กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมกิจกรรม กอด กิน เล่น เล่า ศพด.
รหัสโครงการ 61-L1498-3-003
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศพด.อบต.น้ำผุด
วันที่อนุมัติ 29 มกราคม 2018
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2018 - 31 กรกฎาคม 2018
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 5,175.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศพด.อบต.น้ำผุด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.673,99.726place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย รวมทั้งมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก ต่างก็มุ่งเน้นให้สถานศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 หมวด 2 การกำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะ มาตราที่ 16 ให้เทศบาลเมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจหน้าที่ในการจัดระบบการบริหารสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองดังนี้ (9) การจัดการศึกษา ตามมาตรฐานการศึกษา (ขั้นพัฒนา) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรฐานที่ 9ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการจัดโครงการ / กิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางสมองตอบสนองความสนใจและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 10 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ ตัวบ่งชี้ที่ 10.2 มีการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน มาตรฐานที่ 19 ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกายและจิตใจที่ดี ตัวบ่งชี้ที่ 19.4 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครูและผู้อื่น
เด็กปฐมวัยจำเป็นต้องพึ่งพ่อแม่ ผู้ปกครองในการเลี้ยงดูปกป้องคุ้มครองให้ความรัก เอาใจใส่อย่างใกล้ชิด การอบรมเลี้ยงดูที่มีคุณภาพจะส่งผลให้เด็กเจริญเติบโตสุขภาพแข็งแรงทั้งทาด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีความสามารถในการเรียนรู้เติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพอันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมกิจกรรมความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ แม่ ลูก ผู้ปกครองขึ้น โดย - กอด พ่อแม่ ควรกอดลูกทุกวันเพื่อให้เด็กรับรู้ว่าพ่อแม่รักและหวังดีกับเด็กเสมอ อบรมเด็กด้วยความรักความเข้าใจและใช้เหตุผลไม่ควรใช้อารมณ์ถ้าเด็กทำด้วยดีให้รางวัลเด็กเพียงแค่กอดอย่างอ่อนโยน - กิน อาหารที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายของเด็ก อาหารต้องได้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณและคุณภาพให้เพียงพอเหมาะสมกับวัย - เล่น พ่อแม่คือของเล่นชิ้นแรกในชีวิตเด็กตั้งแต่แรกเกิดพ่อแม่ควรพูดคุย เล่น ส่งเสียงร้องเพลงกับเด็ก พ่อแม่ควรเลือกของเล่นที่มีเสียงและเป็นภาพเลือกที่เด็กคว้าจับได้ - เล่า พ่อแม่ควรเล่านิทานให้ลูกฟังเป็นประจำทุกวัน ควรเลือกนิทานที่มีภาพน่ารัก ใช้เสียงสูงต่ำ ร้องเพลงประกอบขณะเล่าทุกครั้งและควรเล่าให้จบเล่ม เด็กปฐมวัยหรือช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี เป็นช่วงอายุที่มีอัตราของการพัฒนาสูง ถ้าได้รับการเลี้ยงดูที่ดีและถูกต้องเด็กก็จะมีการพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพ ดังนั้นครอบครัว พ่อแม่ ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กต้องมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วง 0 – 5 ปี ต้องสามารถเลี้ยงดูจัดประสบการณ์พัฒนาเด็กให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมกิจกรรมกอด กิน เล่น เล่า ศพด. แก่ผู้ปกครองเพื่อให้ผู้ปกครองนำไปปฏิบัติกับบุตรหลานต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

โครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลน้ำผุด 2. ติดต่อวิทยากรเพื่อบรรยายให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย 3. เชิญผู้ปกครองซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 4. จัดกิจกรรมการฝึกอบรมตามโครงการส่งเสริมกิจกรรม กอด กิน เล่น เล่า 5. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำแบบประเมินก่อนการอบรม 6. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำแบบประเมินหลังรับการอบรม 7. สรุปผลการฝึกอบรม 8. รายงานผลการฝึกอบรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กได้รับการส่งเสริมเลี้ยงดู เอาใจใส่ผ่านกิจกรรมกอด กิน เล่น เล่า ระหว่างครอบครัว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2018 13:28 น.