กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยหญิงตั้งครรภ์ และทารกแรกเกิด ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L4115-1-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ นางซากีเร๊าะ มามะ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
วันที่อนุมัติ 2 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 29,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพสต.ตำบลห้วยกระทิง
พี่เลี้ยงโครงการ มาเรียม
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาประเทศให้มีการเจริญเติบโต แข็งแกร่ง ยั่งยืนในทุกด้าน ประการสำคัญที่มุ่งเน้นพัฒนาคนเป็นหลัก เพื่อให้ได้คุณภาพชีวิตที่ดีอย่างมีศักยภาพจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่ปฏิสนธิในครรภ์เพราะเด็กเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต โดยมารดาและเด็กจะได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด หลังคลอด เมื่อเกิดมาแล้วต้องได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสมเพื่อให้เติบโตสมวัยและเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต จากข้อมูลอนามัยแม่และเด็กตำบลห้วยกระทิง ยังมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องได้รับการแก้ไข เช่น พฤติกรรมการดูแลด้านสุขภาพที่ไม่ถูกต้องของหญิงมีครรภ์ สามี ญาติ ในขณะตั้งครรภ์ การฝากครรภ์ไม่ครบตามเกณฑ์มาตรฐาน หญิงมีครรภ์มารับการฝากครรภ์ครั้งแรกเมื่ออายุครรภ์มากกว่า ๑๒สัปดาห์ ปัญหาภาวะซีดในหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจของมารดาที่ตั้งครรภ์ ส่งผลให้มารดาที่ตั้งครรภ์เจ็บป่วยและคลอดก่อนกำหนด ทารกที่คลอดมีสุขภาพไม่แข็งแรงและมีน้ำหนักแรกเกิดน้อยกว่า ๒,๕๐๐ กรัม เป็นต้น จากการวิเคราะห์ปัญหาการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กของ ตำบลห้วยกระทิง ปี ๒๕๖๐พบ ปัญหาทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า ๒,๕๐๐ กรัม คิดเป็นร้อยละ 13.96ซึ่งเกินเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งมีสาเหตุมาจากการคลอดก่อนกำหนด การมีภาวะทุพโภชนาการของมารดาและมารดาอายุน้อยกว่า ๒๐ ปีคิดเป็นร้อยละ 35.78ปัญหาภาวะซีดในหญิงตั้งครรภ์ คิดเป็นร้อยละ10.81 ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐาน และปัญหาการฝากครรภ์ครั้งแรกเมื่ออายุครรภ์มากกว่า ๑๒สัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 94.25 ซึ่งยังไม่ครบถ้วน 100%และการฝากครรภ์ไม่ครบ ๔ ครั้งตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งมีสาเหตุจากการขาดความรู้เกี่ยวกับการฝากครรภ์และการย้ายถิ่นจากสภาพปัญหาการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก ดังกล่าว จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือและการมีส่วนร่วมดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยกระทิง เห็นถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยหญิงตั้งครรภ์ และทารกแรกเกิด ปี 2561 โดยให้องค์กรในชุมชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในกิจกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการในตำบลห้วยกระทิง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 .1. เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจพฤติกรรมการดูแลสุขภาพแก่ หญิงวัยเจริญพันธ์ หญิงตั้งครรภ์ และหญิงหลังคลอด ตลอดจนสามีและญาติ

1.ร้อยละ ๙๐ ของหญิงตั้งครรภ์ และหญิงหลังคลอด ตลอดจนสามีและญาติมีความรู้ความเข้าในการดูแลสุขภาพ ๒.ร้อยละ ๘0 ของหญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อนหรือเท่ากับ 12 สัปดาห์

0.00
2 ๒. เพื่อส่งเสริมสุขภาพสตรี ระยะตั้งครรภ์ และระยะหลังคลอด

๑. ร้อยละ 60 ของหญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์และส่งเสริมสุขภาพ ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงระยะก่อนคลอด ๒.ร้อยละ 50 ของเด็กตั้งแต่ทารกแรกเกิด จนถึงอายุต่ำกว่า 6 เดือน มีค่าเฉลี่ยกินนมแม่อย่างเดียว

0.00
3 3. เพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม แกนนำชุมชน ให้มีบทบาทในการส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก

1.ร้อยละ 85 ของแกนนำอสม.มีบทบาทหน้าที่ด้านอนามัยแม่และเด็ก. ๒.ร้อยละ ๙๐ ของหญิงหลังคลอด ได้รับการเยี่ยมบ้านโดยแกนนำ อสม.

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมเพื่อ ชี้แจงโครงการและประชาสัมพันธ์โครงการฯ.
  2. ประชาสัมพันธ์โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยหญิงตั้งครรภ์ และทารกแรกเกิด
  3. อบรมเชิงปฏิบัติการการส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก แก่แกนนำชุมชนอสม. เพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินกิจกรรมให้ความรู้เชิงรุกในระดับหมู่บ้านโดยแกนนำชุมชน อสม.
  4. อบรมเชิงปฏิบัติการการส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็กแก่หญิงวัยเจริญพันธ์
  5. ลงพื้นที่และติดตามเยี่ยมบ้าน หญิงฝากครรภ์ที่ไม่มาตามนัด และเยี่ยมบ้านมารดาหลังคลอด
  6. ประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เกิดการมีส่วนร่วมและได้รับความร่วมมือจาก องค์กรชุมชนและ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยกระทิงในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและพัฒนางานอนามัยแม่และเด็ก ๒. แกนนำอสม. หญิงวัยเจริญพันธุ์ หญิงตั้งครรภ์ สามีและญาติ มีความรู้ ความเข้าใจ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง ๓. ชุมชนมีสื่อประชาสัมพันธ์ ในการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด ๔. อสม , แกนนำชุมชนมีบทบาทในการส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็กสามารถถ่ายทอดความรู้ สู่ชุมชนได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2561 13:30 น.