กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ “เด็กตันหยงแข็งแรง มีสุขภาพดี Tanyongsmartkids ปี2561”
รหัสโครงการ 61-L8285-03-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะนังยง
วันที่อนุมัติ 10 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2561 - 31 กรกฎาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 40,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ เงินบำรุงงานประกันสุขภาพ รพ.ส่งเสริมสุขภาพ ต.มะนังยง
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะนังยงอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 • เด็กแรกเกิดอายุ 0-5 ปี ในเขตรับผิดชอบเทศบาลตำบลตันหยง จำนวน 80 คน • ผู้ปกครองเด็ก จำนวน 80 คน • อาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 22 คน
182.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

.หลักการเละเหตุผล เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็กโดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด – 6 ปีซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกายสติปัญญาอารมณ์จิตใจและสังคมเด็กในวัยนี้ถ้าจะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสมมีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานและมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้านก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคตซึ่งพัฒนาการเด็กเกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลายด้านผสมผสานกันโดยพัฒนาการทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกายสติปัญญาอารมณ์จิตใจและสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมดการเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นเด็กมีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเคลื่อนไหวคล่องแคล่วสามารถช่วยเหลือตนเองได้มีอารมณ์แจ่มใสรู้จักควบคุมอารมณ์เข้ากับผู้อื่นได้ดีและมีความสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัวในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดีมักประสบปัญหาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้าหรือหยุดชะงักชั่วขณะอารมณ์หงุดหงิดง่ายมีอาการเศร้าซึมปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยากและขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ
จากการสำรวจพัฒนาการเด็กไทยในปีที่ผ่านมาพบว่าเด็กอายุ 0-6 ปีมีพัฒนาการล่าช้ากว่าร้อยละ30หรือประมาณ4ล้านคนและจากการประเมินพัฒนาการเด็กในเด็กอายุ 0-6 ปีของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะนังยงพบเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าร้อยละ14.51 ซึ่งร้อยละ 13.44เป็นพัฒนาการทางด้านร่างกายนอกจากนี้ยังพบว่าผู้ปกครองเด็กอายุ0-6 ปีกว่าร้อยละ90ยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการประเมินพัฒนาการและการกระตุ้นพัฒนาการเด็กในด้านต่างๆในการนี้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะนังยงได้ให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก0-6ปีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด 1.เพื่อให้เด็กอายุ 0-6 ปี ได้รับการประเมินพัฒนาการ และการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัย 2.เพื่อให้เด็กอายุ 0-6 ปี มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม 3.เพื่อให้เด็กอายุ 0-6 ปี ที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก 4.เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 0-6 ปี 5.เพื่อสร้างเสริมความรัก ความสัมพันธ์ระหว่างเด็ก และผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก 6.เพื่อให้มีมุมพัฒนาการสำหรับเด็กอายุ 0-6 ปี ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะนังยง 7.เพื่อจัดตั้งกองทุนหนังสือเล่มแรกของหนู
  1. ให้เด็กอายุ 0-6  ปี  ที่ได้รับการประเมินพัฒนาการ  และการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัยคิดเป็นร้อยละ  90
  2. ให้เด็กอายุ 0-6  ปี  มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย  สติปัญญา  อารมณ์  จิตใจ  และสังคม  คิดเป็นร้อยละ  85
  3. เด็กอายุ 0-6  ปี  ที่พัฒนาการล่าช้าได้รับการกระตุ้นพัฒนาการที่สมวัย  และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก
  4. ผู้ปกครอง  และผู้เลี้ยงดูแลเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก  0-6 ปี
  5. ให้เด็กอายุ 0-6  ปี  มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย  สติปัญญา  อารมณ์  จิตใจ  และสังคม  คิดเป็นร้อยละ  85
  6. เด็กอายุ 0-6  ปี  ที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการส่งเสริมพัฒนาการที่สมวัย  และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก
  7. ผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้  ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 0-6  ปี
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด 1.เพื่อให้เด็กอายุ 0-6 ปี ได้รับการประเมินพัฒนาการ และการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัย 2.เพื่อให้เด็กอายุ 0-6 ปี มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม 3.เพื่อให้เด็กอายุ 0-6 ปี ที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก 4.เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 0-6 ปี 5.เพื่อสร้างเสริมความรัก ความสัมพันธ์ระหว่างเด็ก และผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก 6.เพื่อให้มีมุมพัฒนาการสำหรับเด็กอายุ 0-6 ปี ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะนังยง 7.เพื่อจัดตั้งกองทุนหนังสือเล่มแรกของหนู

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 ก.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 เด็กตันหยงแข็งแรง มีสุขภาพดี Tanyongsmartkids ปี 2561 40.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

วิธีการดำเนินการ 1. ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 1. กำหนดนโยบายและกิจกรรม 2. จัดทำโครงการและชี้แจงโครงการแก่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะนังยง 3. จัดทำมุมพัฒนาการสำหรับเด็กในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะนังยง 4. จัดกิจกรรมสัปดาห์แห่งพัฒนาการ 5. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กและผู้ดูแลเด็ก อายุ0-6ปี - พัฒนาการตามวัย - การกระตุ้นพัฒนาการเด็ก - การประเมินพัฒนาการเด็ก - ความผิดปกติเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก - การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค - โภชนาการเด็ก - การดูแลเฝ้าระวังสุขภาพฟันในเด็ก 6. การตรวจประเมินพัฒนาการเด็ก 2. การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันเด็ก 1. กำหนดนโยบายและกิจกรรม 2. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก อายุ0-6ปี
- การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
3. มีการประเมินความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนในเด็ก 4. เยี่ยมติดตามเด็กที่ไม่มารับวัคซีนตามกำหนด 3. การดูแลและส่งเสริมสุขภาพฟันเด็ก 1.กำหนดนโยบายและกิจกรรม 2.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก อายุ0-6ปีเรื่อง - การดูแลเฝ้าระสุขภาพในเด็กอายุ0-6ปีเรื่อง 3.ทาฟลูออไรด์วานิซ 4.มีการตรวจประเมินปัญหาสุขภาพฟันเด็ก 4. การเฝ้าระวังโภชนาการเด็ก 1.กำหนดนโยบายและกิจกรรม 2.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก อายุ0-6ปีเรื่อง - โภชนาการเด็กอายุ0-6ปีเรื่อง 3.ตรวจสุขภาพและชั่งน้ำหนักเด็กอายุ0-6ปีเรื่อง 4.มีการตรวจประเมินภาวะโภชนาการเด็กอายุ0-6ปีเรื่อง 5.ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน 6.รายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ให้เด็กอายุ 0-6ปีที่ได้รับการประเมินพัฒนาการและการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัยคิดเป็นร้อยละ90 2. ให้เด็กอายุ 0-6ปีมีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกายสติปัญญาอารมณ์จิตใจและสังคมคิดเป็นร้อยละ85 3. เด็กอายุ 0-6ปีที่พัฒนาการล่าช้าได้รับการกระตุ้นพัฒนาการที่สมวัยและได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก 4. ผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดูแลเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก0-6 ปี 5. ให้เด็กอายุ 0-6ปีมีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกายสติปัญญาอารมณ์จิตใจและสังคมคิดเป็นร้อยละ85 6. เด็กอายุ 0-6ปีที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการส่งเสริมพัฒนาการที่สมวัยและได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก 7. ผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 0-6ปี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2561 11:02 น.