กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
การบรรยายให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา และพัฒนาการทางเพศของตนเอง18 กันยายน 2561
18
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนเทศบาลตำบลกำแพงเพชร
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จากการดำเนินกิจกรรม โครงการ“รู้ทันคุณ แม่วัยใส” นักเรียนได้รับฟังหัวข้อบรรยาย เรื่อง“รู้ทัน คุณแม่วัยใส” และจากการเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง5 กิจกรรม กิจกรรมที่ 1  กิจกรรมละลายพฤติกรรมเพื่อสร้างความคุ้นเคยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกิจกรรมที่ 2 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์ การเป็นผู้หญิง ผู้ชายและความแตกต่างระหว่างเพศ กิจกรรมที 3 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงสรีระร่างกาย การเตรียมตัวเป็นวัยรุ่นตอนต้น กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์ รักอย่างไรไม่ให้เสี่ยงพร้อมทั้งสรุปความรู้ที่ได้รับฟังจากการบรรยาย และ กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์ ปัญหาและ  สาเหตุของเด็กถูกทอดทิ้ง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการดำเนินกิจกรรม โครงการ“รู้ทันคุณ แม่วัยใส” ในครั้งนี้ถือว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้คือ 1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา 2. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ และทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ 3. เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นคุณค่าในตนเองและสร้างความภาคภูมิใจในตนเอง สังเกตได้จากการที่นักเรียนได้รับฟังหัวข้อบรรยาย เรื่อง“รู้ทัน คุณแม่วัยใส” และจากการเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง5 กิจกรรม กิจกรรมที่ 1  กิจกรรมละลายพฤติกรรมเพื่อสร้างความคุ้นเคยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกิจกรรมที่ 2 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์ การเป็นผู้หญิง ผู้ชายและความแตกต่างระหว่างเพศ กิจกรรมที 3 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงสรีระร่างกาย การเตรียมตัวเป็นวัยรุ่นตอนต้น กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์ รักอย่างไรไม่ให้เสี่ยงพร้อมทั้งสรุปความรู้ที่ได้รับฟังจากการบรรยาย และ กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์ ปัญหาและ  สาเหตุของเด็กถูกทอดทิ้ง นักเรียนส่วนใหญ่สามารถระดมความคิดในการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อนๆช่วยกันตอบปัญหาเกี่ยวกับโทษของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และการดูแลตนเองทั้งนี้ยังร่วมกันเสนอแนะแนวทางในการป้องกันและปฏิบัติตนที่ถูกต้องได้
จากการที่นักเรียนได้ทำแบบทดสอบก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนนักเรียนทั้งหมด 55 คนโดยใช้แบบทดสอบจำนวน10ข้อ ข้อละ 1 คะแนน คะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่าก่อนการอบรมผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เรื่องเพศ คะแนนต่ำสุด 3 คะแนน คะแนนสูงสุด 9 คะแนน  คิดเป็นร้อยละ 70.18 หลังการอบรม คะแนนต่ำสุด 6 คะแนน คะแนนสูงสุด 10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ92.54 จากการดำเนินกิจกรรม โครงการรู้ทันคุณแม่วัยใส บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ คือ
นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาและพัฒนาการของตนเองเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น นักเรียนมีความรู้ มีทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ นักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นคุณค่าในตนเองและสร้างความภาคภูมิใจในตนเอง คิดเป็นร้อยละ 92.54