กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสูงดี สมส่วน พัฒนาการดี วัคซีนครบ ฟันไม่ผุ(สมาร์ทคิดส์)ใช่เลยเด็กปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ปี 2561
รหัสโครงการ 61-L3045-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี
วันที่อนุมัติ 19 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 30,132.60 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสารอมูหะมะสาเล็ม
พี่เลี้ยงโครงการ วรรณพร บัวสุวรรณ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.823,101.376place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 4 ก.ค. 2561 3 ส.ค. 2561 30,132.60
รวมงบประมาณ 30,132.60
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาวะ(Well-being) ทั้งมิติทางกายใจ สังคม และปัญญา(จิตวิญญาณ)และมิติของคน ครอบครัว และสังคมมากขึ้น โดยเริ่มจากวัยต้นของชีวิตคือเด็ก 0–5 ปี ซึ่งเป็นวัยที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และเป็นวัยที่เริ่มต้นการรับรู้และรับรู้เพื่อเป็นพื้นฐานของช่วงวัยต่อไป ดังนั้นเพื่อให้เด็ก 0–5 ปี มีสุขภาพดีเด็กวัยนี้ควรได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเป็นองค์รวมและครอบคลุมทั้ง 4 ด้านได้แก่ การเจริญเติบโตสมส่วนตามวัย พัฒนาการด้านสมองตามวัย การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันไม่ให้มีฟันผุ และรับวัคซีนครบตามกำหนด จากการประเมินผลสุขภาพเด็กก่อนวัยเรียน (๐-๕ ปี) จากเด็กทั้งหมด 261 คน จะพบว่าพื้นที่ เขตตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ในช่วงไตรมาส ๑/๒๕61 ที่ผ่านมา มีโภชนาการบกพร่อง ๘๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๕.๒๒ เด็กมีสุขภาพฟันผุ จำนวน ๒๔๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๗๓.๒๗ (เกณฑ์ไม่เกิน ๕๐ %)เด็กไม่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ จำนวน ๓๗ คิดเป็นร้อยละ ๑๑.๗๑ (เกณฑ์ได้รับ ๙๐ %) ซึ่งในอนาคตมีแนวโน้ม ว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตามแม้จากรายงานขนาดของปัญหาจะลดลง แต่ก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ระดับภาคและเป้าหมายแผนสาธารณสุขฉบับที่ 10 ที่กำหนดไว้ว่า ภาวะทุพโภชนาการในเด็กอายุ 0-5 ปี ไม่เกินร้อยละ 7 ซึ่งพัฒนาการทางด้านร่างกายนี้อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคมของเด็กตามมา จำเป็นต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่สมวัยในทุกด้านของชีวิต ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพของ เด็กแบบองค์รวมให้ครอบคลุมทั้ง ๔ ด้านและการดูแลสุขภาพในเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายเหมาะสมตามวัย เติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป จึงได้จัดทำโครงการนี้เพื่อให้ความรู้เรื่องดังกล่าวต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมผู้ปกครองได้ดูแลสุขภาพเด็ก 0-5 ปี ให้เจริญเติบโต(องค์รวมและครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน) พัฒนาการสมวัย พร้อมเรียนรู้ ตามช่วงวัย ได้อย่างเหมาะสม

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 16,114.00 3 30,132.60
4 ก.ค. 61 - 7 ส.ค. 61 กิจกรรมวัคซีนครบ 0 8,700.00 6,000.00
17 - 24 ก.ค. 61 กิจกรรมพัฒนาการสมวัย โภชนการสมส่วน 0 7,400.00 10,100.00
3 ส.ค. 61 - 3 พ.ค. 61 กิจกรรมฟันดี 0 14.00 14,032.60

๑.ประชุมชี้แจงร่วมกันชมรมอาสาสมัคร ผู้นำชุมชน เพื่อจัดทำโครงการขออนุมัติ แก่กองทุนสุขภาพตำบล ๒.สำรวจเด็ก ๐-๕ ปี โดยพี่เลี้ยงอสม.แต่ละแวกรับผิดชอบเพื่อดูระวัติการได้รับการตรวจช่องปาก การได้รับฟลูออไรด์วานิช และการได้รับวัคซีน ๓.รวบรวมและจัดทำทะเบียนสุขภาพในช่องปาก ประวัติวัคซีน ข้อมูลโภชนาการ และพัฒนาการ
๔.ประชาสัมพันธ์โครงการ ๕.ลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติการตรวจช่องปากและทาฟลูออไรด์เฉพาะที่เชิงรุกให้แก่เด็กในกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งติดตามวัคซีน ตรวจพัฒนาการ และโภชนาการ ๖.ติดตามเด็กในกลุ่มเป้าหมาย โดยพี่เลี้ยงอสม.ทุกๆ ๓ เดือน ๗.พี่เลี้ยงอสม.ผู้รับผิดชอบละแวกติดตาม พร้องซักถามปัญหาอุปสรรค ๘. อบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเรื่องทันตสุขศึกษา ฝึกผู้ปกครองแปรงฟันให้เด็ก เรื่องวัคซีน โภชนาการ และพัฒนาการสมวัย ๙.จัดเวทีแลกเปลี่ยน ในแต่ละหมู่เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรค ตลอดจนหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน โดยร่วมกับผู้นำชุมชน ๑๐.สรุปและประเมินการดำเนินงาน ๑๑.คืนข้อมูลสู่ชุมชน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ปกครองทราบและสามารถดูแลสุขภาพเด็ก 0-5 ปี ให้เจริญเติบโต(แบบองค์รวมและครอบ คลุมทั้ง 4 ด้าน) พัฒนาการสมวัย พร้อมเรียนรู้ ตามช่วงวัย ได้อย่างเหมาะสม
๒.เครือข่ายในชุมชนที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพเด็กอายุ 0-5 ปี อย่างเป็นองค์รวม และครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน 3. ผู้เลี้ยงดูเด็ก ๐-๕ ปี มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาฟันของเด็ก 4. เด็ก ๐-๕ ปี ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากโดยทันตบุคลากร 5. เด็ก ๐-๕ ปี ได้รับฟลูออไรด์วานิชเฉพาะที่ เพื่อป้องกันฟันผุ 6. เด็ก ๐-๕ ปี มีอัตราฟันผุน้อยลง 7. เด็กตำบลปิยามุมังได้รับวัคซีนขั้นพื้นฐาน ร้อยละ ๙๐ 8. เด็กที่ขาดวัคซีนได้รับการเยี่ยมบ้าน/ติดตาม 9. เด็ก ๐-๕ ปี มีภาวะโภชนาการสมส่วน 10.เด็ก ๐-๕ ปี มีผลคัดกรองพัฒนาการสมวัยทั้ง ๕ ด้าน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2561 12:10 น.