กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
1.กิจกรรมยกตัวอย่างส่วนผสมของอาหารแต่ละชนิด 2.กิจกรรมอบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง ผู้ประกอบอาหาร30 สิงหาคม 2561
30
สิงหาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ลงทะเบียนเข้ารับการอบรมโครงการโภชนาการอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย  2-6 ปี 2.กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับโภชนาการอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย 2-6 ปี 3.กิจกรรมยกตัวอย่างส่วนผสมของอาหารแต่ละชนิด 4.ซักถามตอบปัญหาของผู้ปกครอง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เด็กในช่วงอายุ 2-6 ปี เป็นวัยที่ต้องได้รับการพัฒนาทุกด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา ไปพร้อม ๆ กัน โดยโภชนาการที่เหมาะสมซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กโดยเฉพาะเด็กวัยอนุบาล ซึ่งมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งร่างกายและสมองโดยเฉพาะพัฒนาการทางสมองช่วง 3 ขวบปีแรก การให้เด็กได้รับอาหารที่เหมาะสม มีคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนเพียงพอเหมาะสมกับวัยทุกวัน โดยมีอาหารหลัก 5 หมู่ ที่หลากหลายและอาหารว่างไม่เกิน 2 มื้อ นม 2-3 แก้วต่อวัน หลักการเลือกรับประทานอาหารสำหรับลูกน้อยควรจัดอาหารให้เด็กบริโภคให้ครบทั้ง 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดและควรจัดอาหารให้ครบถ้วนได้สัดส่วนเพียงพอกับความต้องการของร่างกายให้เด็กบริโภคอาหารให้ตรงเวลาจึงเป็นการวางรากฐานชีวิตที่ดีสำหรับเด็กทั้งปัจจุบันและอนาคต
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูนตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวจึงจัดทำโครงการโภชนาการอาหารสำหรับเด็กวัย 2-6 ปี เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของเด็กในการรับประทานอาหารที่ถูกต้องรวมถึงสัดส่วนของอาหารพอเหมาะกับความต้องการของร่างกายสามารถนำสารอาหารไปใช้ให้เกิดประโยชน์ที่เหมาะสมกับเด็ก ผลการดำเนินโครงการดังกล่าว ทำให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารได้รับความรู้เกี่ยวกับโภชนาการอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย 2-6 ปี ให้กับนักเรียนแต่ละช่วงอายุ