กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมพัฒนาการหนูน้อยสุขภาพดี อารมณ์ดี มีความสุข ด้วยสื่อกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
รหัสโครงการ 61-L4137-2-7
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาสา
วันที่อนุมัติ 31 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอุษารัตน์ สาบา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพร่อน อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.563,101.229place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 30,000.00
รวมงบประมาณ 30,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หนังสือเป็นเครื่องมือหนึ่งสำหรับการส่งเสริมพัฒนาเด็กตั้งแต่เล็ก แม้เด็กจะยังอ่านหนังสือไม่ออกเพราะยังเล็ก แต่ช่วงเวลาที่เด็กสนใจจดจ่ออยู่กับการเปิดหนังสือ เพื่อค้นหา และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่แตกต่างจากสิ่งที่เห็นอยู่รอบตัวทุกเมื่อเชื่อวันนั้น ถือเป็นช่วงเวลาทองที่พ่อแม่ใช้เป็นช่วงเวลาในการต่อยอดความคิดที่ดีงาม รวมถึงการบ่มเพาะศีลธรรมพื้นฐานกับเด็กได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะหนังสือประเภทนิทาน เป็นสื่อที่ง่ายและเหมาะกับทุกโอกาส ทุกสถานการณ์ เด็กสามารถเรียนรู้เรื่องราวได้ทุกเรื่องจากนิทาน เหตุผลของการฟังนิทาน คือ ทำให้เด็กมีความสนุกสนาน เพลิดเพลินและนิทานยังช่วยให้เด็กได้พัฒนาทักษะการฟัง การพูด การกล้าแสดงออก และนิทานจะสร้างสรรค์นิสัยรักการอ่าน การเห็นความสำคัญของหนังสือไปพร้อมกันการเล่านิทานให้เด็กฟังเสมอ ๆ เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดพัฒนาการที่ดีตามวัยของเด็ก ทั้งด้านร่างกายอารมณ์ สังคม สติปัญญาและภาษา โดยเฉพาะพัฒนาการด้านสังคม ในเรื่องของความมีคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งสามารถปลูกฝังผ่านการเล่านิทานจนเกิดความผูกพันและมีเจตคติที่ดีในด้านต่าง ๆ ติดตัวไปจนโตการเล่านิทานเป็นการสร้างสัมพันธ์ความใกล้ชิดผูกพันระหว่างผู้เล่ากับเด็กทำให้ผู้เล่าเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของเด็กขณะที่เล่าเด็กจะคิดจินตนาการ เข้าใจซึมซับ รับรู้แยกแยะในสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาสา มีภารกิจในการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาเด็กวัย 2-5 ขวบ จึงตระหนักถึงความสำคัญของการใช้หนังสือเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างเสริมพัฒนาการเด็ก โดยเน้นการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์จากผู้ปกครอง จึงได้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาการหนูน้อยสุขภาพดี อารมณ์ดี มีความสุข ด้วยสื่อกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ซึ่งนอกจากเป็นการบ่มเพาะนิสัยรักการอ่านให้เกิดขึ้นในตัวเด็ก แล้วยังเป็นการปรับปรุง ส่งเสริมและพัฒนาทัศนคติต่อการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันให้มีสุขภาวะ อันจะส่งให้เด็กมีพัฒนาการรอบด้านอย่างสมบูรณ์ สมวัย และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 30,000.00 1 30,000.00
1 - 30 ส.ค. 61 กิจกรรมอบรมผู้ปกครองเรื่องการเลี้ยงดูบุตรหลานด้วยกาารส่งเสริมการอ่าน 0 30,000.00 30,000.00

1 เตรียมความพร้อมของผู้ดำเนินการ - จัดประชุมชี้แจงการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ - เสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลพร่อน - ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนและรับสมัครผู้ปกครองและบุตรหลานเข้าร่วมโครงการ - คัดเลือกหนังสือที่เหมาะสม และติดต่อวิทยากร มกราคม – กรกฎาคม 2561 นางสาวอริศรา บินอิสริส และคณะทำงาน

-3- ที่ กิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ 2 อบรมให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องการเลี้ยงดูบุตรหลานด้วยการส่งเสริมการอ่าน เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการทั้งด้านสุขภาพร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญาที่เหมาะสมตามช่วงวัย และมีความสุข จำนวน 2 รุ่นๆละ 25 คน รวมวิทยากรและเจ้าหน้าที่ จำนวน 55 คน สิงหาคม - กันยายน 2561 นางสาวนูรีญา ปันจอร์ และคณะทำงาน 3 อบรมเชิงปฏิบัติการการใช้สื่อหนังสือนิทาน สื่อทดลอง สื่อเสมือนจริง และสื่อต่างๆ เพื่อส่งเสริมการอ่านให้กับผู้ปกครองและเด็ก จำนวน 2 รุ่นๆละ 25 คน รวมวิทยากรและเจ้าหน้าที่ จำนวน 55 คน สิงหาคม - กันยายน 2561 นางสาวนูรีญา ปันจอร์ และคณะทำงาน ๔ ให้บริการยืม – คืน สื่อ หนังสือ แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยจัดซื้อ จัดหา สื่อ หนังสือต่างๆ ที่ส่งเสริมการอ่าน และสร้างเสริมพัฒนาการเด็กอย่างรอบด้าน สิงหาคม – ตุลาคม 2561 นางสาวนูรีญา ปันจอร์ และคณะทำงาน ๕ ติดตามเยี่ยมบ้าน ให้คำแนะนำ คำปรึกษา ประเมินการดำเนินกิจกรรรมอย่างต่อเนื่อง และรายงานผู้เกี่ยวข้อง ตุลาคม 2561 นางรอสน๊ะ อูมา และคณะทำงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1 ร้อยละ 80 ของผู้ปกครองที่เข้าร่วมกิจกรรม มีทักษะความรู้และทัศนคติที่ถูกต้องในการดูแลเด็กปฐมวัย สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการเด็กทั้งด้านสุขภาพร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญาได้ 8.2 ร้อยละ 80 ของเด็กช่วงอายุ 2-5 ขวบที่ได้ร่วมกิจกรรม มีพัฒนาการเป็นไปตามวัย 8.3 ร้อยละ 80 เด็ก และผู้ปกครอง ที่เข้าร่วมกิจกรรม มีแนวปฏิบัติในการสร้างเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง  4 ด้าน และสามารถปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่อง 8.4 ร้อยละ 80 ของ ผู้ปกครองมีเครือข่ายการเรียนรู้ ช่วยเหลือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และมีความสุขในการดูแลบุตรหลานของตน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2561 11:19 น.