กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการการสื่อสารเรื่องเพศและอนามัยวัยเจริญพันธุ์ในวัยรุ่นสำหรับผู้ปกครองเพื่อครอบครัวอบอุ่นและป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น หมู่ที่ ๘ บ้านควนตำเสา ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๑

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการสื่อสารเรื่องเพศและอนามัยวัยเจริญพันธุ์ในวัยรุ่นสำหรับผู้ปกครองเพื่อครอบครัวอบอุ่นและป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น หมู่ที่ ๘ บ้านควนตำเสา ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
รหัสโครงการ 61-L5293-2-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อสม.หมู่ที่ 8บ้านควนตำเสา
วันที่อนุมัติ 29 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 9,075.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ อสม.หมู่ที่8
พี่เลี้ยงโครงการ รพ.ทุ่งหว้า
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 7.108,99.807place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 2 ก.ค. 2561 30 ก.ย. 2561 9,075.00
รวมงบประมาณ 9,075.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากรายงานขององค์การอนามัยโลก มีรายงานการคลอดจากแม่วัยรุ่นอายุ ๑๕-๑๙ ปี ร้อยละ ๑๑ ของการคลอดทั้งหมด และร้อยละ ๙๕ เกิดขึ้นในประเทศที่มีรายได้ระดับต่ำถึงปานกลาง ภาพรวมทั่วโลกพบว่าการคลอดจากแม่วัยรุ่นอายุ ๑๕-๑๙ ปีลดลง แต่ไม่ได้ลดลงมากนักเนื่องจากประชากรบางประเทศอัตราการเจริญพันธุ์ในวัยอื่นน้อยลง วัยรุ่นส่วนมากมีเพศสัมพันธ์ระหว่างอายุ ๑๕-๑๙ ปี ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง อัตราคุมกำเนิดในวัยรุ่นค่อนข้างต่ำ อัตราการคลอดในหญิงที่มีระดับการศึกษาน้อย จะสูงกว่าผู้หญิงที่มีระดับการศึกษาสูงกว่า นอกจากอัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่เพิ่มขึ้น วัยรุ่นยังมีอุปสรรคในการเข้าถึงบริการสุขภาพ เนื่องจากในหลายประเทศมีกฎหมายห้ามไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี เข้าถึงบริการสุขภาพทางเพศและอนามัยเจริญพันธุ์ โดยต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองและคู่สมรส ปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทารกในครรภ์ ได้แก่ การคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดน้อยกว่าเกณฑ์ และภาวะขาดออกซิเจนระยะแรกเกิดเป็นต้น นอกจากนี้วัยรุ่นหญิงที่ตั้งครรภ์มักดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ ส่งผลให้เกิดการตายคลอดของทารก น้ำหนักแรกเกิดน้อย และปัญหาสุขภาพอื่นๆ (สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต, (๒๕๕๗), คู่มือแนวทางการดูแลแม่วัยรุ่น)
ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นปัญหาที่ละเอียดซับซ้อน การดำเนินการในการป้องกันปัญหานี้มุ่งเน้นให้วัยรุ่นมีการเสริมสร้างทักษะชีวิต สังคม การเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา การคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ผู้ปกครองและความอบอุ่น ความเข้าใจของครอบครัวมีความสำคัญต่อการเกิดปัญหาและการป้องกันการตั้งครรภ์ ถ้าพ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจธรรมชาติของวัยรุ่น มีความเข้าใจและรู้จักสังเกตพฤติกรรมของวัยรุ่นและการรู้จักสื่อสารในเรื่องเพศและเรื่องธรรมชาติของวัยรุ่น เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้วัยรุ่นมีการปรับตัวและมีทักษะชีวิตที่ดี และมีพ่อแม่เป็นที่ปรึกษา สถานการณ์การปัญหาวัยรุ่นในหมู่ที่ ๘ บ้านควนตำเสา อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูลมีปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร และมีปัญหาวัยรุ่นติดยาเสพติด ของจังหวัดสตูล ต้องอาศัยพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีความรู้ความเข้าใจวัยรุ่นและลูกหลานของตนเอง เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาให้กับวัยรุ่นในชุมชนมาเป็นผู้ให้คำปรึกษา แนะนำ และถ่ายทอดความรู้ที่ถูกต้อง รวมถึงการสร้างความรัก ความเข้าใจระหว่างครอบครัวและบุตรหลาน ดังนั้น อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่ ๘ บ้านควนตำเสา ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล จึงได้จัดทำโครงการโครงการการสื่อสารเรื่องเพศและอนามัยเจริญพันธุ์ในวัยรุ่นสำหรับผู้ปกครองเพื่อครอบครัวอบอุ่นและป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น หมู่ที่ ๘ บ้านควนตำเสา ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ ขึ้น โดยมีกิจกรรมหลัก คือ จัดกิจกรรมโครงการการสื่อสารเรื่องเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ในวัยรุ่นสำหรับผู้ปกครองเพื่อครอบครัวอบอุ่นและป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นหมู่ที่ ๘ บ้านควนตำเสา ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ตรงกันเรื่องเพศ และความแตกต่างในมิติหญิงชายระหว่างเด็ก(อายุ ๑๒-๑๕ ปี)และผู้ปกครอง

มีผู้เข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐

0.00
2 เพื่อเสริมสร้างการสื่อสารเรื่องเพศอย่างมีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมโครงการ

0.00
3 เพื่อสร้างศักยภาพของพ่อแม่ผู้ปกครองให้สามารถเป็นที่ปรึกษาในกลุ่มวัยรุ่นและบุตรหลานของตนเองได้

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจและสามารถสื่อสารในเรื่องเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ได้เหมาะสม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 9.00 0 0.00
2 ก.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 อบรมให้ความรู้ 0 9.00 -

๑. จัดเตรียมเป้าหมายในชุมชน ๒. ประชาสัมพันธ์โครงการให้ทราบในชุมชนโดยอาสาสมัครสาธารณสุข ๓. .กิจกรรมอบรมให้ความรู้และความเข้าใจเรื่องเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ในวัยรุ่นสำหรับผู้ปกครอง ๔.สรุปผลกิจกรรมโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑ ผู้เข้าร่วมโครงการความรู้ความเข้าใจที่ตรงกันเรื่องเพศ และความแตกต่างในมิติหญิงชายระหว่างเด็กและผู้ปกครอง ๒ เสริมสร้างการสื่อสารเรื่องเพศอย่างมีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง ๓ พ่อแม่ผู้ปกครองให้สามารถเป็นที่ปรึกษาในกลุ่มวัยรุ่นและบุตรหลานของตนเองได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2561 15:01 น.