กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ไข้เลือดออกและไข้ซิกกา ปี 2561
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลเขาไพร
วันที่อนุมัติ 31 กรกฎาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 มิถุนายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 8,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมบูรณ์ น้ำแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ นายสราวุธ พรหมมินทร์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฏา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.96,99.661place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่า โรคไข้เลือดออกและไข้ซิกกา ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุข ที่มีความรุนแรงมากจนถึงเสียชีวิต หากไม่สามารถรักษาได้ทันท่วงที ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ทั้งนี้เนื่องมาจากพฤติกรรมในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกของประชาชนยังไม่ถูกต้อง องค์กรชุมชนยังขาดความตระหนัก และขาดการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกรวมทั้งมีปัจจัยอื่นๆ เสริมด้วย ซึ่งส่งผลให้มีการระบาดของไข้เลือดออกและไข้ซิกกาเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี จังหวัดตรังพบว่ามีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี จากข้อมูลของงานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอรัษฎา ในปี พ.ศ.2560 มีรายงานผู้ป่วยคิดเป็นอัตรา 5.86 ต่อแสนประชากร สำหรับสถานการณ์โรคของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาไพร จากการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาไพร พบว่าระหว่าง ปี 2560 พบผู้ป่วยสงสัยด้วยโรคไข้เลือดออกลำไข้ซิกกา จำนวน 2 ราย แต่การเฝ้าระวังโรคในพื้นที่ยังต้องมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพราะจากการรายงานเฝ้าระวังโรคของเครือข่าย โรงพยาบาลรัษฎายังมีการรายงานโรคที่ต้องมีการเฝ้าระวัง โดยมียุงเป็นพาหะนำโรคอยู่ จะเห็นได้ว่า แนวโน้มอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาไพรนั้น จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวัง เพราะสถานการณ์ตอนนี้ ณ 30 กค.61 ในพื้นที่ตำบลเขาไพร ได้พบ ผู้ป่วยสงสัยด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 2 รายแล้ว โรคไข้เลือดออกและไข้ซิกกา มียุงลายเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ ยุงนี้พบได้ในทุกบ้านและทุกชุมชน ชอบอยู่ใกล้ชิดและกัดกินเลือดคนเป็นอาหาร วางไข่ และแพร่พันธ์ในภาชนะใส่น้ำตามอาคารที่พักอาศัย การกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ ในภาชนะใส่น้ำตามอาคารที่พักอาศัย การกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายเป็นมาตรการลดปริมาณยุงที่ได้ผลดี ดังนั้น การกำจัดยุงลายต้องเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน ด้วยความร่วมมือจากทุกชุมชน ครัวเรือน โรงเรียนและกลุ่มองค์กรต่างๆ โดยมีหน่วยงานของรัฐสนับสนุน และต้องดำเนินงานให้ครอบคลุมพื้นที่และต่อเนื่อง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาไพร ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเฝ้าระวัง การควบคุมและป้องกันโรคอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนและหน่วยงานต่างๆเข้ามาส่วนร่วมในกิจกรรมให้มากที่สุด จึงได้จัดทำโครงการควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออกขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อป้องกันการเกิดโรคไข้เลือดออกและไข้ซิกกา ลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

 

0.00
2 2. เพื่อให้ประชาชนรู้ถึงมาตรการป้องกันการติดต่อของโรคไข้เลือดออกและไข้ซิกกา

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๒.๑ ขั้นเตรียมการ ๒.๑.๑ ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน ๒.๑.๒ จัดทำและเสนออนุมัติโครงการ ๒.๑.๓ ประสานกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ๒.๒ ขั้นดำเนินการ 2.2.1 ประชุมคณะทำงาน อสม. 2.2.2 จัดกิจกรรมรณรงค์ (Asean Degue Day) บ้าน วัด โรงเรียน ชุมชน ปลอดลูกน้ำยุงลาย 2.2.3 พ่นหมอกควันในพื้นที่ที่เกิดโรค ในสถานศึกษาก่อนเปิดเทอม สถานที่ราชการ วัด 2.2.4 ให้ความรู้เรื่องการควบคุมและป้องกันโรค ในสถานศึกษา 2.2.5 จัดกิจกรรม “ประกวดบ้านสะอาด ชุมชนปลอดโรค” ๒.๓ ขั้นสรุปโครงการ ๒.๓.๑ สรุปผลโครงการ ๒.๓.๒ จัดทำรายงานสรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชากรในตำบลเขาไพร ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการร่วมกันทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในเขตตำบลเขาไพรปลอดภัยจากการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2561 11:12 น.