กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการโดยญาติ ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
รหัสโครงการ 61L70080301
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ นางฟาตีหม๊ะหะยีเด็ง
วันที่อนุมัติ 14 ธันวาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 49,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางฟาตีหม๊ะหะยีเด็ง
พี่เลี้ยงโครงการ นายไพจิตรบุญทอง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.868,101.335place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 260 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในชุมชนถือเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืนโดยมีญาติหรือผู้ดูแลและคนในชุมชนมีส่วนร่วมเนื่องจากความพิการส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทำให้ผู้พิการไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ทำให้ขาดการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างต่อเนื่องและเหมาะสมมีผลต่อคุณภาพชีวิตที่ลดลงรวมไปถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล ปัจจุบัน เทศบาลตำบลบางปูร่วมกับชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบางปูและทีมสหวิชาชีพ ได้ดำเนินโครงการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในเขตเทศบาล ซึ่งได้ดำเนินการในด้านการลงพื้นที่ในเขตการดูแลของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางปูทำให้ทราบถึงปัญหาของผู้พิการในการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ และขาดการรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้พิการทำให้ผู้พิการขาดโอกาสรับการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันและช่วยเหลือตนเองได้ดีอีกทั้งยังพบว่าผู้พิการบางรายมีศักยภาพในการประกอบอาชีพ การให้ข้อมูลข่าวสาร มีความรู้ในสิทธิที่ผู้พิการพึงได้รับและยังสามารถให้คำแนะนำในการฟื้นฟูสภาพร่างกายได้ดี ดังนั้นชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบางปูร่วมกับ กลุ่มจิตอาสาตำบลบางปูจึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการโดยญาติ เพื่อการพัฒนาระบบฟื้นฟูบริการทางการแพทย์ให้ผู้พิการเข้าถึงบริการของรัฐอย่างทั่วถึงเน้นการส่งเสริมให้คนพิการมีการรวมกลุ่มชมรมผู้พิการช่วยเหลือกันเองในกลุ่มและมีความรู้ในสิทธิและสวัสดิการในด้านต่างๆ ที่พึงได้ในคนพิการ ได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป ตระหนักรู้เกี่ยวกับศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ศักยภาพและการดำรงชีวิตอิสระ เพื่อเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนพิการให้ดียิ่งขึ้นและเพื่อความมีศักยภาพในการปฏิบัติงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการอย่างต่อเนื่องทั้งผู้พิการรายเดิมที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและผู้พิการที่ยังไม่เคยได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพในเขตการดูแลของเทศบาลตำบลบางปูเพื่อเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้พิการในชุมชน ในเขตเทศบาลตำบลบางปูอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมทุกพื้นที่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้พิการในชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบางปู ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการอย่างต่อเนื่อง

 

0.00
2 เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้พิการ และลดภาระของญาติและผู้ดูแล

 

0.00
3 เพื่อส่งเสริมให้ญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการมีส่วนร่วมและเป็นเครือข่ายในการติดต่อข่าวสาร ข้อมูลระหว่างเทศบาลและชุมชนในการฟื้นฟูผู้พิการ

 

0.00
4 นำทรัพยากรต่างๆ ที่มีในชุมชนไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรมนุษย์ วัตถุดิบและเทคโนโลยีในชุมชนเพื่อการพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

0.00
5 แกนนำผู้พิการสามารถให้ความช่วยเหลือดูแลผู้พิการกันเอง เพื่อให้ผู้พิการสามารถดำรงชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุข มีความรู้ในสิทธิที่พึงได้ในผู้พิการมีส่วนช่วยเหลือสังคมทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมอีกทางหนึ่ง เน้นให้กลุ่มชมรมมีการประชุมคณะทำงาน เยี่ยมบ้านผู้พิการประเมินผลการดำเนินงาน

 

0.00
6 เพื่อการพัฒนาระบบบริการฟื้นฟูบริการทางการแพทย์ ให้ผู้พิการได้เข้าถึงบริการของรัฐอย่างทั่วถึง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 49,800.00 1 49,800.00
22 มิ.ย. 61 อบรมเชิงปฏิบัติการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการแก่ญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการและแกนนำผู้พิการ 0 49,800.00 49,800.00

1.จัดทำโครงการ 2.เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ
3.แต่งตั้งคณะทำงานและประชุมชี้แจงคณะทำงานในการจัดเตรียมการดำเนินงาน 4.ดำเนินงานตามโครงการที่ได้รับอนุมัติ 5.ประเมินผลโครงการ สรุปและรายงานผลโครงการส่งกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบางปู

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการมีความรู้มีทักษะสามารถให้การดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการได้อย่างถูกต้องและมีศักยภาพ 2.ผู้พิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพหลังรับการฟื้นฟูสมรรถภาพหรือ เป็นภาระแก่ครอบครัวให้น้อยที่สุด 3.ญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการนำทรัพยากรต่างๆที่มีในชุมชนไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบและ เทคโนโลยีฯในชุมชนเพื่อการพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม 4.สร้างความเข้มแข็งของชมรมผู้พิการ ระบบประสานงานเครือข่าย และแกนนำ ผู้พิการในการช่วยเหลือพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตคนพิการ 5.ผู้พิการสามารถให้ความช่วยเหลือดูแลคนพิการกันเองในกลุ่มและรู้ถึงสิทธิที่พึงได้รับในคนพิการเพื่อให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุขและมีส่วนช่วยเหลือสังคมทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมอีกทางหนึ่ง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2561 15:09 น.