กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โรคทือเท้าปากในเด็กก่อนวัยเรียน ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังปริง
รหัสโครงการ 61-L5245-3-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังปริง
วันที่อนุมัติ 29 สิงหาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2561 - 30 พฤศจิกายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2561
งบประมาณ 5,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววันดี กิ้มลั่น
พี่เลี้ยงโครงการ นายณัฏฐเกียรติ ชำนิธุระการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.774,100.524place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนเด็กอายุ 3-4 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังปริงปลอดภัยจากโรคมือเท้าปาก
70.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

มือนับเป็นอวัยวะที่ทำให้มนุษย์ทุกคนหยิบของต่างๆ ตั้งแต่มนุษย์เกิดมาในเวลาแรกหรือในเวลาตอนเช้าไม่ว่าจะเป็นการล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ การสัมผัสสิ่งของ รวมทั้งหยิบของและหยิบอาหารเข้าปาก มือจึงอาจจะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและหากมีผู้เป็นโรคติดต่อ มืออาจเป็นอวัยวะตัวกลางในการแพร่พันธุ์สู่ผู้อื่นโดยการสัมผัสทางตรงหรือผ่านตัวกลางที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้คนมากมายโดยเกิดจากการไม่ล้างมือ หลังจากที่มีการทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน เช่น โรคมือเท้าปาก ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็ก ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี มักระบาดในช่วงหน้าฝน โรคที่เกิดจากโรคไวรัสกลุ่ม "แอนเตอโรไวรัส" การที่เป็นโรคมือเท้าปากอันเกิดจากการรับประทานอาหารโดยขาดความสะอาด เข่น ไม่ได้ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร การดื่มน้ำหรือเด็กที่ดูดนิ้วมือ ซึ่งโรคนี้จะมีอาหารโดยทั่วไปแล้วมักจะมีอาการเจ็บคอ จะมีตุ่มฟองใส จะขนาดปริมาณ 1-2 มิลลิลิตร บนฐานซึ่งจะแสดงด้วยสีแดงซึ่งกระจายอยู๋ในบริเวณคอหอย และจะมีตุ่มฟองใสจะขนายเป็นแผลร้อนใน โดยส่วนมากจะพบบ่อยที่บริเวณด้านหน้าของต่อมทอมซิลและมักจะอยู่โดยจะใช้เวลา 4-5 วัน หลังจากเริ่มมีอาหาร ได้มีรายงานพบว่า อาการชักจากไข้สูงโดยมีอัตราร้อยละ 5% โดยมีวิธีปอ้งกันที่ดีที่สุดคือการล้างมือให้ถูกวิธี โดยใช้สบู่และล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง โดยเฉพาะเมื่อได้สัมผัสกับเด็กที่ป่วย ต้องปฏิบัติให้ถูกวิธี ให้ล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้ง ที่ออกจากห้องน้ำ หลังทำกิจกรรม ใช้ช้อนกลางทุกครั้งที่ตักอาหารรับประทานอาหารร่วมกันและหลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำดื่มหรือหลอดดูดดื่มร่วมกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยสวมถุงมือเมื่อจะลงมือทำแผลของผู้ป่วยที่เป็นโรคมือเท้าปาก โรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส พบได้บ่อยในทารกและเด็กเล็ก ทำให้มีอาการไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มนำ้ใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า และลำตัว จัดเป็นโรคที่สร้างความกังวลใจให้กับผู้ปกครองอยู่ไม่น้อย อาการเริ่มต้นของโรคมือเท้าปากจะคล้ายไข้หวัด คือมีไข้ประมาณ 2-4 วัน และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ จากนั้นจะมีผื่นแดงอักเสบที่ลิ้น เหงือก และกระพุ้งแก้ม บางรายอาจพบที่ก้นด้วย โดยส่วนใหญ่หากไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่น อาการมักหายได้เองภายใน 7-10 วัน ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังปริงได้เล็กเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวัง การป้องกัน และควบคุมโรคมือเท้าปาก ในเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อป้องกันควบคุมโรคไม่ให้โรคแพร่ระบาด และลดการป่วยของเด็ก จึงได้จัดทำโครงการโรคมือเท้าปากในเด็กก่อนวัยเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังปริงขึ้น พร้อมทั้งให้ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือเท้าปากที่ถูกต้องต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคที่เกิดจาก มือ เท้า ปาก ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังปริง 2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้เรียนรู้ขั้นตอนและวิธีการล้างมือที่สะอาดและถูกวิธี 3.เพื่อเป็นการสนับสนุนกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับผู้ปกครองและชุมชน 4.เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ในเด็ก ศพด.บ้านวังปริง 5.เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง และคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือเท้าปาก และรวมถึงการปอ้งกัน ควบคุมการเกิดโรคมือเท้าปากในเด็ก ศพด.บ้านวังปริง 6.เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยโรคมือเท้าปาก ใน ศพด.บ้านวังปริง
  1. ผุ้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังปริง ครู คณะกรรมการ ศพด.บ้านวังปริง มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยเกี่ยวกับโรคมือเท้าปากมากขึ้น
  2. อัตราการป่วยด้วยโรคระบาด เช่น โรคมือเท้าปากลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของเด็ก
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 5.00 0 0.00
1 - 30 พ.ย. 61 อบรมให้ความรู้ตามโครงการโรคมือเท้าปากในเด็กก่อนวัยเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังปริง 0 5.00 -
  1. ประชุมคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังปริงเพื่อจัดทำโครงการ ฯ และเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขามีเกียรติ
  2. ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
  3. ประสานถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกำหนดกิจกรรมในโครงการดังนี้
      - ประสาน รพ.สต.ในเขตพื้นที่ตำบลเขามีเกียรติ เพื่อขอความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่ให้ความรู้และให้คำปรึกษาแนะนำดังนี้     - กิจกรรมตรวจและคัดกรองด้านสุขภาพแก่เด็กปฐมวัยอย่างเข้ม     - การป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปากแก่เด็กปฐมวัย ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก     - การป้องกันและควบคุมโรคทั่วไป   - การดูแลรักษาและปฏิบัติตนเบื้องต้นเมื่อเด็กเจ็บป่วย   - หลักโภชนาการที่ถูกสุขลักษณะอนามัยที่ดี   - การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงในเด็กอื่นๆ เช่น โรคหวัด ตาแดง โ่รคอีสุกอีใส โรคอ้วน โรคติดเชื้อต่างๆ เป็นต้น
  4. เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเด็กที่มีอายุ 3-4 ปี ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา เกี่ยวกับโรคระบาดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  5. ประสานงานเพื่อติดต่อวิทยากรให้ความรู็เรื่องโรค มือ เท้า ปาก และโรคระบาดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  6. จัดอบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง คณะกรรมการ ศพด.บ้านวังปริง ึ7. ติดตามเด็กในเรื่องความสะอาดและตรวจสุขภาพทุกเช้าก่อนเริ่มทำการเรียนการสอน ในทุก ๆ วัน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังปริง ครู คณะกรรมการ ศพด.บ้านวังปริง มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปากมากขึ้น
  2. อัตราการป่วยด้วยโรคระบาดเช่น โรคมือ เท้า ปาก ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของเด็ก
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2561 20:00 น.