กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ วัยเรียน วัยใส ห่วงใยสุขภาพ ในสถานศึกษา ปี 2561
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลบางแก้ว
วันที่อนุมัติ 27 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 6,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวปานจันทร์ทรัพย์ปรุงพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 110 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงการดำรงชีวิตในสังคมจากครอบครัวขยาย กลายเป็นครอบครัวเดี่ยว อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้พ่อแม่ต้องประกอบอาชีพนอกบ้าน ส่งผลให้สภาพครอบครัวขาดความอบอุ่น เยาวชนในครอบครัวขาดการดูแลและชี้แนะในสิ่งที่เหมาะสม ประกอบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในยุคโลกาภิวัฒน์ และวัฒนธรรมข้ามชาติ ทำให้เยาวชนถูกระตุ้นด้วยสิ่งเร้า เช่น สื่อลามกในโลกอินเตอร์เน็ต สิ่งเหล่านี้มีผลทำให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ด้วยการขาดวุฒิภาวะและทักษะในการควบคุมอารมณ์ ทางเพศของตนเอง เยาวชนจึงมีเพศสัมพันธ์ในเวลาที่ไม่เหมาะสม และขาดความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา จึงส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ปัญหาแม่วัยรุ่นตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ นับเป็นปัญหาที่สำคัญในสังคมปัจจุบันที่ต้องได้รับการแก้ไข จากข้อมูลที่ผ่านมาของรายงานจากยูเซฟ(UNICEF) เมื่อปี พ.ศ. 2552 พบว่า แม่วัยรุ่นอายุต่ำกว่า20 ปี ของไทย มีจำนวนสูงถึง 150,000 คน ซึ่งเป็นอันดับ 1 ในเอเซีย และจากผลการสำรวจในครั้งนี้ก็พบว่า เยาวชนมีความรู้เรื่อง เพศศึกษาการคุมกำเนิด การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในระดับที่ต่ำมาก ซึ่งยังมีการรับรู้เรื่องเพศไม่ถูกต้อง เป็นต้น สำหรับอัตราการคลอดบุตรของแม่วัยรุ่น อายุต่ำกว่า 20 ปี วันละ 336 ราย เฉลี่ยปีละ 122,640และพบว่ามีแม่วัยรุ่นอายุน้อยลงเรื่อยๆ อำเภอบางแก้วพบมีหญิงตั้งครรภ์วัยรุ่นมีแนวโน้มลดลงแต่ก็ยังเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข ในปี2559 มีการคลอดทั้งหมด 134 คน มีวัยรุ่นคลอด19 คน คิดเป็นร้อยละ 25.46 ปี 2559 มีการคลอดทั้งหมด 102 คน มีวัยรุ่นคลอด 11 คน คิดเป็นร้อย 11.22 ปี 2560 มีการคลอดทั้งหมด 85 คน มีวัยรุ่นคลอด 10 คน คิดเป็นร้อย 8.50 จากการวิเคราะห์ข้อมูล วัยรุ่นเหล่านี้ยังขาดวุฒิภาวะในการจัดการกับปัญหาชีวิตที่เกิดขึ้น วัยรุ่นบางคนไม่ทราบว่าตนเองตั้งครรภ์ ทำให้ไม่ได้ดูแลสุขภาพร่างกายและไม่ได้รับอาหารเสริม บุตรของแม่วัยรุ่นมักประสบปัญหาสุขภาพไม่สมบูรณ์แข็งแรง น้ำหนักน้อย บางรายหาทางออก โดยวิธีการทำแท้ง ผลจากการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย อาจทำให้เด็กตกเลือด ติดเชื้อ รุนแรงจนอาจเสียชีวิตได้ บางรายก็ต้องออกจากโรงเรีย เนื่องจากอับอายส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของแม่วัยรุ่นในอนาคต กลุ่มงานเวชปฎิบัติครอบครัวและชุมขน โรงพยาบาลบางแก้ว ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการ เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้เรื่องเพศศึกษา และพัฒนาการทางเพศของตนเอง โดยให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการคิด มีการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเพื่อน เปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ฝึกให้เยาวชนได้คิดถึงปัญหาทางเพศ การแก้ไขและการป้องกันปัญหา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 13,600.00 1 6,800.00
1 เม.ย. 61 - 30 ก.ย. 61 วัยเรียน วัยใส ห่วงใยสุขภาพ ปี 2561 เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว 0 6,800.00 6,800.00
2 ส.ค. 61 วัยเรียน วัยใส ห่วงใยสุขภาพ ปี 2561 เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว 0 6,800.00 -

1.สำรวจกลุ่มเป้าหมายนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4,5และ6 ในเขตเทศบาลตำบลบางแก้ว 2.จัดทำโครงการขออนุมัติต่อผู้บริหาร 3.จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินการ จัดทำแผนการประชุม 4.จัดการอบรมให้กับกลุ่มนักเรียนตามเป้าหมายที่กำหนด ดังนี้ -เรื่องเพศศึกษาและพัฒนากรของตนเองเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น -เรื่องปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรที่ขาดการป้องกัน -การป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น 5.จัดตั้งคลินิกรับให้คำปรึกษาในสถานบริการ 6.ช่องทางการให้คำปรึกษาผ่านทาง face book เพื่อนใจวัยทีน 7.ประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องเพศศึกษาและพัฒนาการของวัยรุ่น 2.เยาวชนมีความรู้และมีทักษะชีวิต ในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเพศศึกษา 3.มีเครือข่ายในโรงเรียน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2561 16:04 น.