กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรัง เมืองแห่งคุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนการพัฒนาสาธารณสุขมูลฐาน ม.2 บ้านบ้าหวี
วันที่อนุมัติ 20 มีนาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2561
งบประมาณ 40,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ประธาน อสม.หมู่ที่ 2 บ้านบ้าหวี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้าหวี อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.283,99.597place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันวิทยาการก้าวหน้าประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การใช้ประเโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติจึงมากขึ้น เพื่อผลิตเครื่องอุปโภคบริโภค อาหาร ที่อยู่อาศัย เป็นเหตุใช้เศษสิ่งเหลือใช้มีปริมาณมากขึ้นก่อให้เกิดปัญหาขยะเพิ่มมากขึ้น เป็นเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและผลต่อสุขภาพอนามัย นับเป็นปัญหาที่สำคัญของชุมชนซึ่งต้องการจัดการและแก้ไข จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะ   ขยะมูลฝอย เป็นมลพิษที่กอให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันจัดการโดยการลด คัดแยกและนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด โดยเริ่มจากระดับครัวเรือน ขยายออกไปสู่ชุมชน และองค์กรต่างๆ อันจะส่งผลให้ปริมาณขยะมูลฝอยลดลงในภาพรวมของประเทศ อีกทั้งยังเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุด   ขยะล้นเมืองเป็นปัญหาที่ใกล้ตัว ปัญหาขยะไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเทคโนโลยี แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากเราทุกคน ปัญหาเรื่องขยะเป็นปัญหาสำคัญ ทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศ สถานประกอบการมีมากขึ้นปัญหาที่ตามมา คือ การจัดขยะที่ไม่สมดุลกับปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น นับเป็นปัญหาที่สำคัญของชุมชนซึ่งต้องการจัดการและแก้ไข จึงจำจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะ   เพื่อให้การปฏิบัติเกิดเป็นรูปธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้าหวี จึงได้จัดทำโครงการตรัง เมืองแห่งคุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืน เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตประชาชนตำบลบ้าหวี ชุมชนมีการรณรงค์และส่งเสริมการลดปริมาณขยะ การทิ้ง การตัดแยกขยะและการกำจัดขยะอย่างถูกวิธีโดยจุดประสงค์ เพื่อให้ประชาชนในตำบล มีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ วิธีการลดปริมาณขยะ การคัดแยก การนำกลับมาใช่ใหม่ การจำกัดขยะอย่างถูกวิธี รวมทั้งขยะในชุมชนมีปริมาณลดลง จากการที่ประชาชนนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติคัดแยกขยะจากต้นทาง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินการ 2.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ 3.ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายทราบ 4.ติดต่อประสานกับบุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5.ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายและดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการ 6.จัดอบรมการมีส่วนร่วมการจัดการขยะในครัวเรือนสู่ชุมชน 7.ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์กิจกรรม Big Clenning Day 8.อบรมการทำปุ๋ย และนำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์ 9.รายงานสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนในตำบลบ้าหวี มีความรู้ เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ 2.ชุมชนสะอาดและการเกิดโรคระบาดที่เกิดจากสัตว์นำโรคลดลง 3.ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆอย่างถูกวิธี 4.ประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมายเรียนรู้ในการบริหารจัดการตนเองในการคัดแยกขยะ 5.ขยะในชุมชนมีปริมาณลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2561 10:36 น.