กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสามียุคใหม่ก้าวทันโรคพาคู่สมรสตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตอหลัง ปี 2561
รหัสโครงการ 61 - L8426 - 1 - 06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตอหลัง
วันที่อนุมัติ 17 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 30,925.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนันทวรรณ วรงคไพสิฐ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.283,101.775place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 260 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคมะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของสตรีมากเป็นอันดับสองรองจากโรคมะเร็งเต้านม ถือเป็นปัญหาสำคัญของสาธารณสุข ในการนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการและแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดย รณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้สตรีอายุ 30 - 60 ปี เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี Pap Smear ทุก 5 ปี ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เนื่องจากมะเร็งปากมดลูกในระยะแรก สามารถรักษาให้หายได้ หากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที แต่ที่ผ่านมา มาตรการและแนวทางดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากสตรีอายุ 30 - 60 ปี ค่อนข้างน้อย เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความรู้ ความเข้าใจ เรื่องมะเร็งปากมดลูก และวิธีการตรวจคัดกรองด้วยวิธี pap smear ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลต่อการดำเนินการตรวจมะเร็งปากมดลูกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตอหลัง เช่นกัน แต่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตอหลังได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการจัดอบรมให้ความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูก และสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี Pap smear แก่สตรีอายุ 30 - 60 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ทุกปี แต่พบว่า ผลการดำเนินงานการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกสตรีอายุ 30 - 60 ปี ยังไม่ประสบความสำเร็จ ไม่บารรลุตามเป้าหมายที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้   จากการวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินงานเพื่่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา พบว่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านตอหลัง รับผิดชอบพื้นที่ 4 หมู่บ้าน มีสตรีอายุ30 - 60 ปี จำนวน 692 คน ได้รับการตรวจคัดกรองแล้วจำนวน 326 คน โดยสตรีที่ตรวจคัดกรองส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ จำนวน 212 คน คิดเป็นร้อยละ 30.63 และสตรีนับถือศาสนาอิสลามจำนวน 114 คน คิดเป็นร้อยละ 18.47 แสดงให้เห็นว่า สตรีนับถือศาสนาอิสลามยังให้ความร่วมมือในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกน้อยมาก สาเหตุเนื่องมาจากสตรีมุสลิมที่สมรสแล้วจะให้ความสำคัญกับคู่สมรสหรือสามี แต่สามีส่วนใหญ่ยังไม่เห็นความสำคัญของโรคมะเร็งปากมดลูกที่เป็นแล้วมีอันตรายต่อชีวิต ประกอบกับไม่เข้าใจวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี Pap smear จึงไม่ได้สนใจให้สตรีอายุ 30 - 60 ปี ซึ่งเป็นคู่สมรสของตัวเองเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก   ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านตอหลัง จึงได้จัดทำโครงการสามียุคใหม่ก้าวทันโรค พาคู่สมรสตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดูลก ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตอหลัง ปี 2561 ขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ และได้รับการสนับสนุนวิทยากรให้ความรู้จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอระแงะ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้สามีเห็นความสำคัญและผลกระทบของโรคมะเร็งปากมดลูก

สามีที่ผ่านการอบรมทราบถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากโรคมะเร็งปากมดลูก และเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

0.00
2 เพื่อให้สามีเข้าใจวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี pap smear

สามีที่ผ่านการอบรมเข้าใจ วิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี pap smear  สามารถอธิบายขั้นตอนได้ถูกต้อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

0.00
3 เพื่อให้สามีนำคู่สมรสเข้าตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

คู่สมรสของสามีที่ผ่านการอบรม เข้าตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ร้อยละ 50

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ประชุมกลุ่ม ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา อสม. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อบรมให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูก

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

สามีเห็นผลกระทบของโรคมะเร็งปากมดลูกเข้าใจวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก จึงนำคู่สมรสเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ส่งผลให้สตรีได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2561 10:22 น.