กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมเด็กก่อนวัยเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก(การป้องกันโรคมอเท้าปากและโรคติดต่อในเด็กปฐมวัย)
รหัสโครงการ 61-L4129-03-21
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 9 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.686,101.141place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

มือนับเป็นอวัยวะที่ทำให้มนุษย์ทุกคนหยิบของต่าง ๆ ตั้งแต่มนุษย์เกิดมาลืมตาดูโลกขึ้นมาในเวลาแรกหรือในเวลาตอนเช้าไม่ว่าจะเป็นการล้างหน้าแปรงฟันอาบน้ำการสัมผัสสิ่งของรวมทั้งหยิบของและการหยิบอาหารเข้าปากมือจึงอาจจะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและหากมีผู้เป็นโรคติดต่อมืออาจเป็นอวัยวะตัวกลางในการแพร่พันธุ์สู่ผู้อื่นโดยจากการสัมผัสทางตรงหรือผ่านตัวกลางที่จะพบบ่อยที่สุดที่ผู้คนมากมายโดยเกิดจากการไม่ล้างมือหลังจากที่มีการทำกิจกรรมในแต่ละวันต่าง ๆ เช่นโรคมือเท้าปากซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็กผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีอายุน้อยกว่า5ปีมักระบาดในช่วงหน้าฝนโรคที่เกิดจากโรคไวรัสกลุ่ม“แอนเตอโรไวรัส” การที่เป็นโรคมือเท้าปากอันเกิดจากการรับประทานอาหารโดยขาดความสะอาดเช่นไม่ได้ล้างมือก่อนรับประทานอาหารการดื่มน้ำหรือเด็กที่ดูดเลียนิ้วมือซึ่งโรคนี้จะมีอาการโดยทั่วไปแล้วมักจะมีอาการเจ็บคอจะมีตุ่มฟองใสจะมีขนาดปริมาณ 1 – 2 มิลลิลิตรบนฐานซึ่งจะแสดงด้วยสีแดงซึ่งกระจายอยู่ในบริเวณคอหอยและจะมีตุ่มฟองใสจะขยายกลายเป็นแผลร้อนในโดยส่วนมากจะพบบ่อยที่บริเวณด้านหน้าของต่อมทอมซิลและมักจะเป็นอยู่โดยจะใช้เวลา 4 – 5 วัน หลังจากเริ่มมีอาการได้มีรายงานพบว่าอาการซักจากไข้สูงโดยมีอัตราร้อยละ 5 % โดยมีวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือการล้างมือให้ถูกวิธีโดยใช้สบู่และล้างด้วยน้ำที่สะอาดหลาย ๆ ครั้งโดยเฉพาะเมื่อได้สัมผัสกับเด็กที่ป่วยต้องปฏิบัติให้ถูกวิธีให้ล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งที่ออกจากห้องน้ำหลังทำกิจกรรมใช้ช้อนกลางทุกครั้งที่ตักอาหารรับประทานอาหารร่วมกันและหลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำดื่มหรือใช้หลอดดูดดื่มร่วมกันหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยสวมถุงมือเมื่อจะลงมือทำแผลของผู้ป่วยที่เป็นโรคมือเท้าปาก โรคมือเท้าปากเปื่อยโรคมือเท้าปากเปื่อยเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส พบได้บ่อยในทารกและเด็กเล็ก ทำให้มีอาการไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า และลำตัว จัดเป็นโรคที่สร้างความกังวลใจให้กับคุณพ่อคุณแม่อยู่ไม่น้อยและบางรายอาจมีภาวะแทรกซ้อน จนถึงเสียชีวิตได้ ดังนั้นเพื่อสร้างเสริมความรู้แก่ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครอง ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากดังกล่าว  จึงได้จัดโครงการส่งเสริมเด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (โครงการส่งเสริมเด็กก่อนวัยเรียน (การอบรมส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยแก่ครูและ ผู้ปกครอง)โดยมีเป้าหมายคือ เด็กปฐมวัย ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาผู้มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของเด็กทั้งที่บ้านและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้มีความรู้ เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ส่งเสริมให้มีสุขภาพดีอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัยเอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดถึงได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพและพฤติกรรมอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสมอีกทั้งเพื่อให้เป็นไปตามประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจัดบริการสาธารณสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2557 ประกาศ ณ วันที่ 25 มีนาคม 2557 ตัวอย่างกิจกรรมบริการสาธารณสุขตามกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ (ข้อ2) (2.11 การพัฒนาความรู้และทักษะการดูแลเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน แก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก)

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 เสนอโครงการเพื่ออนุมัต 2 ชี้แจงผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขถึงนโยบายการดาเนินงาน 3 ดำเนินงานโครงการ 4 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 5 ประชุมคณะทางานเพื่อวางแผนการดาเนินงาน 6 ประสานถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกำหนดกิจกรรมโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ครูผู้ดูแลเด็ดผู้ปกครอง คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคมือเท้าปากและโรคติดต่ออื่น ๆ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2.ครูผู้ดูแลเด็ดผู้ปกครอง คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีความรู้ความเข้าใจในหลักโภชนาการและสามารถนำความรู้ความเข้าใจไปใช้เพื่อการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของเด็กปฐมวัย ได้อย่างถูกต้องถูกวิธีตามหลักโภชนาการที่ดี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2561 11:24 น.