กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมสร้างแกนนำนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพการดำเนินงานคลินิกไร้พุง (DPAC) เครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งนารี รพ.สต.บ้านทุ่งนารี

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมสร้างแกนนำนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพการดำเนินงานคลินิกไร้พุง (DPAC) เครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งนารี รพ.สต.บ้านทุ่งนารี
รหัสโครงการ 61-L3341-1-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งนารี
วันที่อนุมัติ 16 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 23,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายนพพล กองเอียด
พี่เลี้ยงโครงการ นายเสงี่ยม ศรีทวี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.191,100.13place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 43 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

องค์การอนามัยโลกได้ประกาศในปี ค.ศ.๑๙๙๗ ว่า ภาวะโภชนาการเกินและโรคอ้วน เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญซึ่งต้องเร่งแก้ไข เนื่องจากเป็นปัญหาหนึ่งซึ่งนำไปสู่ผลกระทบต่อสุขภาพ เศรษฐกิจและปัญหาทางจิตสังคมอย่างชัดเจน โรคที่เป็นผลกระทบจากภาวะโภชนาการเกินและโรคอ้วนต่อสุขภาพที่พบในผู้ใหญ่ได้แก่ ข้อเข่าเสื่อม ภาวะอัมพฤกษ์ อัมพาต ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง มะเร็งลำไส้ โรคซึมเศร้า เป็นต้น และยังพบว่าการตายในผู้ที่อายุระหว่าง ๒๐ – ๗๔ ปี กว่าครึ่งหนึ่ง มีผลมาจากความอ้วน ซึ่งโรคหัวใจและหลอดเลือดยังเป็นสาเหตุการตายของคนทั่วโลก ปีละ ๑๗ ล้านคน และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยคาดว่าอีก ๑๕ ปีข้างหน้า หรือในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ทั่วโลกจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว ประมาณ ๒๕ ล้านคน ซึ่งจะมีประชาการในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาประมาณ ๑๙ ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๖ ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ปัญหาสุขภาพเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดการสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาโรค เป็นภาระของครอบครัวและประเทศ นอกจากนี้ยังปรากฏว่า ร้อยละ ๒-๘ ของค่าใช้จ่าย ด้านสุขภาพของประชาชนในปัจจุบัน เป็นค่าใช้จ่ายที่เป็นผลกระทบจากโรคอ้วน ถ้าเป็นเช่นนี้ต่อไปในอีก ๑๐ปีข้างหน้าค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก ในทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้หลายประเทศทั่วโลกมีปัญหาเกี่ยวกับความชุกของภาวะโภชนาการเกินและโรคอ้วนเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มอายุอย่างรวดเร็ว โรคอ้วนลงพุง (Metabolic Syndrome)เป็นฆาตกรเงียบที่หลายคนคาดไม่ถึง คนที่อ้วนลงพุงจะมีการสะสมของไขมันในช่องท้องมากเกิน โดยมีเส้นรอบเอวของเพศชายเกิน ๓๖ นิ้ว หรือ ๙๐ เซนติเมตร เพศหญิงเกิน ๓๒นิ้ว หรือ ๘๐ เซนติเมตร ซึ่งไขมันเหล่านี้จะแตกตัวเป็นกรดไขมันอิสระเข้าสู่ตับ มีผลให้อินซูลิน ออกฤทธิ์ได้ไม่ดี เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน และจากการสำรวจ “ภาวะอาหารและโภชนาการแห่งชาติ” พ.ศ.๒๕๕๖ – ๒๕๔๗ ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า คนไทยอายุ ๑๙ – ๗๔ ปี มีเส้นรอบเอวเกินเกณฑ์มาตรฐานสูงถึง ๒๘.๓% และในการสำรวจสุขภาพประชากรไทยปีล่าสุด พ.ศ. ๒๕๔๙ พบว่า ประชากรในประเทศไทยที่อายุมากกว่า ๓๕ ปี มีเส้นรอบพุงเกิน กำหนดประมาณ ๙.๓ ล้านคน โดยพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย คือ เพศหญิงอ้วนลงพุง ๕๒% ผู้ชาย ๒๒% และในรอบ ๗ ปีที่ผ่านมา มีคนไทยเป็นโรคอ้วนลงพุง เพิ่มเป็น ๑.๓ เท่า ในเขตเมืองเพิ่มถึง ๔๕ ในชนบท ๓๔% และคนที่มีรอบเอวเพิ่มขึ้นทุก ๕ เซนติเมตร จะมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานเพิ่ม ๓-๕ จะเห็นได้ว่าเอวใหญ่ขึ้นเท่าไรก็ยิ่งเจ็บป่วยและตายเร็วขึ้นเท่านั้น
การตั้งคลินิกไร้พุง (Diet & Physical Change Clinic : (DPAC) ในสถานพยาบาลต่างๆ เพื่อการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพในกลุ่มวัยทำงานด้านโภชนาการกับการออกกำลังกาย จึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้งานส่งเสริมสุขภาพอนามัยวัยทำงานบรรลุวัตถุประสงค์ในการทำให้ประชาชนมีสุขภาพดีโดยทั่วหน้า เครือข่ายสุภาพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งนารี จึงได้จัดทำโครงการอบรมสร้างแกนนำนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพการดำเนินงานคลินิกไร้พุง (DPAC) เครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนารี ประจำปีงบประมาณ 2561 ขึ้นเพื่อให้แกนนำนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพมีความรู้ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับตนเองและกลุ่มเป้าหมายอายุ 15 ปีขึ้นไป และสนับสนุนให้มีศูนย์การเรียนรู้ในหน่วยบริการสำหรับผู้ที่สนใจในการเข้ารับบริการให้คำปรึกษา และทำกิจกรรมร่วมกัน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้แกนนำนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพมีความรู้เกี่ยวกับการจัดบริการตรวจสุขภาพ ประเมินสภาวะสุขภาพ และพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพรวมทั้งการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อโรคอ้วนลงพุงใน รพ.สต. และในชุมขน

กลุ่มเป้าหมายเข้ารับการอบรมและมีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90

0.00
2 เพื่อสนับสนุนให้มีศูนย์การเรียนรู้/การจัดตั้งคลินิกไร้พุงในรพ.สต.

กลุ่มเป้าหมายเข้ารับการอบรมความรู้หลังการอบรมเพิ่มขึ้น

0.00
3 เพื่อสนับสนุนให้มีศูนย์การเรียนรู้/การจัดตั้งคลินิกไร้พุงในรพ.สต.

มีการจัดตั้งและดำเนินงานคลินิกไร้พุง ใน รพ.สต.

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 23,600.00 2 22,800.00
23 ก.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 จัดกิจกรรมอบรมสร้างแกนนำนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพการดำเนินงานคลินิกไร้พุง จำนวน 40 คน จำนวน 2 วัน 0 12,800.00 12,800.00
23 ก.ค. 61 - 30 ก.ย. 61 จัดซื้อวัสดุสำหรับการอบรม 0 10,800.00 10,000.00
  1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ   2. ประสานเครือข่ายวิทยากรเพื่อกำหนดขอบเขตเนื้อหาตามหลักสูตร   3. จัดเตรียมสถานที่ บุคลากร วัสดุ อุปกรณ์   4. ดำเนินงานตามโครงการ จัดประชุม/อบรมเชิงปฏิบัติการ ระยะเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 18 – 19 กันยายน 2561 ณ ห้องประชุม รพ.สต.บ้านทุ่งนารี   5. ประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. แกนนำนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ มีความรู้และสามารถเข้าใจบทบาทนักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
  2. ประชากรกลุ่มเป้าหมายอายุ 15 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองโรคไม่ติดต่อที่มีภาวะอ้วนลงพุงได้รับความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
  3. กลุ่มเป้าหมายอายุ 15 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองโรคไม่ติดต่อที่มีภาวะอ้วนลงพุงได้มีแหล่งให้คำปรึกษาในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2561 16:04 น.