กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้าน โดยใช้สมุนไพรใกล้ตัว ปี ๒๕๖๑

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้าน โดยใช้สมุนไพรใกล้ตัว ปี ๒๕๖๑
รหัสโครงการ 61-L8426-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็ง
วันที่อนุมัติ 17 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 26 มิถุนายน 2561 - 27 มิถุนายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 27 กรกฎาคม 2561
งบประมาณ 24,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายชมศรีชัย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ หมู่ 4 บ้านทุ่งเกร็ง ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเจ็บไข้ได้ป่วยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ในสมัยโบราณคนไทยได้เรียนรู้ วิธีการแก้ปัญหาหรือบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ที่เกิดขึ้นโดยการลองผิดลองถูก อาจเริ่มต้นจากการบีบนวดบริเวณที่เจ็บปวดตามร่างกาย แล้วสามารถทำให้ผ่อนคลาย หรือหายจากความเจ็บปวดได้หรือโดยการสังเกตผลจากการกินพืช ส่วนของพืชผักผลไม้บางชนิด ทำให้บรรเทาหรือหายจากความเจ็บป่วยได้ ประสบการณ์เหล่านี้ค่อย ๆ ถูกสะสมไว้แล้วถ่ายทอดสืบต่อกันมาจากคนรุ่นหนึ่งสู่คนอีกรุ่นหนึ่งจนมาถึงปัจจุบัน ความรู้ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ในสมัยก่อนเรียกกันว่า “การแพทย์แผนโบราณ” แต่ปัจจุบันนิยมเรียกเป็น “การแพทย์แผนไทย” ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยในการบำบัดความเจ็บป่วยที่ได้สร้างสมจากการลองผิดลองถูก ผสมผสานกับความรู้ทางการแพทย์ร่วมสมัย ที่หล่อหลอมจนกลายเป็นระบบการแพทย์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น ความรู้ในการบริหารร่างกาย แก้ปวดเมื่อย ที่เรียกว่าฤาษีดัดตนหรือการประยุกต์เอาสมุนไพรตัวยาดี ๆ ซึ่งนำมาจากที่อื่นเช่นยาดำโกฐเชียง และสมุนไพรอื่น ๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่ เช่น ใบย่านาง ใบเตยมาผสมผสานกันเพื่อใช้บำบัดรักษาโรค หรือดูแลสุขภาพซึ่งปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้สมุนไพรและภูมิปัญญาแพทย์พื้นบ้านในการป้องกัน ดูแลและรักษาสุขภาพมากขึ้นประกอบกับแนวโน้มประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้สูงอายุจะมีโรคประจำตัวต่าง ๆ เช่นโรคความดันโลหิตสูงโรคเบาหวานโรคหัวใจ มากขึ้น ดังนั้นการดูแลสุขภาพตนเอง ด้วยการใช้สมุนไพรใกล้ตัวที่มีอยู่ในพื้นที่ จึงเป็นแนวทางหนึ่งในการป้องกัน บรรเทา และรักษาสุขภาพเบื้องต้นได้
ชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็ง ซึ่งเป็นชมรมที่ประกอบด้วยสมาชิกสามัญ คือผู้สูงอายุที่มีอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป สมาชิกสมทบ คือกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า๖๐ปีลงมาซึ่งสมัครใจเข้าร่วมชมรม และสมาชิกกิตติมศักดิ์เป็นกลุ่มที่สมาชิกชมรมเชิญเข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรม จึงประชุมสมาชิกในชมรมพิจารณา และมีมติเห็นชอบให้ทางชมรมจัดอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ ประกอบด้วยเนื้อหาเรื่อง กายบริหารและการใช้สมุนไพรใกล้ตัว เพื่อดูแลสุขภาพ ทางชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็ง จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้าน โดยใช้สมุนไพรใกล้ตัวปี ๒๕๖๑ ขึ้น โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานโครงการดังกล่าว จากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ และมีผู้เข้าร่วมอบรมได้แก่ สมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งที่มีความสนใจในเรื่องการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรใกล้ตัว จำนวน ๕๐ คน กิจกรรมประกอบด้วย ฟังการบรรยายและฝึกปฏิบัติ ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการดูแลสุขภาพตนเองด้วยสมุนไพร อีกทั้งวัสดุและปกรณ์บางรายการที่ใช้ในการดำเนินงาน ที่สามารถหาได้ในหมู่บ้าน เช่นสมุนไพรมีดเขียง หม้อ เป็นต้น ผู้เข้ารับการอบรมร่วมกันจัดหามาเอง เป็นการสร้างความรัก สามัคคี และความมีน้ำใจ ช่วยเหลือกันและกันของสมาชิกในชมรมอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งมีความรู้ เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรใกล้ตัวและกายบริหารที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

๑. ผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งที่ผ่านการอบรมมีความรู้ เรื่องสมุนไพรใกล้ตัว  ร้อยละ ๗๐ ๒. ผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งที่ผ่านการอบรมมีความพึงพอใจ ร้อยละ ๗๐

0.00
2 เพื่อสนับสนุนให้ผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็ง สามารถนำสมุนไพรใกล้ตัว มาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

๑. ผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งที่ผ่านการอบรมนำสมุนไพรใกล้ตัวไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ ๗๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 24,000.00 2 24,000.00
26 มิ.ย. 61 - 26 ก.ค. 61 อบรมให้ความรู้ 0 15,400.00 15,400.00
27 มิ.ย. 61 - 27 ก.ค. 61 อบรมให้ความรู้ 0 8,600.00 8,600.00

ขั้นเตรียมการ ๑. ประชุมคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการจัดหาวิทยากร ๒. ประชุมสมาชิกชมรมผู้สูงอายุเพื่อเสนอโครงการและแนวทางการดำเนินงานโครงการให้สมาชิกร่วมกันพิจารณา ๓. จัดทำโครงการ เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ ๔. ประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ และจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการจัดอบรม ขั้นดำเนินการ ๑. อบรมให้ความรู้ เรื่องกายบริหาร ฉันโช่วจีกง(ตีเส้นเอ็น เพื่อบำบัดอวัยวะภายใน เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ) และเรื่องสมุนไพรใกล้ตัวการทำกัวซา ๒. ฝึกปฏิบัติ การทำน้ำสมุนไพรสดการทำน้ำมันกัวซา การทำน้ำยาอเนกประสงค์จากผลไม้รสเปรี้ยวในท้องถิ่น การทำสบู่จากสมุนไพรใกล้ตัว ๓. ฝึกปฏิบัติ กายบริหาร ฉันโช่วจีกง(ตีเส้นเอ็น เพื่อบำบัดอวัยวะภายใน เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ)การทำกัวซา ขั้นหลังดำเนินการ ๑. สรุปและประเมินผลโครงการ ๒. รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

สมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งที่ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้เรื่อง กายบริหาร ฉันโช่วจีกง(ตีเส้นเอ็น เพื่อบำบัดอวัยวะภายในเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ) และสมุนไพรใกล้ตัว รวมทั้งการทำน้ำสมุนไพรสด การทำน้ำมันกัวซา การทำน้ำยาอเนกประสงค์จากผลไม้รสเปรี้ยวในท้องถิ่น การทำสบู่จากสมุนไพรใกล้ตัวไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างต่อเนื่องเหมาะสมสามารถนำความรู้ที่ได้รับพัฒนาต่อยอดการใช้สมุนไพรดูแลสุขภาพต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2561 21:14 น.