.ย. 61 3. อบรมและเข้าค่ายให้แก่เยาวชนเกี่ยวกับยาเสพติด เอดส์ และเพศศึกษา 0 39,800.00 -
30 เม.ย. 61 - 28 ก.ย. 61 4.อบรมและเข้าค่ายให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน กฎหมายและการจราจร 0 22,800.00 -

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) วันแรก อบรมให้ความรู้สร้างความเข้าใจแก่แกนนำหมู่บ้านและผู้ปกครอง
ในเรื่องสถานการณ์และแนวคิดสภาพปัญหา แนวทางแก้ปัญหา กลยุทธ์การจัดการปัญหา การสร้างกลไกชุมชน การมีส่วนร่วม แผนงานกิจกรรมเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนในหมู่บ้าน เป็นต้น (ตามเอสารแนบท้าย) วันที่สอง อบรมให้ความรู้และเข้าค่ายเยาวชนเพื่อพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตของเยาวชน 1) 08.00เยาวชนชาวค่ายลงทะเบียนเข้าอบรมโครงการพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตเยาวชนบ้านตะโละใส ที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา
2) เปิดกิจกรรมตามโครงการโดยผู้ทรงคุณวุฒิและพบปะประสาชาวค่าย
3) กิจกรรมกลุ่มโดยทีมพี่เลี้ยงชาวค่ายเพื่อละลายพฤติกรรมและสร้างสัมพันธภาพ เพื่อการมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่นซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์ พัฒนาการทางสังคม และความคิดความเข้าใจของบุคคลที่อยู่ร่วมกันในสังคม 4) ดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารว่าง 5) ดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารเที่ยง 6) ละหมาดสุฮฺรีซึ่งเป็นภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 7) ภารกิจชาวค่ายในฐานเรียนรู้ประวัติศาตร์ชุมชน
8) ดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารว่าง 9) ละหมาดอัสรีซึ่งเป็นภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
10) กิจกรรมกลุ่มนำเสนอประวัติศาตร์ชุมชน
11) ภารกิจส่วนตัวดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารเย็น 12) ละหมาดมักริบซึ่งเป็นภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
13) กิจกรรมกลุ่มสรุปกิจกรรมในรอบวันและเตรียมความพร้อมในกิจกรรมวันถัดไป
14) ละหมาดอีชาซึ่งเป็นภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 15) ฟังบรรยายจริยธรรม/ศาสนาในชีวิตประจำวัน
16) พักผ่อนอัธยาศัยในเต็นท์/อุทยานฯเภตรา วันที่สามอบรมและเข้าค่ายให้แก่เยาวชนเกี่ยวกับยาเสพติด เอดส์ และเพศศึกษา 1) ละหมาดซุบฮีภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 2) ออกกำลังกายเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตรใจในภารกิจประจำวัน
3) ภารกิจดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารเช้า 4) ส่งชาวค่ายไปมัสยิดบ้านตะโละใส
5) ภารกิจชาวค่ายในฐานเรียนรู้เรื่องยาเสพติด/สารเสพติด 6) ภารกิจดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารว่าง
7) ภารกิจชาวค่ายในฐานเรียนรู้โรคเอดส์/โรคติดต่อทางทางเพศสัมพันธ์ 8) ภารกิจส่วนตัวดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารเที่ยง 9) ละหมาดสุฮฺรีภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
10) ภารกิจชาวค่ายในฐานเรียนรู้ผลิตภัณฑ์ชุมชนตะโละใสโดยแบ่งเยาวชนชาวค่ายออกเป็น 3 กลุ่มหมุนเวียนเข้าเรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่มขององค์กรในชุมชน 1) ผลิตภัณฑ์จากน้ำตาลทราย 2) ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูป 3) กลุ่มไม้ดัด
11) ภารกิจดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารว่าง 12) ละหมาดอัสรีภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
13) ภารกิจชาวค่ายในฐานเรียนรู้โรคติดต่ออันสืบเนื่องจากยาเสพติดเพื่อป้องกันและการแก้ปัญหา
14) ภารกิจดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารเย็น
15) ละหมาดมักริบภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
16) ฟังการบรรยายจริยธรรมศาสนาในชีวิตประจำวัน
17) ละหมาดอิชาภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
18) กิจกรรมกลุ่มสรุปกิจกรรมในรอบวันและเตรียมความพร้อมในกิจกรรมวันถัดไป 19) พักผ่อนอัธยาศัยที่มัสยิดบ้านตะโละใส วันที่สี่อบรมและเข้าค่ายให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน กฎหมายและการจราจร
1) ละหมาดซุบฮีภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 2) ออกกำลังกายเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตรใจในภารกิจประจำวัน
3) ภารกิจดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารเช้า
4) ภารกิจชาวค่ายในฐานการเรียนรู้กฎหมายจราจรกับชีวิตประจำวัน 5) ภารกิจดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารว่าง 6) ฟังการบรรยายภัยใกล้ตัวในสถานการปัจจุบัน
7) ภารกิจดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารเที่ยง 8) ละหมาดสุฮฺรีภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 9) ฟังการบรรยายการศึกษาในยุคดิจิทัล 10) ภารกิจดูแลตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มในการจัดระเบียบในการรับประทานอาหารว่าง 11) ละหมาดอัสรีภารกิจหลักที่ต้องปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 12) ผ่อนพัก“คลายความรู้ สู่การรับรู้ และแนวทำ..”
13) ปิดกิจกรรม ส่งชาวค่ายสู่ครอบครัว เดินทางกลับ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2018 14:42 น.