กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมแม่ เฝ้าระวังลูก เพื่อดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอด
รหัสโครงการ 61-L8406-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ควนโดน
วันที่อนุมัติ 4 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 33,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายซอหมาด บาหลัง
พี่เลี้ยงโครงการ นายวรวิทย์ กะเส็มสะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.814,100.06place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 115 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 90 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

งานอนามัยแม่และเด็กเป็นบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาคุณภาพประชากร ซึ่งเริ่มตั้งแต่การดูแลครรภ์เพื่อให้การตั้งครรภ์และการคลอดมีคุณภาพมารดาและทารกปลอดภัยมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงต่อเนื่องถึงการให้การดูแลเด็กในช่วงปฐมวัย ซึ่งเป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าและเป็นอนาคตของชาติควรให้การเลี้ยงดูให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่สมวัยทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ชุมชนและสังคมให้การสนับสนุนและส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่การดูแลที่มีคุณภาพมีมาตรฐาน หญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการฝากครรภ์คุณภาพและเสริมทักษะการดูแลหลังคลอดทารกควรได้รับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน ได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ตอบสนองความต้องการของเด็กทุกด้านตามวัยการส่งเสริมสุขภาพด้านอนามัยแม่และเด็ก เป็นเป้าหมายสำคัญประการหนึ่ง ในแผนงานส่งเสริมสุขภาพโดยมีเป้าหมาย คือการเข้าถึงบริการ และการมีสุขภาพที่ดีของแม่และเด็ก
จากผลการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนโดน ปี 2559-2560พบว่าอัตราทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน กินนมแม่อย่างเดียวร้อยละ 22.7 และ 35.61 (เกณฑ์มากกว่าร้อยละ 50)อัตราทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า 2,500 กรัมร้อยละ 2.73 และ 7.53 (เกณฑ์น้อยกว่าร้อยละ 7) อัตรา หญิงตั้งครรภ์มีภาวะโลหิตจาง ร้อยละ 13.63 และ 13.40(เกณฑ์น้อยกว่าร้อยละ 10) อัตราการฝากครรภ์เร็วก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ร้อยละ 74.24 และ 72.18 ( เกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ) จากปัญหางานอนามัยแม่และเด็กดังกล่าวข้างต้น อาจส่งผลทำให้มารดาและบุตรมีความเสี่ยงต่อสุขภาพอนามัย จึงจำเป็นต้องได้รับการป้องกันหรือแก้ไขปัญหาในระยะยาว และต่อเนื่องเนื่องจากหญิงตั้งครรภ์รายใหม่และเด็กเกิดใหม่ในชุมชนมีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปีหญิงตั้งครรภ์จะต้องมีความรู้ในเรื่องปัจจัยเสี่ยงของการตั้งครรภ์ การคลอด และหลังคลอดหญิงตั้งครรภ์ต้องได้รับการบริการฝากครรภ์คุณภาพตามเกณฑ์ การมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลหญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอด งานอนามัยแม่และเด็กโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนโดน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพแม่และเด็กแบบองค์รวมให้ประสบความสำเร็จและมีคุณภาพจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมแม่ เฝ้าระวังลูกเพื่อดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการฝากครรภ์และสามารถดูแลตนเองในระยะตั้งครรภ์และหลังคลอดได้อย่างถูกต้องได้

-หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนได้ถูกต้อง หลังการอบรม มากกว่า ร้อยละ 80 

0.00
2 2 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลในระยะตั้งครรภ์ได้อย่างมีคุณภาพ ได้แก่ ฝากครรภ์ครบ ๕ ครั้ง ตามเกณฑ์ ฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์๑๒ สัปดาห์และได้คลอดในโรงพยาบาล

ร้อยละหญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์เร็วก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60
-ร้อยละหญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ครบ 5  ครั้งตามเกณฑ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

0.00
3 3 เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ซ้ำในวัยรุ่นอายุ15–19ปี

-ร้อยละการตั้งครรภ์ซ้ำในวัยรุ่น อายุ 15 – 19 ปี  ไม่เกินร้อยละ 10

0.00
4 4 เพื่อสร้างขวัญและให้กำลังใจแก่หญิงตั้งครรภ์และส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน

-ร้อยละของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
18 เม.ย. 61 1.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับหญิงตั้งครรภ์ในการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ พร้อมทั้งสร้างแกนนำนมแม่ในหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด ให้ความรู้การป้องกันการตั้งครรภ์ซ้ำในหญิงหลังคลอดอายุน้อยกว่า 20 ปี 50 6,200.00 -
18 เม.ย. 61 2.กิจกรรม สำรวจค้นหาหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ในชุมชนเพื่อส่งต่อให้รับการฝากครรภ์ทันที ก่อน 12 สัปดาห์ โดยอสม. ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ติดตามเยี่ยมขณะตั้งครรภ์ เพื่อดูแลเรื่องการรับประทานยา การรับประทานอาหารเสริมธาตุเหล็ก และการปฏิบัติตัว พร้อ 30 6,000.00 -
18 เม.ย. 61 3.กิจกรรมเสริมสร้างทักษะความรู้ตามหลักสูตร โรงเรียนพ่อแม่ 78 18,000.00 -
18 เม.ย. 61 4.กิจกรรมประกวดหนูน้อยนมแม่ใน รพ.สต. และแม่ตัวอย่างที่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน 5 2,900.00 -
รวม 163 33,100.00 0 0.00

ขั้นเตรียมการ 1.ประชุมเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินกิจกรรมในโครงการ แก่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง 2.เขียนโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติ
3.ประสานชี้แจงการดำเนินงานตามโครงการ ฯ และติดต่อวิทยากร 4.จัดเตรียมเอกสารหลักสูตรที่จะใช้ในการอบรมกลุ่มเป้าหมาย ขั้นดำเนินการ 1.ประชาสัมพันธ์โครงการ เพื่อรณรงค์ให้มาฝากครรภ์เร็วก่อน 3 เดือน
2.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับหญิงตั้งครรภ์ในการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์พร้อมทั้งสร้างแกนนำนมแม่ในหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด ให้ความรู้การป้องกันการตั้งครรภ์ซ้ำในหญิงหลังคลอดอายุน้อยกว่า 20 ปี 3 จัดกิจกรรม สำรวจค้นหาหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ในชุมชนเพื่อส่งต่อให้รับการฝากครรภ์ทันที ก่อน 12 สัปดาห์ โดยอสม. ในเขตพื้นที่รับผิดชอบติดตามเยี่ยมขณะตั้งครรภ์ เพื่อดูแลเรื่องการรับประทานยาการรับประทานอาหารเสริมธาตุเหล็ก และการปฏิบัติตัวพร้อมทั้งติดตามเยี่ยมหลังคลอด
4.จัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะความรู้ตามหลักสูตร โรงเรียนพ่อแม่ 5.จัดกิจกรรมประกวดหนูน้อยนมแม่ใน รพ.สต. และแม่ตัวอย่างที่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. หญิงตั้งครรภ์มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการฝากครรภ์และสามารถดูแลตนเองในระยะตั้งครรภ์ได้
๒. หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลในระยะตั้งครรภ์ได้อย่างมีคุณภาพ ได้แก่ ฝากครรภ์ครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์ ฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์๑๒ สัปดาห์และได้คลอดในโรงพยาบาล
๓. แกนนำอนามัยแม่และเด็กมีความรู้และทักษะในการติดตามดูแลหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดได้ 4. มีต้นแบบหนูน้อยนมแม่ และแม่ตัวอย่างเกิดขึ้นในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2561 16:13 น.