กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการฟื้นฟูผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ในการดูสุขภาพระบบประสาทส่วนปลายด้วยการแพทย์แผนไทย เขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางสัก

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฟื้นฟูผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ในการดูสุขภาพระบบประสาทส่วนปลายด้วยการแพทย์แผนไทย เขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางสัก
รหัสโครงการ 2561-L1469-1-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางสัก
วันที่อนุมัติ 10 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 31 กรกฎาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 16,308.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางสัก
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.397,99.383place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานชนิดที่ 2เป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด สามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ มากมายทั้งชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง แผลที่เท้าเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในรายที่คุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดีมักก่อให้เกิดปัญหาต่อระบบประสาทรับความรู้สึกส่วนปลาย ทำให้บริเวณเท้าชา ไม่รู้สึกเจ็บปวด ไม่รับรู้แรงกดดัน หรืออาจสูญเสียการรับรู้ร้อนหนาวได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้ง่ายต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือแม้แต่เมื่อมีแผลเกิดขึ้นที่เท้าก็จะไม่รู้สึกเจ็บ ทำให้แผลนั้นลุกลามอาจถึงขั้นต้องตัดขาได้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง พบว่าอุบัติการณ์ของการเกิดแผลที่เท้าเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี พบว่า ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ดูแลเท้าไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม และการดูแลไม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 มีปัญหาเรื่องเท้า และส่วนใหญ่มักมีอาการเท้าชา ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 มีอาการชาตามแขนขาและมือเท้า 30 ราย คิดเป็นร้อยละ 20.40ในปีงบประมาณ 2559-2560 ได้ให้ความรู้และฝึกทักษะในการดูแลเท้าการตรวจความผิดปกติของเท้า การตัดเล็บ การบริหารเท้าเพื่อป้องกันการเกิดแผลที่เท้าของผู้ป่วย แต่ยังตรวจเท้าพบว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 มีภาวะเสี่ยงปานกลาง (moderate risk) ร้อยละ 16.32 ภาวะเสี่ยงสูง (high risk) ร้อยละ 4.08 ในปีงบประมาณ 2560 จึงได้จัดทำโครงการ พัฒนาแกนนำด้านสุขภาพในการดูแลสุขภาพระบบประสาทส่วนปลายในกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ด้วยการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ด้วยสมุนไพรบำบัด ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อลดอาการชาเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมดูแลเท้าและประเมินอาการชาหลังแช่เท้าและบำบัดด้วยกรรมวิธีการแพทย์แผนไทยจะช่วยใช้ได้ผลดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในกลุ่ม low risk และกลุ่ม moderate risk ทำให้ประสาทการรับความรู้สึกของเท้าผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ดีขึ้น ลดและป้องกันการเกิดแผลที่เท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ส่งผลให้ลดการเสี่ยงในการตัดเท้าของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 อีกหนทางหนึ่ง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  • วิเคราะห์ปัญหาบริบทของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางสัก ที่ผ่านมา วิเคราะห์สภาพสังคมปัจจุบัน และภาวะแทรกซ้อน ปัญหาสภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรังกับภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ - รวมทั้งกำหนดแนวทางการพัฒนาการดูแลตนเองและการจัดการสุขภาพลดการแทรกซ้อนในกลุ่มเบาหวานเน้นที่ระบบประสาทส่วนปลายโดยใช้การบำบัดด้วยแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกเพื่อสอดคล้องกับปัญหาและป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคต ระยะดำเนินการ
  • ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเตรียมกลุ่มเป้าหมาย
  • จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์
  • ประชุมกลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการและแกนนำชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ
  • ดำเนินกิจกรรมโครงการ
  • กิจกรรมตรวจประเมินภาวะแทรกซ้อนอาการเท้าชา
  • กิจกรรมบรรยายยายวิชาการ
  • กิจกรรมทดสอบประเมินอาการเท้าชาหลังการทำกิจกรรม
  • ติดตามการดูแลสุขภาพตนเองที่บ้าน บันทึกการดูแลสุขภาพจนสิ้นสุดกระบวนการ
  • ระยะหลังดำเนินการ
  • สรุป/อภิปราย -ประเมินประเมินอาการเท้าชาหลังจากจัดกิจกรรม 1 เดือน ประชุมสรุปผล และรายงานผล
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ป่วยเบาหวานที่เข้ารับการรักษาในคลินิกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางสักมีความรู้และทักษะในการเสริมสร้างสุขภาพสามารถพึ่งพาตนเองอย่างมีคุณภาพลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนอาการเท้าชาได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2561 14:04 น.