กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ CG สันติ2 ห่วงใยใส่ใจทุกครัวเรือน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านสันติ 2
วันที่อนุมัติ 2 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ อดิศร ซา
พี่เลี้ยงโครงการ นายวันชัย บ่อเงิน
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.102,101.384place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องด้วยในปัจจุบัน การเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในหลายๆโรคจะปรับเปลี่ยนไปตามภาวะเศรษฐกิจ วัฒนธรรม ซึ่งมีผลต่อพฤติกรรมของประชาชนที่เกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีชีวิต และโรคที่มีการเจ็บป่วยเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอาทิเช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจหลอดเลือด เป็นต้น ซึ่งต้องได้รับการรักษายตลอดชีวิตและมรโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนจนเกิดความพิการได้ถ้าไม่ได้รับการรักษา หรือขาดการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องนอกจากนี้ ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด ผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีความเปราะบางด้านสุขภาพกาย การจัดระบบการดูแลเพื่อให้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ (active aging) มีความรู้ความสามารถและความมั่นคงในชีวิต ที่ผ่านมาทำได้ระยะสั้น อีกทั้งผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง ซึ่งปัญหาดังกล่าวทั้งในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุและผู้พิการ มักส่งผลกระทบต่อทั้งญาติผู้ดูแลและผู้ป่วย หวังพึ่งพิงจสกบุคลากรสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว แต่บุคลากรสาธารณสุขในพื้นทีไม่เพียงพอต่อการให้บริการ และยังขาดการติดตามดูแลบ้านอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงเห็นควรทำให้มีสุขภาพดีตลอดการสร้างนำซ่อมหรือที่เรียกว่าการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคจึงเป็นกระบวนการที่สำคัญ จึงต้องมีการดูแลสุขภาพที่บ้านแบบบูรณาการให้คำแนะนำ และให้ความรู้แก่ญาติและผู้ป่วยที่บ้านจะก่อให้เกิดผลแบบองค์รวมทั้งกาย จิต สังคม และยังผลต่อกลุ่มเป้าหมายให้เข้าใจและสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้ด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ได้รับการตรวจสุขภาพ การเฝ้าระวังป้องกัน ภาวะแทรกซ้อน ลดความพิการซ้ำซ้อน 2เพื่อพัฒนาศักญภาพ อสม ให้มีความรู้และทักษะการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังผู้ศุงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง แบบผสมผสาน 3 เพื่อให้ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่ติดเตียง หรือปัญาเร่งด่วน ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านและการฟื้นฟูสภาพ

ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ได้รับการดูแลแบบบูรณาการร้อยละ 100

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 20,000.00 0 0.00
1 ต.ค. 60 - 30 ก.ย. 61 โครงการ CG สันติ2 ห่วงใยใส่ใจทุกครัวเรือน ปี 2561 0 20,000.00 -

1.ประชุมชี้แจงโครงการแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และประธาน อสม ทุกหมู่บ้าน 2. เปิดรับสมัครผู้สนใจผู้มีจิตอาสาในการดูแลผู้ป่วย 3. จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆในการดำเนินงาน 4. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติงานเชิงรุก รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล และจัดกลุ่มเป้าหมายเพื่อการเยี่ยมบ้าน 5. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับ อสม และผู้ดูแลผู้ป่วย ออกติดตามเยี่ยมบ้าน สำหรับผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่ติดเตียง (หลักเกณฑ์ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ช่วยเหลือได้น้อย และผู้ป่วยระยะสุดท้าย) หรือผู้ที่มีปัญหาเร่งด่วน พร้อมลงบันทึกในแบบบันทึกการเยี่ยมบ้าน กรณีที่พบปัญหาและเกินความสามารถ ประสาน ปรึกษษ ทีมแม่ข่ายและส่งต่อตามระบบ 6.ออกติดตามผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียงที่บ้าน 7.นิเทศติดตามงานโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 8.จัดประชุมติดตามทีมเยี่ยมบ้าน สรุบผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.โรคป่วยเรื้อนัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ได้รับการตรวจสุขภาพ การเฝ้าระวังป้องกันภาวะแทรกซ้อน ลดความพิการ 2.ทีมเยี่ยมบ้านมีความรู้และทักษะการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียงแบบผสมผสาน 3.ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูวงอายุ ผู้พิการ ที่ติดเตียง หรือปัญหาเร่งด่วน ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านและการฟื้นฟู

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2561 20:46 น.