กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนในด้านต่าง ๆ เช่นด้านร่างกายสติปัญญา อารมณ์สังคม
รหัสโครงการ 61-L5302-2-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมร่วมกับกองสวัสดิการสังคมสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลควนโพธิ์
วันที่อนุมัติ 25 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 พฤษภาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 166,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
พี่เลี้ยงโครงการ นางเกศวรางค์ สารบัญ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโพธิ์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.769,100.018place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็กเด็กวัยเรียนอายุระหว่าง6-12ปีเป็นวัยแห่งการเตรียมพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ถ้าเด็กได้รับสิ่งแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทุก ๆ ด้าน เด็กก็จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับประสบการณ์ใหม่หรือสิ่งแวดล้อมใหม่ได้อย่างราบรื่น เด็กในวัยนี้จะมีการเรียนรู้เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นวัยที่เข้าโรงเรียน เด็กจะเริ่มเรียนรู้ในสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวก่อนแล้วจึงค่อยเป็นประสบการณ์ไปหาสิ่งแวดล้อมที่อยู่ไกลตัวออกไป สำหรับเด็กที่เริ่มเข้าเรียน จะสามารถเรียนรู้ได้ดี ถ้าทางโรงเรียนได้จัดสิ่งแวดล้อมโดยปล่อยให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหว และเข้าร่วมในกิจกรรมต่าง ๆอยู่เสมอ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มหรือเสริมพัฒนาการทางปัญญาของเด็กเป็นอย่างมาก เนื่องจากสิ่งต่าง ๆ จะเป็นสิ่งที่ช่วยหรือก่อให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น อยากทดลอง ค้นคว้าสิ่งเหล่านี้ของเด็ก ได้แก่ ภาพยนตร์ โทรทัศน์ ภาพการ์ตูน สิ่งดังกล่าวนี้มี อิทธิพลอย่างมากต่อการพัฒนาการของเด็กในด้านอารมณ์ ภาษาและสติปัญญา เด็กวัยเรียนนี้วุฒิภาวะทุกด้านกำลังงอกงามเกือบเต็มที่ ทำให้เด็กมีความสามารถเพิ่มขึ้นอีกหลายด้าน เป็นเพราะเด็กได้เรียนรู้กว้างขวางขึ้นในช่วงนี้ ทำให้เด็กสามารถที่จะคิดและแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวของตัวเอง เด็กในวัยนี้จะเริ่มเรียนรู้โลกกว้างมากขึ้น ชอบความตื่นเต้น พึงพอใจในสิ่งแปลกใหม่ จะหันเหไปสู่การเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมนอกบ้าน เช่น เรียนรู้เกี่ยวกับเพื่อน ครู การเรียน การเล่นกับเพื่อนเด็กจะใฝ่เรียนรู้และพยายามกระทำสิ่งต่างๆเพื่อให้เห็นว่าเขาสามารถทำได้หรือประสบความสำเร็จ อยากให้ผู้อื่นยอมรับในความสามารถของตนเองดังนั้น พ่อแม่ควรช่วยให้เด็กได้เกิดความรู้สึกว่าเขามีดี มีความสามารถ โดยการสนับสนุนให้เด็กได้ทำในสิ่งที่เขาชอบอย่างสุดความสามารถ หาจุดดี-จุดเด่นของตัวเด็กเพื่อชมเชย เป็นการบ่มเพาะความรู้สึกขยันหมั่นเพียรให้เกิดขึ้น เพราะความสามารถจริงของเด็กที่ปฏิบัติได้นั้น ยังต้องได้รับการส่งเสริมและช่วยเหลือจากผู้ใหญ่และสังคมในการช่วยให้เด็กมีศักยภาพสูงสุดที่เป็นไปได้ แต่ถ้าไม่ได้รับการส่งเสริม หรือได้รับการส่งเสริมที่มากเกินความสามารถของเด็ก เด็กจะรู้สึกว่าตัวเองด้อยค่า ไม่มีความสามารถ พ่อแม่ควรทำความเข้าใจว่าเด็กในวัยนี้มีความรู้ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆรอบตัวมากขึ้น สามารถคิดหาเหตุผล แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และสามารถเข้าใจกฎเกณฑ์ต่าง ๆได้ก็จริง แต่ก็มีข้อจำกัดว่าความรู้ความเข้าใจเหล่านี้ก็จะต้องอยู่ในรูปธรรม เช่น การสอนให้เด็กทำความดี (นามธรรม) พ่อแม่จะต้องยกตัวอย่างให้อยู่ในรูปของพฤติกรรมที่เด็กสามารถปฏิบัติได้ เช่น การตั้งใจเรียนเชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้ใหญ่ เป็นการทำความดี
ทักษะการเรียนรู้ของเด็กวัยนี้จะเป็นลักษณะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก คือ การประสานกันระหว่างมือกับสายตา เช่น การต่อบล็อก การเขียนหนังสือ จะเห็นได้ว่าเด็กวัยนี้เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมจากบ้านสู่โรงเรียน ดังนั้น ทักษะการเข้าสังคมในกลุ่มเพื่อน และทักษะทางภาษาเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง กระบวนการพัฒนาต่างๆจะเป็นในลักษณะของกระบวนการทางสังคมเข้ามาหล่อหลอมในตัวเด็ก เพราะวัยเด็กตอนปลายไม่ต้องการเล่นตามลำพังที่บ้านหรือทำสิ่งต่างๆร่วมกับสมาชิกของครอบครัวอีกต่อไป เพื่อนจึงเป็นบุคคลอันดับแรกๆที่เด็กจะเลือกปฏิบัติตาม ทั้งด้านการแต่งกาย ความคิด และพฤติกรรม เมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างพ่อแม่กับเพื่อนเด็กมักจะทำตามและให้ความสำคัญกับกลุ่มเพื่อนมากกว่า ซึ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทักษะการเข้าสังคมหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ เช่น เด็กจะเรียนรู้ถึงการยอมรับและมีความรับผิดชอบ การมีน้ำใจนักกีฬา และการมีพฤติกรรมที่สังคมยอมรับ เพื่อเป็นรากฐานในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมต่อไป จากที่กล่าวมาข้างต้น จะสามารถเห็นได้ว่า ช่วงอายุของเด็กในวัยเรียน 6-12 ปีนั้น ถือเป็นช่วงสำคัญของเด็กในการเรียนรู้ทักษะชีวิต และพัฒนาการต่างๆทางด้านสติปัญญา เป็นช่วงที่การทำงานของสมองมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและเต็มที่ ดังนั้นธรรมชาติและพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กในช่วงวัยเรียนจึงมีการเปลี่ยนแปลงและแสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตที่ค่อนข้างเด่นชัดในแต่ละขวบปี องค์การบริหารส่วนตำบลควนโพธิ์เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเด็กในวัยเรียนจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนในด้านต่าง ๆ(ด้านร่างกายอารมณ์ สังคม และสติปัญญา)ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้รับทราบและเข้าใจถึงพัฒนาการของเด็กในวัยเรียนทั้งในด้านร่างกายอารมณ์ สังคม และสติปัญญาและสามารถหาทางพัฒนา ส่งเสริมหรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงทีถูกต้องเหมาะสมและสำหรับตัวเด็กเองก็จะได้เข้าใจและรับทราบว่า พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของตนเองเติบโตและได้รับการพัฒนาให้เป็นไปตามวัยหรือไม่และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่าง ๆ ของตนเอง จะสามารถปรับปรุงแก้ไข หรือพัฒนาให้ดีขึ้นอย่าง ไรทั้งนี้ เพราะการส่งเสริมพัฒนาเด็ก ต้องพัฒนาแบบองค์รวมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และตัวเด็กเองคือส่วนสำคัญที่จะทำให้การตัวเด็กเองเติบโตเป็นเยาวชนทีมีคุณภาพต่อไปในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ได้รับทราบและเข้าใจถึงพัฒนาการของเด็กในวัยเรียน ทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ของเด็กในวัยเรียน อายุระหว่าง 6 - 12 ปี และสามารถหาทางพัฒนา ส่งเสริม หรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที ถูกต้องเหมาะสม 2.2 เพื่อให้ตัวเด็กเอง ได้เข้าใจและรับทราบว่า พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของตนเองเติบโตและได้รับการพัฒนาให้เป็นไปตามวัยหรือไม่ และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่าง ๆ ของตนเอง จะสารมารถปรับปรุง แก้ไข หรือพัฒนาให้ดีขึ้นอย่าง ไร 2.3 เพื่อ ประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของเด็กในวัยเรียนอายุระหว่าง 6 - 12 ปี จำนวน 30 คน เพื่อเป็นข้อมูลในการนำมาจัดทำโครงการด้านการพัฒนาเด็กในวัยเรียนในปีต่อไป

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

4.1จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลควนโพธิ์ -กองการศึกษา ฯ และกองสวัสดิการสังคม 4.2จัดประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงโครงการ และจัดหากลุ่มเป้าหมาย -กองการศึกษา ฯ , กองสวัสดิการสังคมและกองสาธารณสุข 4.3ติดต่อประสานงานต่าง ๆเพื่อเตรียมดำเนินโครงการ -กองการศึกษา ฯ และกองสวัสดิการสังคม 4.4ดำเนินการโครงการตามวันและเวลาที่กำหนด วันที่1 -ผู้ปกครองจัดทำแบบประเมินก่อนการอบรม(Pre-test) ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กอายุระหว่าง6- 1 2ปีด้านร่างกายสติปัญญาอารมณ์และสังคมของเด็กในวัยเรียน -ช่วงเช้าบรรยายหัวข้อพัฒนาการด้านร่างกายสติปัญญาอารมณ์และสังคมของเด็กใน วัยเรียน(เด็กอายุ6-12ปี) -ช่วงบ่ายแบ่งกลุ่ม -ให้ผู้ปกครองและเด็กฝึกและประเมินความฉลาดทางอารมณ์(EQ)ของเด็ก - แปรผลการเมินความฉลาดทางอารมณ์ -แนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาและส่งเสริม พฤติกรรมที่เป็นปัญหาด้าน อารมณ์ – จิตใจของเด็กในวัยเรียน -ช่วงเย็นและกลางคืนกิจกรรมสันทนาการกลุ่ม“วัยเรียน วัยวุ่น” วันที่2 -ช่วงเช้าบรรยาย หัวข้อ“ปัญหาเด็กติดเกมส์” - “แนวทางการแก้ไขและช่วยเหลือเด็กติดเกมส์” -ช่วงบ่ายกิจกรรมสันทนาการกลุ่ม“เด็กยุคใหม่รู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์” -ผู้ปกครองจัดทำแบบประเมินหลังการอบรม(Post-test) ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กอายุระหว่าง6- 1 2ปีด้านร่างกายสติปัญญาอารมณ์และสังคมของเด็กในวัยเรียน -ผู้ปกครองและเด็ก จัดทำแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการและผู้เกี่ยวข้องดำเนินการโดยกองการศึกษา ฯ และ กองสวัสดิการสังคม 4.5สรุปรายงานผลโครงการ ดำเนินการโดยกองการศึกษา ฯ และ กองสวัสดิการสังคม 4.6จัดประชุมกลุ่มเป้าหมายเพื่อติดตามโครงการ 2เดือน 1ครั้งจำนวน3ครั้ง -ครั้งที่1เดือนมิถุนายน2561 (แจ้งผลการทดสอบทางสติปัญญาของเด็ก) และรายงานผลต่อกรรมการ สปสช. -ครั้งที่2เดือนสิงหาคม2561 และรายงานผลต่อกรรมการ สปสช. -ครั้งที่3เดือน ตุลาคม 2561และรายงานผลต่อกรรมการ สปสช. ดำเนินการโดยกองการศึกษา ฯ , กองสวัสดิการสังคมและกองสาธารณสุข 4.7ประเมินผลโครงการเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำโครงการในปีถัดไป ดำเนินการโดยกองการศึกษา ฯ และ กองสวัสดิการสังคม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1พ่อแม่ผู้ปกครองได้รับทราบและเข้าใจถึงพัฒนาการของเด็กในวัยเรียนทั้งในด้านร่างกายอารมณ์ สังคม และสติปัญญา ของเด็กในวัยเรียน อายุระหว่าง6-12ปีพร้อมทั้งทราบถึงทางการพัฒนา ส่งเสริมหรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของเด็กในวัยเรียนได้อย่างทันท่วงทีถูกต้องและเหมาะสม 8.2ตัวเด็กเองได้เข้าใจและรับทราบว่า พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของตนเองเติบโตและได้รับการพัฒนาให้เป็นไปตามวัยหรือไม่และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่าง ๆ ของตนเอง จะสารมารถปรับปรุงแก้ไข หรือพัฒนาให้ดีขึ้นอย่าง ไร 8.3เด็กวัยเรียนจำนวน30คนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการประเมินความฉลาดทางอารมณ์(EQ) 8.4กองการศึกษา ฯ และกองสวัสดิการสังคมได้นำผลการประเมินโครงการมาเป็นฐานข้อมูลในการนำมาจัดทำโครงการด้านการพัฒนาเด็กในวัยเรียนในปีต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2561 13:51 น.