กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาส้วมสาธารณะ
รหัสโครงการ 61-L8402-2-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ นายชาญวิทย์ สัจเดช
วันที่อนุมัติ 9 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 เมษายน 2561 - 29 มิถุนายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 8,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายชาญวิทย์ สัจเดช
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวผการัตน์ คงจูด
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.173,100.263place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ส้วมนับได้ว่าเป็นปัญหาพื้นฐานที่สำคัญปัญหาหนึ่งทางด้านการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการมีส้วมและการใช้ส้วมในครัวเรือน โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2503 ต่อเนื่องจนมีจนกระทั้งมีผลการดำเนินงาน การมีส้วมและการใช้ส้วมในครัวเรือน ร้อยละ 98.1 ในปี 2542 และยังคงครอบคลุมในอัตราใกล้เคียงกัน ในปัจจุบันถึงแม้ว่าส้วมในครัวเรือนจะครอบคลุมเกือบ 100 % และไม่เป็นปัญหาสำหรับประเทศไทยแล้วก็ตาม แต่เนื่องจากวิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป ส้วมสาธารณะจึงมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน การทีต้องใช้ส้วมสาธารณะร่วมกัน ส่งผลให้ประเทศไทยยังคงมีปัญหาเรื่องความสะอาดของส้วมสาธารณะอยู่ และตามที่กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพัฒนาส้วมสาธารณะในพื้นที่รับผิดชอบ ได้แก่ สถานที่ราชการ, โรงเรียน, วัด, ร้านอาหาร, สถานที่บริการน้ำมันเชื้อเพลิง และสถานที่ท่องเที่ยว ให้สะอาดปลอดภัยได้มาตรฐานเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคและเพื่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ โดยเน้นการพัฒนาส้วมสาธารณะให้บรรลุเป้าหมาย 3 เรื่อง คือ สะอาด (Healthy) เพียงพอ (Accessibility) ปลอดภัย (Safety) สำหรับให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่จากการสำรวจส้วมสาธารณะในเขตเทศบาลตำบลคูหาใต้ ส่วนใหญ่ไม่ผ่านเกณฑ์ และไม่ได้รับการดูแลรักษาความสะอาดอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะสถานประกอบการใหม่ที่เพิ่มขึ้นทำให้อาจกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้มาใช้บริการเกิดโรคท้องร่วง โรคบิด และไทฟอยด์เพิ่มขึ้น
ดังนั้น เพื่อพัฒนาส้วมสาธารณะในเขตพื้นที่ตำบลคูหาใต้ ให้มีความสะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ HAS จึงจัดทำโครงการพัฒนาส้วมสาธารณะในเขตพื้นที่ตำบลคูหาใต้ เพื่อพัฒนาส้วมสาธารณะในเขตพื้นที่ตำบลคูหาใต้ เพื่อพัฒนาส้วมสาธารณะให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ HAS และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการส้วมสาธารณะ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาส้วมสาธารณะในเขตพื้นที่ตำบลคูหาใต้

พื้นที่ตำบลคูหาใต้ มีส้วมที่มีประสิทธิ์ภาพ พร้อมใช้งาน ร้อยละ 100 

100.00
2 เพื่อพัฒนาส้วมสาธารณะให้เป็นไปตามเกณฑ์ HAS

มีส้วมสาธารณะที่ผ่านเกณฑ์ HAS ร้อยละ 80

80.00
3 เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการส้วมสาธารณะ

ผู้บริการส้วมสาธารณะมีความปลอดภัยในการใช้ส้วมสาธารณะ ร้อยละ 100

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 8,000.00 1 8,000.00
24 - 31 พ.ค. 61 กิจกรรมดำเนินการตรวจส้วมสาธารณะ 0 8,000.00 8,000.00

๑. ขั้นเตรียมการ - ประชุมหารือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อระดมความคิดเห็นและวางแผนการดำเนินงาน - เขียนโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ - กำหนดวันในการลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจส้วมสาธารณะ - จัดเตรียมอุปกรณ์ในการตรวจส้วมสาธารณะ ซึ่งเป็นชุดตรวจ อ.11, ไม้พันสำลี, เทปกาว, แอลกอฮอล์และถุงมือทางการแพทย์
๒. ขั้นดำเนินงาน กิจกรรมการตรวจส้วมสาธารณะตามเกณฑ์ HAS - ประสานงานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูหาใต้, เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนขัน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งมะขาม พร้อมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อร่วมดำเนินการในการลงพื้นที่ตรวจส้วมสาธารณะ - ประสานงานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ทั้ง 3 แห่ง, เจ้าหน้าที่โรงเรียนในเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลคูหาใต้ทุกแห่ง และเจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง 3 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินโครงการ - ดำเนินการตรวจส้วมสาธารณะตามเกณฑ์ HAS พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อฟีคัลโคลิฟอร์มแบคทีเรีย ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลคูหาใต้, เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและอาสาสมัครสาธารณสุขในเขตพื้นที่รับผิดชอบ - นำผลที่ได้จากการตรวจส้วมสาธารณะมาวิเคราะห์ โดยสถานที่ใดไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์ HAS เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลคูหาใต้และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นผู้ให้คำแนะนำในการดูแลจัดการส้วมให้เกิดความสะอาด ปลอดภัย แก่ผู้ใช้บริการส้วมสาธารณะ 3. ขั้นประเมินผล - รวบรวมผลการดำเนินงานในการตรวจส้วมสาธารณะ - สรุปผลการดำเนินงานโครงการ และปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มีส้วมสาธารณะที่ผ่านมาตรฐานตามเกณฑ์ HAS ในชุมชนตำบลคูหาใต้ 2.ชุมชนตำบลคูหาใต้ มีส้วมที่สะอาด ปลอดภัยได้มาตรฐาน 3.ประชาชนได้รับความปลอดภัยในการใช้บริการส้วมสาธารณะ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2561 09:35 น.