กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ เทศบาลตำบลปริก ปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L7889-3-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริก
วันที่อนุมัติ 23 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2561 - 28 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 17 กันยายน 2561
งบประมาณ 11,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ประธานคณะกรรมการฝ่ายบริหารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการเทศบาลตำบลปริก
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.694,100.473place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (11,150.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยมีจำนวนผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ประมาณ 10 ล้านคน จำนวนและสัดส่วนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจำนวนผู้สูงอายุไทยจะเพิ่มขึ้น ร้อยละ 21 และร้อยละ 24 ของประชากรรวมในอีกสิบปีและสิบสี่ปีข้างหน้า ตามลำดับ และสังคมไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ขณะเดียวกันสัดส่วนของผู้สูงอายุวัยปลายก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกันอายุเฉลี่ยของหญิงไทยอยู่ที่ 78.4 ปี ในขณะที่ชายไทยมีอายุเฉลี่ย 71.6 ปี (ข้อมูลจากมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทยและสถาบันวิจัยประชากรและสังคม 2558) ซึ่งจากการประเมินคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุจำนวน 6,394,022 คน ในปี 2558 โดยกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ร้อยละ 79 (5 ล้านคน) คือผู้สูงอายุติดสังคมหรือกลุ่มที่ยังช่วยเหลือตนเองได้ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ และอีกร้อยละ 21 ( 1.3 ล้านคน) คือผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงหรือเรียกว่า กลุ่มติดบ้านติดเตียงและต้องการการดูแลทั้งด้านสุขภาพและสังคม ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2557 (3) เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนหรือส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพการป้องกันโรคการฟื้นฟูสมรรถภาพและการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือศูนย์ชื่ออื่นที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาและดูแลเด็กเล็กในชุมชน หรือศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนดเป็นเงินไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของเงินรายรับของกองทุนหลักประกันสุขภาพในแต่ละปีงบประมาณ และเทศบาลตำบลปริก ได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริกเรียบร้อยแล้วในปีงบประมาณ25๖๑ เทศบาลตำบลปริกและศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริกได้เล็งเห็นความสำคัญและมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องระยะยาว จึงได้จัดโครงการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริก ปีงบประมาณ2561 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อประชุม แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ และพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริกฝ่ายต่างๆ และคณะทำงาน ให้มีความรู้ ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงาน เพื่อบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ร้อยละ 80 ของการประชุมประชุม แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ และพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริกฝ่ายต่างๆ และคณะทำงาน ให้มีความรู้ ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงาน เพื่อบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

80.00
2 เพื่อบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส่ เป็นธรรมตามวัตถุประสงค์ของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริก

ร้อยละ100 ของการบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส่ เป็นธรรมตามวัตถุประสงค์ของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริก

100.00
3 คณะกรรมการศูนย์ฯ เข้าใจวัตถุประสงค์ของศูนย์ฯ เข้าใจแนวทางการดำเนินงานบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่ชัดเจน ร่วมทั้งการร่วมมือกันของทุกฝ่ายในการดำเนินงานศูนย์ฯ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

ร้อยละ 80 คณะกรรมการศูนย์ฯ เข้าใจวัตถุประสงค์ของศูนย์ฯ เข้าใจแนวทางการดำเนินงานบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่ชัดเจน ร่วมทั้งการร่วมมือกันของทุกฝ่ายในการดำเนินงานศูนย์ฯ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อประชุม แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ และพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริกฝ่ายต่างๆ และคณะทำงาน ให้มีความรู้ ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงาน เพื่อบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส่ เป็นธรรมตามวัตถุประสงค์ของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริก

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : คณะกรรมการศูนย์ฯ เข้าใจวัตถุประสงค์ของศูนย์ฯ เข้าใจแนวทางการดำเนินงานบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่ชัดเจน ร่วมทั้งการร่วมมือกันของทุกฝ่ายในการดำเนินงานศูนย์ฯ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

5 มิ.ย. 61 บริหารจัดการเรื่องวัสดุสำนักงานต่างๆ เช่น กระดาษ A4 ปากกา ดินสอ น้ำยาลบ ค่าถ่ายเอกสารต่างๆ เอกสารประชุม ป้ายศูนย์ฯ ป้ายโครงสร้างบริหารศูนย์ ตรายาง ป้ายประชาสัมพันธ์ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 7,000.00 -
12 ก.ค. 61 จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ ทุกฝ่ายร่วมกัน 2 ครั้ง - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน 53 คน X คนละ 25 บาท X 2 ครั้ง เป็นเงิน 2,650 บาท 2,650.00 -
16 ส.ค. 61 จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน และฝ่ายสนับสนุน - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน 30 คน X คนละ 25 บาท X 2 ครั้ง เป็นเงิน 1,500 บาท 1,500.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

4.1 จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ ฝ่ายต่างๆ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง

  • ประชุมประจำเดือนทุกวันที่ 15 ของเดือน (หากตรงกับวันหยุดเลื่อนเป็นวันถัดไป)
  • จัดทำแผนงานโครงการ
    4.2 จัดโครงการ/กิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในด้านต่างๆ เช่นสุขภาพ อาชีพ เป็นต้น
    4.3 จัดหาวัสดุอุปกรณ์ จัดซื้อ/จ้าง ที่ใช้ในการบริหารจัดการศูนย์

4.4 จัดทำแบบประเมินคณะกรรมการและประเมินความพึงพอใจของประชาชน ๑๐๐ ชุด/ปี และสรุปผล
4.5 จัดกิจกรรมนำเสนอและสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมาต่อคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลปริก และสรุปผลการดำเนินงานและรายงายผลต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

9.1 คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริกฝ่ายต่างๆ และคณะทำงานๆ เกิดการพัฒนาศักยภาพตนเอง แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เรียนรู้กรณีศึกษาต่างๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา และบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

9.2 คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริกฝ่ายต่างๆ และคณะทำงานมีความรู้ ความเข้าใจในการเขียนโครงการ แนวทางการดำเนินงานโครงการ การติดตามและประเมินผลโครงการกิจรรม เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ถูกต้องตามหลักเกณฑ์

9.3 คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริกฝ่ายต่างๆ และคณะทำงาน เข้าใจวัตถุประสงค์ แนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน บทบาทและหน้าที่ของตนเองในการร่วมเป็นคณะกรรมการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

9.4 ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลปริก เกิดการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาลมากยิ่งขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2561 16:08 น.