กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกบูรณาการแบบยั่งยืน หมู่ที่ 2 3 และหมู่ที่ 4 ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L5238-02-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.รพ.สต.นางเหล้า
วันที่อนุมัติ 19 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 1 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 33,940.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปราณีแสงสมัคร
พี่เลี้ยงโครงการ นางเพียงขวัญกาญจนเพ็ญ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.603,100.385place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยในแต่ละปีมีผู้ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวนมากทำให้มี การสูญเสียงบประมาณที่ใช้ในการรักษาอย่างมากจากรายงานทางระบาดวิทยาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 –31ตุลาคม 2560 มีผู้ป่วยรวมประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวน43,120 ราย อัตราป่วย 65.91 ต่อประชากรแสนคน เสียชีวิต 56 รายอัตรา ป่วยตายร้อยละ ตายร้อยละ 0.13จังหวัดสงขลา พบผู้ป่วยจำนวน 2,826 รายอัตราป่วย 200.58 ต่อประชากรแสนคน เสียชีวิต 5 ราย อัตราป่วยตายร้อยละ ตายร้อยละ 0.18และในพื้นที่อำเภอสทิงพระซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐานตัวชี้วัดเสียชีวิต 6 ราย คิดเป็น อัตราป่วยตาย0.43 ต่อแสนประชากร พื้นที่อำเภอสทิงพระพบผู้ป่วยจำนวน 45 ราย อัตราป่วย 93.44 ต่อประชากรแสนคนซึ่งเกิน เกณฑ์มาตรฐานตัวชี้วัด ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ในพื้นที่เขตรับผิดขอบของรพ.สต.นางเหล้าปี 2558 - ปี 2560 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวน 1 ราย , 3 ราย และ 1 ราย
ตามลำดับ คิดเป็นอัตราป่วยต่อประชากรแสนคน เท่ากับ 40.29 ,120.20 และ 40.37 ตามลำดับ ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ซึงในปี 2559 อัตราป่วยเกินเกณฑ์มาตรฐาน (อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเพิ่มความครอบคลุมของการรณรงค์ กำจัดลุกน้ำยุงลายในสถานที่สาธารณะและในชุมชน และลดความชุกชุมของลูกน้ำยุงลาย 2. เพื่อลดอัตราป่วยด้ายโรคไข้เลือดออก 3. เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออก และการคัดแยกขยะในครัวเรือนที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไข้เลือดออกที่ถูกต้อง และนำขยะที่ได้จากการคัดแยกมาใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่า 4 เพื่อจัดเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเกิดโรคไข้เลือดออก 5..เพื่อให้อสม.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรชุมชน และประชาชนทั่วไป มีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก
  1. โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัด มัสยิด มีค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย  CI= 0 /ในหมู่บ้านมีค่า HI น้อยกว่า 10
    1. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร
    2. อสม.และภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก           4. ร้อยละ 80 ของครัวเรือน มีความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ และสามารถคัดแยกขยะได้ถูกต้อง           5. ร้อยละ 80 ของครัวเรือนในพื้นที่ที่เกิดโรคซ้ำ ซากหรือพื้นที่เสี่ยงสูง มีการเก็บข้อมูลปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเกิดโรคไข้เลือดออก
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1.จัดเวทีประชาคมสุขภาพเพื่อชี้แจงสภาพปัญหา ร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา/คืนข้อมูลให้ชุมชน 2.จัดทำโครงการ เพื่อขออนุมัติ 3.จัดซื้อ วัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้ในการป้องกัน รณรงค์ และควบคุมโรค เมื่อมีการระบาด 4.การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ 5.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6.วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเกิดโรคไข้เลือดออก 7.สร้างเครื่องมือเพื่อนำไปจัดเก็บข้อมูลครัวเรือนใน พื้นที่ที่เกิดโรคไข้เลือดออกซ้ำซากหรือพื้นที่เสี่ยงสูง
8 ทดสอบหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือ ก่อนนำไปเก็บข้อมูลจริง ขั้นดำเนินการ 1. ประชุมชี้แจงอสม.เพื่อรับทราบโครงการวัตถุประสงค์ การดำเนินงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รพ.สต.นางเหล้า 2.จัดซื้อวัสดุ ที่ใช้ในโครงการ 3.อสม.ร่วมกับเจ้าของบ้านสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายสัปดาห์ละครั้งและอสม.ส่งรายงานผลการสำรวจลูกน้ำยุงลายแก่เจ้าหน้าที่รพ.สต.นางเหล้าทุกเดือน - จัดกิจกรรม รณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายจัด Big Cleaning Day และรณรงค์เก็บขยะตามบ้านเรือน/ชุมชน ,โรงเรียน,วัดมัสยิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ปีละ4 ครั้ง(ธค.60 ,มีค. 61 ,มิย.61.และ กย.61.) 4 อบรม.ให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่อง โรคไข้เลือดออก /ขยะ และการคัดแยกขยะในครัวเรือน และการนำขยะไปสร้างมูล ค่า ในรูปแบบต่างๆ เช่น แผ่นไวนิลแจกเอกสารแผ่นพับ 5.ใช้สเปรย์ฉีดยุงในบ้านของผู้ป่วยกรณีที่ไม่สามารถพ่นหมอกควันได้ทันที 6. แนะนำการใช้โลชั่นแก่ผู้สัมผัสร่วมบ้านและผู้ป่วยในรายที่ได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่รพ.สต.ว่ามีผู้ป่วยที่สงสัยว่าน่าจะป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก 7.เฝ้าระวังการเกิดโรคในพื้นที่ติดตามอย่างต่อเนื่อง และรายงานเจ้าหน้าที่รพ.สต. 8.จัดเก็บข้อมูลปัจจัยเสี่ยงต่อโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ที่เกิดโรคซ้ำซากหรือพื้นที่เสี่ยงสูง (หมู่ที่ 2)เพื่อหาสาเหตุ ที่แท้จริง 9 .วิเคราะห์ข้อมูล 10. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล ขั้นประเมินผล 1.รายงานกิจกรรมการสำรวจค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายทุกเดือน
2.สรุป /รายงานสถานการณ์การเกิดโรคไข้เลือดออก 3.สรุปและประเมินผลภาพรวมของโครงการ/รายงานผล/คืนข้อมูลให้ชุมชนผ่านเวทีประชาคม ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 2.เกิดมาตรการทางสังคม/ข้อตกลงในการปฏิบัติร่วมกันในหมู่บ้านเป้าหมาย (หมู่ที่2)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2561 10:41 น.