กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องการกิน การกอด การเล่น การเล่า24 สิงหาคม 2561
24
สิงหาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.แค
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-ลงทะเบียน -พิธีเปิด -ชมนิทรรศการอาหารดีมีประโยชน์ -การให้ความรู้ตามกระบวนการส่งเสริมพัฒนาการตามแนวคิด กิน กอด เล่น เล่า  ดังนี้     1. ก่ารให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพของเด็กปฐมวัย ใน 4 เรื่องหลัก ได้แก่การเลือกรับประทานอาหาร  สุขอนามัย  การสังเกตุเจริญเติบโตของเด็ก  และการปฏิบัติตนในกิจวัตรประจำวัน ตามแนวคิดการกิน     2. การให้ความรู้่ในการสร้างความผูกพันระหว่าง พ่อ แม่ ลูก ด้วยการแสดงความออกซึ่งความรักต่อลูก ตามแนวคิดการกอด     3. การให้ความรู้ในการส่งเสริมพัฒนาการไอคิว/อีคิว โดยการเล่น เพื่อให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา และปรับตัวกับสภาพแวดล้อมรอบโดยเชื่อมโยงเหตุและผลได้  ตามแนวคิดการเล่น     4. เล่านิทาน อ่านหนังสือ่ในเรื่องที่เด็กสนใจ เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน พัฒนาการด้านอารมณ์  ตามแนวคิดการเล่า -การให้ความรู้เรื่องเมนูอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ผู่้ปกครองสามารถแยกแยะอาหารที่มีประโยชน์และอาหารที่ไม่ควรให้บุตรหลานบริโภคได้ หลังจากชมนิทรรศการอาหารดีมีประโยชน์ -หลังจากการให้ความรู้ตามกระบวนการส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามแนวคิด กิน กอด เล่น เล่า ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ในเรื่องต่างๆ ดังนี้     1. รู้จักดูแลสุขภาพของเด็กปฐมวัย ใน 4 เรื่องหลัก ได้แก่ การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมต่อบุตรหลานในคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม  รู้จักป้องกันโรคภัยที่ส่งผลต่อสุขอนามัยของเด็ก  รู้จักสังเกตุเจริญเติบโตของเด็ก  และแนะนำให้เด็กปฏิบัติตนในกิจวัตรประจำวันตามที่พึงประสงค์ได้     2. รู้วิธีการสร้างความผูกพันระหว่าง พ่อ แม่ ลูก ด้วยการแสดงความออกซึ่งความรักต่อลูก และตระหนักถึงความสำคัญ     3. รู้จักเลือกของเล่น และแนะนำการเล่นเพื่อพัฒนาการไอคิว/อีคิว ให้แก่เด็กได้ถูกต้องตามช่วงวัย
    4. รุู้จักเอาใจใส่ในการต่อบุตรหลานโดยเล่านิทาน อ่านหนังสือ่ในเรื่องที่เด็กสนใจ ในเวลาว่าง เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน
-ผู่้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกเมนูอาหารที่จะให้เด็กรับประทานอย่างเหมาะสม ในปริมาณที่เพียงพอ