กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ รวมพลัง ชาวบันนังสตา เฝ้าระวังป้องกันโรคไข้เลือดออก
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลบันนังสตา
วันที่อนุมัติ 12 กันยายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,230.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสวพาตีเม๊าะ ฮามิดง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.25,101.233place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 130 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยตลอดมาเพราะไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สร้างความสูญเสียชีวิตและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศทั้งที่ทุกฝ่ายได้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันและควบคุมมาโดยตลอดและได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนพบว่าปัญหาโรคไข้เลือดออกไม่ได้ลดลงมากนักยังคงเป็นปัญหาสำคัญในระดับประเทศเรื่อยมา     สำหรับข้อมูลสถานการณ์โรคไข้เลือดออก จังหวัดยะลาพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวน 227 รายคิดเป็นอัตราป่วย 50.68 ต่อประชากรแสนคน ผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย อัตราตายต่อประชากรแสนคนเท่ากับ 0.67 อัตราผู้ป่วยตายเท่ากับร้อยละ 1.33 และในอำเภอบันนังสตา อัตราป่วย 48.96 ต่อประชากรแสนคน (ข้อมูลจากระบบรายงาน R506 ณ.วันที่ 25 กันยายน 2560) ซึ่งพบว่ายังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในพื้นที่     จากข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคไข้เลือดออกปี 2561 พบว่าประชาชนยังมีทัศนคติที่ไม่ถูกต้องในเรื่องการป้องกันโรคไข้เลือดออกดังนี้ การใส่ทรายอะเบทกำจัดลูกน้ำอันตรายต่อคนร้อยละ56  การพ่นหมอกควันเป็นอันตรายต่อคนและสัตว์ ร้อยละ50 ถ้าเคยเป็นโรคไข้เลือดออกแล้วจะไม่เป็นโรคไข้เลือดออกอีก ร้อยละ30 และมีพฤติกรรมการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกดังนี้ การปิดฝาภาชนะเก็บน้ำในบ้านอย่างมิดชิดไม่ให้ยุงสามารถวางไข่ได้ทุกครั้ง ร้อยละ44  ใส่ปลากินลูกน้ำในภาชนะขังน้ำทุกครั้ง ร้อยละ 30 คว่ำภาชนะที่ไม่ใช้ประโยชน์ที่อยู่รอบบ้านหรือดูแลไม่ให้มีน้ำขังทุกครั้ง ร้อยละ28  ใส่ทรายอะเบทกำจัดลูกน้ำในน้ำใช้ทุก 3 เดือน ร้อยละ 36 ออกร่วมรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายทุกครั้ง ร้อยละ 20 ออกร่วมรณรงค์ใส่ทรายอะเบททุกครั้ง ร้อยละ 14 จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่าประชาชนยังมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง เรื่องการป้องกันโรคไข้เลือดออกซึ่งจะส่งผลให้การระบาดของโรคไข้เลือดออกมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหน่วยบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลบันนังสตา จึงได้หาแนวทางแก้ปัญหาที่พบโดยการจัดทำโครงการ”รวมพลัง ชาวบันนังสตา เฝ้าระวังป้องกันโรคไข้เลือดออก” ปีงบประมาณ 2561 เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมวางแผนการดำเนินงานร่วมกับหน่วยควบคุมโรคนำโดยแมลงอำเภอบันนังสต (นคม.) กองสาธารณสุข อบต.บันนังสตาอสม. ผู้นำชุมชน 2. เขียนแผนงาน/โครงการนำเสนอเพื่อขออนุมัติ 3. เตรียมสื่อแผ่นพับเรื่องโรคไข้เลือดออก แบบประเมินความรู้และพฤติกรรมเรื่องไข้เลือดออก แบบประเมินความพึงพอใจต่อโครงการ
เป้าหมาย/ กิจกรรมการดำเนินงาน

เป้าหมายการดำเนินงาน กิจกรรม เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 1.บรรยายความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกและการประเมินค่าHI,CI 2.การจัดกิจกรรมฐานความรู้เรื่องการป้องกันโรคไข้เลือดออก เพื่อพัฒนาการทักษะ 1.การฝึกปฏิบัติการใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการป้องกันโรคไข้เลือดออก 2.การฝึกปฏิบัติการประเมินค่า HI,CI เพื่อพัฒนาปัจจัยแวดล้อม 1.จัดบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก 2.การจัดตั้งชุมชนป้องกันโรคไข้เลือดออก

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลง
  2. ไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก
  3. มีเครือข่าย/แกนนำสุขภาพการป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชนครอบคลุมทุกพื้นที่
  4. เกิดนวัตกรรมสุขภาพการป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ