กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยใสรักษ์ฟัน ป้องกันฟันผุ ปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L4115-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ นางสาวซูใฮนีมะเกะนักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ
วันที่อนุมัติ 2 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 30,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.ตำบลห้วยกระทิง
พี่เลี้ยงโครงการ มาเรียม
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากผลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากตำบลห้วยกระทิงอำเภอกรงปินังพบว่า ประชากร กลุ่มวัยทำงาน มีสภาวะหินน้ำลาย และพบมีสภาวะเหงือกอักเสบ กลุ่มเด็ก ๖-๑๕ ปี มีฟันผุและเหงือกอักเสบแสดงให้เห็นว่า โรคฟันผุเกิดในทุกกลุ่มวัย ซึ่งถ้าไม่ได้รับการป้องกันและการรักษาหรือหยุดหยุดยั้งโรคก็จะลุกลามนำไปสู่การสูญเสียฟันต่อไปและส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ปัจจัยที่ทำให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีสภาวะการเกิดโรคฟันผุ โรคปริทันต์อักเสบ หรือโรคในช่องปากเป็นปัญหาค่อนข้างสูง คือการเข้าถึงบริการทันตกรรมไม่ครอบคลุมมากนักการไม่ใส่ใจในการดูแล ป้องกันโรคในช่องปากของตนเอง เมื่อเป็นถึงขั้นรุนแรงจึงมาหาหมอเพื่อทำการรักษาและอีกปัญหาหนึ่งคือการขาดทันตบุคลากรในระบบมีการกระจายไม่สามารถครอบคลุมได้ สำหรับสุขภาพช่องปาก จากกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความว่า “เวลาไม่มีฟันกินอะไรก็ไม่อร่อย ทำให้ไม่มีความสุขจิตใจก็ไม่สบายร่างกายก็ไม่แข็งแรง” ทำให้เห็นความสำคัญของสุขภาพช่องปากต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ชัดเจนประกอบกับปัญหาสุขภาพช่องปากเป็นปัญหาหลักในกลุ่มประชาชนทุกกลุ่มวัย ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยกระทิงจึงได้จัดทำโครงการวัยใสรักษ์ฟัน ป้องกันฟันผุปีงบประมาณ 2561ขึ้นเพื่อจัดระบบบริการประชากรตามกลุ่มอายุ และพัฒนาระบบบริการส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพที่มีคุณภาพและครอบคลุมร่วมกับการพัฒนาศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขในการดูแลรักษาอนามัยช่องปากของตนเองครอบครัว และชุมชนของตนเอง อย่างต่อเนื่องและเหมาะสมต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1เพื่อให้ความรู้การดูแลสุขภาพช่องปากกับเด็กนักเรียนในโรงเรียนและผู้ปกครองเด็กวัยก่อนเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  1. กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการอบรม มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 
0.00
2 ข้อที่ 2.เพื่อให้บริการทันตกรรม การตรวจฟันและเคลือบหลุมร่องฟันเด็กนักเรียนประถมศึกษาตามเกณฑ์

1.ร้อยละ 100 ของนักเรียน และเด็กวัยก่อนเรียนได้รับการตรวจสุขภาพฟัน 

0.00
3 ข้อที่ ๓ เด็กวัยก่อนเรียนได้รับการทาฟลูออไรด์วานิช

1.ร้อยละ 100 ของเด็กวัยก่อนเรียนได้รับการทาฟลูออไรด์วานิช

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ขั้นเตรียมการ ๑.๑เสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ ๑.๒ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ๑.๓จัดเตรียมสื่อ และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในโครงการ ๒.ขั้นดำเนินการ กิจกรรมดำเนินงานที่ ๒.๑การตรวจคัดกรองและตรวจสุขภาพช่องปากพร้อมลงบันทึกทันตสุขภาพประจำตัวนักเรียน เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่๑ - ๖โดยทันตบุคลากร/เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงข้อมูลการตรวจ นักเรียนชั้น ป.๑ป.๓ และ ป.๖ ผ่านโปรแกรมทุกคน กิจกรรมดำเนินงานที่ ๒.๒ การจัดบริการเคลือบหลุมร่องฟันให้แก่เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่๕ - ๖โดยใช้วัสดุและเครื่องมือที่มีมาตรฐานสามารถให้บริการเคลือบหลุมร่องฟันที่มีคุณภาพโดยจัดระบบตรวจสอบคุณภาพบริการเคลือบหลุมร่องฟันที่เด็กได้รับอย่างสม่ำเสมอ กิจกรรมดำเนินงานที่ ๒.๓จัดบริการออกหน่วยทันตกรรม เพื่อให้บริการทันตกรรม แก้ไขปัญหาช่องปากเด็กนักเรียนประถมศึกษาที่มีปัญหาฟันแท้ผุและปัญหาเร่งด่วน โดยทันตบุคลากร กิจกรรมดำเนินงานที่ ๒.๔โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดำเนินงานติดตามและสนับสนุนให้โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ในสถานศึกษาหลังอาหารกลางวันทุกวัน โดยครอบคลุมทั้งเด็กก่อนประถมและเด็กประถมศึกษาปีที่๑-๖ซึ่งสถานศึกษามีบทบาทหลักในการจัดสถานที่และน้ำที่ใช้ในการแปรงฟันจัดหาและจัดเก็บอุปกรณ์การแปรงฟันจัดกิจกรรมแปรงฟันอย่างเป็นระบบและจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการแปรงฟันเช่นการตรวจความสะอาดช่องปากอย่างสม่ำเสมอการฝึกทักษะการแปรงฟันการจัดการเรียนรู้ เรื่องการดูแลทันตสุขภาพการให้ทันตสุขศึกษารายกลุ่ม กิจกรรมดำเนินงานที่ ๒.๕ ให้ความรู้เรื่องสุขภาพช่องปาก แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านกูวา โรงเรียนบ้านแบหอ และผู้ปกครองเด็กวัยก่อนเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. นักเรียนได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากตามระบบเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ๒. นักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากได้รับบริการทันตกรรมอย่างถูกต้อง ๓. นักเรียนเปลี่ยนแปลงทัศนคติและมีพฤติกรรมทางทันตสุขภาพดีขึ้น ๔. ตำบลห้วยกระทิง มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รูปแบบ และกระบวนการการดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษาในรูแบบเครือข่ายและมีการพัฒนารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2561 13:51 น.