กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบมีส่วนร่วมของประชาชน ประจำปี งบประมาณ 2561“ชุมชนต้นแบบ ลดปริมาณขยะ ลดแหล่งก่อโรค”
รหัสโครงการ 61-L4117-1-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 7 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 เมษายน 2561 - 31 พฤษภาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 พฤษภาคม 2561
งบประมาณ 24,776.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.33,101.023place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

1.หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา มีปริมาณขยะเฉลี่ย 2 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งมาจากการดำรงชีวิตของคนในชุมชน จึงเป็นภาระขององค์การบริหารส่วนตำบลบาละ ในการบริหารจัดการกำจัดขยะเหล่านั้น ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทุกวัน ส่งผลให้มีขยะตกค้างในแต่ละวันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสภาพความเป็นอยู่ในชุมชน ได้แก่ บริเวณหมู่บ้านสกปรกไม่น่ามอง เสียทัศนียภาพ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ และพาหนะนำโรคต่าง ๆ เช่น หนู แมลงสาบ แมลงวัน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคโดยตรง เช่น อหิวาตกโรค อุจจาระร่วง บิด โรคผิวหนัง บาดทะยัก โรคทางเดินหายใจ เกิดการปนเปื้อนของสารพิษ เช่น ตะกั่ว ปรอท ลงสู่พื้นดิน และแหล่งน้ำ แหล่งน้ำเน่าเสีย อันเป็นสาเหตุของปัญหาน้ำท่วม เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละออง เขม่า ควัน จากการเผาขยะ และขยะบางชนิดไม่ย่อยสลาย และกำจัดได้ยากทำให้ตกค้างสู่สิ่งแวดล้อม ปริมาณขยะที่พบในถังขยะสามารคัดแยกขยะได้จากต้นทางโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ตำบลบาละเพื่อลดประมาณขยะและแหล่งสะสมเชื้อโรคนั้น
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลบาละ จึงมีแนวคิดที่จะส่งเสริมให้ประชาชน บุคลากรในโรงเรียน บุคลากรในหน่วยงานราชการ เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทิ้งขยะมูลฝอย ช่วยลดปริมาณขยะอินทรีย์ คัดแยกขยะที่ต้นทางโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ดังนั้นการส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่เป็นต้นแบบในการบริหารจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมและสร้างเครือข่ายด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเพื่อลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และปัญหาสุขภาพของประชาชนด้วย
อาศัยอำนาจตามความใน แนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันกันโรค ภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจัดบริการสาธารณสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2557 (7.4) เพื่อให้เกิดการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ควบคุมและป้องกันมลพิษในชุมชน เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพในชุมชนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพในชุมชน รวมถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างยั่งยืน ประกอบกับอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16(7)และ(24) แห่งพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2549 มีอำนาจและหน้าที่คุ้มครอง ดูแล และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม การจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลบาละ จึงได้จัดทำโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบมีส่วนร่วมของประชาชน “ชุมชนต้นแบบ ลดปริมาณขยะ ลดแหล่งก่อโรค”ประจำปีงบประมาณ 2561

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการขยะในพื้นที่ ลดงบประมาณเพื่อการจัดการขยะมูลฝอยและการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม 2.2 เพื่อรณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะจากต้นทาง ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการจัดการขยะและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม 2.3 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน และหน่วยงานราชการ สถานศึกษา มัสยิดในพื้นที่ตำบลบาละเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากขยะ เช่น โดยการทำน้ำหมักชีวภาพ การทำปุ๋ยอินทรีย์จากเศษขยะ 2.4 เพื่อส่งเสริมให้มีการปรับสภาพแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ ลดแหล่งก่อโรค

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 24,776.00 1 24,776.00
3 พ.ค. 61 - 3 ก.ค. 61 1. อบรมให้ความรู้แก่ประชาชน หมูที่1-11 หน่วยราชการ และศาสนสถานในพื้นที่ตำบลบาละ 0 24,776.00 24,776.00

7.1 ขออนุมัติจัดทำโครงการ 7.2 แต่งตั้งคณะทำงานโครงการฯ
7.3 ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ และแนวทางการดำเนินโครงการ
          7.4 ประชาสัมพันธ์โครงการ 7.5 ประสานงานด้านต่างๆ เช่น วิทยากร ฯลฯ
7.6 จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์และเอกสารประกอบการอบรมตามโครงการฯ 7.7 ดำเนินกิจกรรม ดังนี้





/1.)กิจกรรมอบรม...





-3-

1) กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะในครัวเรือนจากต้นทาง การส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการขยะ
2) กิจกรรมการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ โดยแบ่งเป็นฐานการเรียนรู้ จำนวน 4 ฐาน ฐานที่ 1 ความรู้พื้นฐานเรื่องขยะมูลฝอย ฐานที่ 2 การจัดการขยะอินทรีย์โดยการส่งเสริมการทำน้ำหมักชีวภาพในครัวเรือน
ฐานที่ 3 การคัดแยกขยะตามหลัก 3Rs ฐานที่ 4 นวัตกรรมจากขยะเหลือใช้ 7.8 รายงานผลดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1 มีการบริหารจัดการขยะในพื้นที่ ลดงบประมาณเพื่อการจัดการขยะมูลฝอยและการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
8.2 มีการคัดแยกขยะจากต้นทาง ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการจัดการขยะและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม 8.3 ประชาชน และหน่วยงานราชการ สถานศึกษา มัสยิดในพื้นที่ตำบลบาละเรียนรู้การนำขยะมาใช้ประโยชน์โดยการทำน้ำหมักชีวภาพ การทำปุ๋ยอินทรีย์จากเศษขยะ 8.4 สภาพแวดล้อมน่าอยู่ ปราศจากขยะ ลดแหล่งก่อโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2561 12:39 น.